Hà Tĩnh: Có khoảng 65 ngàn con lợn thịt kịp xuất bán trong dịp Tết

Đức Cảnh| 01/01/2020 13:00

(TN&MT) - Trước những lo ngại về thiếu hụt nguồn thực phẩm thịt lợn phục vụ trong dịp Tết, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Hà Tĩnh còn có 65 ngàn con lợn thịt tại các trại chăn nuôi sẽ kịp xuất chuồng.

Cùng chung với thực trạng các địa phương trên cả nước, nhu cầu tiêu thụ nguồn thịt lợn từ nay đến dịp tết Nguyên đán Canh Tý tại Hà Tĩnh đang gia tăng, trong khi người chăn nuôi chưa kịp tái đàn do ảnh hưởng của dịch tả lợn Châu Phi xẩy ra trên địa bàn trong thời gian qua. Người dân lo ngại sẽ thiếu hụt nguồn thực phẩm thịt lợn trong dịp Tết năm nay.

Nhiều trang trại chăn nuôi lợn thịt sẽ được giá khi nhu cầu tiêu thụ lợn thịt tăng cao trong dịp tết

“Dịch bệnh thời gian qua đã ảnh hưởng rất lớn đến người chăn nuôi, nhưng tổng đàn lợn tại địa phương hiện vẫn đang nhiều. Bên cạnh, các sản phẩm chăn nuôi khác đều tăng, sẽ bù đắp cho sự tăng giá tiêu thụ thịt lợn”, ông Hùng nói.

Trao đổi với Báo Điện tử TN&MT liên quan đến vấn đề này, ông Trần Hùng- Chi Cục trưởng Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “ Hà Tĩnh có tổng đàn lợn hơn 409 ngàn con, trong đó 44 ngàn con lợn nái. Dự kiến từ nay đến Tết sẽ xuất chuồng, cho ra thị trường khoảng 65 ngàn con lợn thịt, trong đó tập trung chủ yếu ở các trang trại chăn nuôi lớn ( khoảng 30 ngàn con)”.

Được biết, giá lợn thịt bán trên thị trường đang tăng cao nên có hiện tượng nhập lậu lợn vào nước ta từ các nước Lào, Campuchia, Trung Quốc…thời gian qua. Vì vậy, nguy cơ lây lan dịch bệnh rất dễ xẩy ra, nhất là khi diễn biến thời tiết thay đổi.

Ông Trần Hùng cho hay, trong một tháng vừa qua Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Tĩnh đã phối hợp với các lực lượng xử lý rất nhiều vụ việc liên quan đến nội dung này. Đặc biệt nhấn mạnh từ nay đến tết sẽ tập trung cao kiểm soát hoạt động này.

Đại diện Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hà Tĩnh cũng khuyến cáo các cơ quan chuyên môn tránh tình trạng nhập lợn từ nơi khác về không đảm bảo làm lây lan dịch bệnh; Đối với người chăn nuôi, khi tái đàn phải được cơ quan chức năng giám sát, kiểm tra nguồn góc con giống.

Theo báo cáo của Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hà Tĩnh, dịch tả lợn châu phi xuất hiện tại địa phương từ 17/5, đến ngày 25/12 toàn tỉnh thực hiện tiêu hủy khoảng 30 ngàn con, tại 70 xã với trọng lượng 1.750 tấn. Số lượn lợn phải tiêu hủy do dịch bện chiếm 2, 6% tổng lượng đàn lợn của cả tỉnh.

Đến thời điểm hiện tại, Hà Tĩnh có 150 xã, 6 huyện đã qua ba mươi ngày không còn xuất hiện dịch. Bên cạnh đó, tại một số huyện như Can Lộc, Cẩm Xuyên, Thạch Hà vẫn còn xẩy ra rải rác, trung bình mỗi ngày có khoảng 30 con lợn nhiễm dịch phải tiêu hủy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Có khoảng 65 ngàn con lợn thịt kịp xuất bán trong dịp Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO