Trong nước

Hà Tĩnh cần đẩy mạnh đột phá nhằm nâng cao hiệu quả và sức cạnh tranh

Đức Cảnh 28/05/2023 16:02

(TN&MT) - Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị  Hà Tĩnh đẩy mạnh đột phá, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh nền kinh tế tăng thu nhập, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần, để người dân thực sự được thụ hưởng từ thành quả của công cuộc đổi mới và phát triển.

Sáng ngày 28/5, tại TP. Hà Tĩnh, UBND tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Bộ KH&ĐT tổ chức hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư vào Hà Tĩnh với chủ đề “Hà Tĩnh - Hiện thực hóa tiềm năng và khát vọng”. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà và Lãnh đạo nhiều Bộ, Ban, ngành Trung ương, địa phương dự Hội nghị. 

anh-1.-vdh(1).jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự và phát biểu tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Hà Tĩnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư vào Hà Tĩnh

Về dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh một số nội dung: Quy hoạch có vai trò vô cùng quan trọng, xác định tầm nhìn, phương án phát triển và tổ chức không gian phát triển, tạo cơ hội mới và giá trị mới cho sự phát triển của quốc gia, vùng, địa phương trong thời kỳ quy hoạch.

Bên cạnh đó, Hà Tĩnh cũng là một trong những địa phương có nhiều giải pháp, cách làm thiết thực, triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của Đảng, của Quốc hội, nhất là Nghị quyết số 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

anh-6.-vdh.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ,  Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cùng các đại biểu tham dự hội nghị

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Hà Tĩnh quán triệt sâu sắc, cụ thể hóa các nghị quyết của Trung ương, của tỉnh; đẩy mạnh đột phá với 4 ngành trọng điểm, 3 trung tâm đô thị, 3 hành lang kinh tế và 1 trung tâm động lực tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh nền kinh tế tăng thu nhập, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần, để người dân thực sự được thụ hưởng từ thành quả của công cuộc đổi mới và phát triển.

Theo đó, bốn ngành trọng điểm: Công nghiệp luyện thép, công nghiệp hỗ trợ, chế tạo sau thép và sản xuất điện; nông, lâm nghiệp và thủy sản; dịch vụ logistics; du lịch.

anh-5.-vdh.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu tham quan khu vực triển lãm ảnh bên lề hội nghị.

Ba trung tâm đô thị: Trung tâm đô thị xung quanh thành phố Hà Tĩnh, trong đó thành phố Hà Tĩnh là hạt nhân và các đô thị vệ tinh kết nối thành phố Hà Tĩnh, gồm: thị trấn Thạch Hà, thị trấn Cẩm Xuyên và thị trấn Lộc Hà. Trung tâm đô thị phía Bắc là thị xã Hồng Lĩnh gắn với thị trấn Tiên Điền, thị trấn Xuân An, đô thị mới Nghi Xuân và vùng phụ cận. Trung tâm đô thị phía Nam với hạt nhân là thị xã Kỳ Anh gắn với Khu kinh tế Vũng Áng và vùng phụ cận.

Chủ tịch Quốc hội yêu cầu cần tập trung các giải pháp để triển khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, chương trình, dự án trong Quy hoạch tỉnh đã được phê duyệt; tổ chức công bố, triển lãm rộng rãi thông tin quy hoạch, thành lập trung tâm thông tin để quảng bá, giới thiệu quy hoạch, thu hút các nhà đầu tư, kinh doanh; tăng cường quản lý, giám sát việc thực hiện quy hoạch, định kỳ rà soát, kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện…

anh-3.-ha-tinh.jpg
Hội nghị trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho 14 nhà đầu tư với 15 dự án và biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư cho 25 nhà đầu tư

Dưới sự chứng kiến của lãnh đạo Trung ương cùng các bộ, ngành và các đại biểu, tại Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng và Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải đã trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho 14 nhà đầu tư với 15 dự án, tổng vốn đăng ký hơn 9.600 tỷ đồng.

Cũng tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng và Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải trao biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư cho 25 nhà đầu tư với các dự án về các lĩnh vực: bất động sản – du lịch – nghỉ dưỡng, hạ tầng khu/cụm công nghiệp, thương mại dịch vụ, năng lượng – nước sạch, giáo dục, nông nghiệp…, có tổng vốn đăng ký đầu tư trên 219.000 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng gửi lời cảm ơn các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ban, ngành, đại diện các tổ chức quốc tế và cộng đồng doanh nghiệp đã luôn quan tâm, hỗ trợ Hà Tĩnh phát triển.

Nhấn mạnh các lợi thế của Hà Tĩnh về vị trí địa lý, nguồn nhân lực, đất đai, tài nguyên khoáng sản, cảng nước sâu, hệ thống giao thông, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh khẳng định, để thực hiện Quy hoạch tỉnh, Quy hoạch vùng, Quy hoạch tổng thể quốc gia, Hà Tĩnh cam kết sẽ làm hết sức mình để đánh thức các tiềm năng, lợi thế, xây dựng môi trường đầu tư lành mạnh. Thước đo để đánh giá chất lượng, hiệu quả quy hoạch chính là địa phương phải giàu mạnh, văn minh, người dân không ngừng được nâng cao đời sống vật chất, tinh thần. Tổ chức thực hiện quy hoạch phải đảm bảo khoa học, chặt chẽ nhưng phải linh hoạt, phù hợp với Quy hoạch tổng thể.

anh-2.-ha-tinh.jpg
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà và Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng trao quyết định phê duyệt Quy hoạch tỉnh, tặng hoa chúc mừng Hà Tĩnh.

Phấn đấu, đến năm 2050, Hà Tĩnh là tỉnh công nghiệp hiện đại, phát triển toàn diện, bền vững, trở thành một cực tăng trưởng của vùng Bắc Trung bộ và cả nước. Các khu công nghiệp, cụm công nghiệp phát triển xanh, công nghiệp sinh thái, thông minh; dịch vụ phát triển đa dạng, hiện đại; sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, thích ứng với biến đổi khí hậu. Kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; hệ thống đô thị hiện đại, thông minh. Giáo dục, đào tạo, y tế, sức khỏe của người dân được đặt lên hàng đầu. Con người Hà Tĩnh phát triển hài hòa cả về trí tuệ, thể chất, đạo đức, bản sắc văn hóa. Di sản văn hóa vật thể và phi vật thể được bảo tồn, phát huy. Người dân có cuộc sống tốt, mức sống cao. Quốc phòng, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

anh-7.jpg
Quang cảnh hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Hà Tĩnh diễn ra vào ngày 28/5

Được biết, ngày 8/11/2022, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành thay mặt Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 1363/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tỉnh Hà Tĩnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Mục tiêu tổng quát mà quy hoạch đặt ra là xây dựng tỉnh Hà Tĩnh trở thành một trong những cực phát triển của vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải miền Trung.

Ông Võ Trọng Hải- Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “Hà Tĩnh hiện có gần 1.500 dự án đầu tư với tổng số vốn đăng ký hơn 454.000 tỷ đồng, tương đương hơn 18 tỷ USD. Trong đó, trong nước có 1.400 dự án với tổng vốn đăng ký hơn 137.000 tỷ đồng, FDI có 68 dự án với tổng vốn đăng ký 16 tỷ USD, tương đương hơn 317.000 tỷ đồng”

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh cần đẩy mạnh đột phá nhằm nâng cao hiệu quả và sức cạnh tranh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO