Hà Tĩnh: Đầu tư nhà máy nước sạch gần 6 tỷ đồng thành "phế thải"

Đức Cảnh| 21/11/2019 17:08

(TN&MT) - Nhiều giải pháp đã được chính quyền, cơ quan chuyên môn thực hiện nhằm khôi phục nhà máy nước sạch tại xã Đức Lạng, huyện Đức Thọ có vốn đầu tư ban đầu gần 6 tỷ đồng nhưng rồi cũng “đắp chiếu”. Đến nay, công trình lâm vào cảnh “bỏ thì thương, vương thì tội”, các hạng mục xuống cấp và không còn khả năng sử dụng.

Nhằm giải quyết bài toán nước sạch sinh hoạt cho người dân, năm 2009, xã Đức Lạng , huyện Đức Thọ đã được Trung tâm Nước sinh hoạt và Vệ sinh nông thôn Hà Tĩnh đầu tư nhà máy với số vốn 5,6 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Công trình do Công ty CP Đầu tư Phát triển Hạ tầng Miền Trung (TP Hà Tĩnh) thi công.

Nhà máy cung cấp nước sạch tập trung tại xã Đức Lạng, huyện Đức Thọ được đầu tư gần sáu tỷ đồng, bỏ hoang

Được biết, trước khi đầu tư dự án, hơn 100 hộ dân ở thôn Sơn Quang, xã Đức Lạng đã không thể dùng nước giếng khoan, giếng đào sinh hoạt do nguồn nước ngầm bị nhiễm xăng dầu. Để duy trì cuộc sống, người dân vất vả sắm dụng cụ để tích trữ nước mưa, còn nước giếng chỉ dùng để rửa, tắm giặt.

Đến cuối năm 2011, nhà máy nước sạch tại xã Đức Lạng hoàn thành các hạng mục xây dựng và bàn giao cho chính quyền địa phương đưa vào vận hành hoạt động. Theo đó, để được sử dụng nước sạch mỗi hộ dân trên địa bàn phải đóng thêm 2 triệu đồng/hộ. Tuy nhiên, mọi việc chỉ được đáp ứng trong hai tháng rồi dừng cấp nước.

Các hạng mục của công trình đã xuống cấp do nhiều năm nhà máy không đưa vào sử dụng

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhà máy nước Đức Lạng ngừng hoạt động, theo chính quyền địa phương là do quá trình xây dựng hệ thống ống dẫn có quá nhiều thứ bất cập, những yêu cầu kỹ thuật không được chủ đầu tư nghiên cứu kỹ. Chỉ riêng thời gian bảo hành, máy bơm nước cháy đến 4 lần do những bất cập trong việc lắp đặt, vận hành nhà máy.

Ông Nguyễn Hồng Quang- Giám đốc Trung tâm Nước sinh hoạt và Vệ sinh nông thôn Hà Tĩnh cho rằng: “Việc nhà máy nước tại xã Đức Lạng hoạt động không đạt hiệu quả do nhiều yếu tố gặp phải trong quá trình vận hành sử dụng. Phía trung tâm đã nhiều lần hỗ trợ chuyên môn nhưng đơn vị khai thác vẫn không đáp ứng được, dẫn đến công trình hư hỏng”.

Được đầu tư bài bản nhưng nhà máy lại không phát huy hiệu quả

Mặc dù vậy, để đưa xã Đức Lạng, huyện Đức Thọ về đích NTM vào năm 2015, chính quyền địa phương đã tham vấn cơ quan chuyên môn, hướng dẫn tiếp tục phương án khôi phục lại hoạt động của nhà máy. Theo đó, trích ngân sách hàng trăm triệu đồng phục hồi hệ thống đường ống, máy bơm...

Nếu nhà máy tái khởi động thì có hàng trăm hộ dân tiếp tục hy vọng được giải tỏa “cơn khát” nước sạch. Không những vậy, đây còn là cơ sở cho việc thực hiện tiêu chí Môi trường trong xây dựng NTM mới, phấn đấu hoàn thành theo lộ trình xây dựng để về đích

Chín quyền địa phương khẳng định nhà máy nước sạch Đức Lạng không còn khả năng phục hồi

Tuy nhiên, phản ánh của người dân cho biết trên thực tế việc đầu tư khắc phục, từ khi xã về đích NTM thì chưa một hộ dân nào được sử dụng nước sạch từ công trình này, nhà máy vẫn nằm đắp chiếu cho đến nay. Mang tiếng là có công trình nước sạch trên địa bàn nhưng người dân nơi đây vẫn đang hàng ngày phải sử dụng nguồn nước ô nhiễm.

Đã có nhiều giải pháp để khôi phục nhưng rồi nhà máy nước sạch Đức Lạng vẫn trở thành "phế thải"

Trước thực trạng nhà máy nước sạch nằm đắp chiếu, người dân vẫn mòn mỏi chờ nước sạch, ông Lê Văn Hiệp – Chủ tịch UBND xã Đức Lạng, huyện Đức Thọ hừa nhận: Thực trạng rất nhiều hộ dân đang phải dùng nước nhiễm phèn, nhiễm xăng dầu để sinh hoạt. Trong khi đó, nhà máy nước sạch không thể đưa vào hoạt động, đến nay đã xuống cấp và không còn khả năng phục hồi”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Đầu tư nhà máy nước sạch gần 6 tỷ đồng thành "phế thải"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO