Hà Tĩnh: Bò thả rong “tung tăng” giữa khu đô thị

Đức Cảnh| 10/11/2020 06:24

(TN&MT) - Những đàn bò không có người chăn dắt phá hoại cây xanh, cản trở phương tiện tham gia giao thông, phóng uế gây ô nhiễm môi trường ngay ở các khu đô thị ở Hà Tĩnh vẫn thường xuyên diễn ra.

Đàn bò hàng chục con “đại náo” dọc tuyến đường QL1A, Ngô Quyền đoạn đi qua xã Thạch Trung, thành phố Hà Tĩnh vẫn thường xuyên bắt gặp. Hiện tượng bò lấn chiếm lòng đường, đoạn đường có rất nhiều phương tiện qua lại đã gây cản trở cho người tham gia giao thông.

Những đàn bò thả rong tung tăng trên đường giao thông ở xã Thạch Trung, thành phố Hà Tĩnh

Theo phản ánh, có nhiều trường hợp trâu bò bất ngờ chạy ngang đường khiến chủ phương tiện không kịp trở tay, mất tay lái, bị ngã xe hoặc đâm vào các đối tượng khác. Chứng kiến trên địa bàn cũng cho thấy, nhiều vụ tai nạn xẩy ra, người đi đường phải chịu hậu quả nhẹ thì gãy tay, gãy chân, thậm chí là tính mạng nhưng cũng chẳng biết kêu ai.

Những hàng cây xanh làm đẹp cho đô thị được công đầu tư bao nhiêu công sức, tiền của cũng bị những đàn bò thả rong phá hoại, dẫm nát. Bên cạnh, gia súc tự do phóng uế gây ô nhiễm môi trường, những hình ảnh rất phản cảm ngay ở thành phố Hà Tĩnh.

Bò thả rong phá cây xanh ở đường QL 1A đoạn qua xã Thạch Trung, thành phố Hà Tĩnh

Anh Nguyễn Văn Thanh, người dân thành phố Hà Tĩnh bức xúc cho biết: Từng đàn bò tự do đi lại trên tuyến đường này xuất hiện thường xuyên, chúng đi nghênh ngang không có người chăn dắt. Tình trạng này dù đã diễn ra từ lâu, nhưng đến nay vẫn chưa thấy ai giải quyết.

“Ở vùng nông thôn có thể thông cảm được nhưng ngay giữa trung tâm tập trung đông dân cư, phương tiện tham gia giao thông vẫn cảm thấy bất an vì lo va phải trâu, bò. Những đàn bò tung tăng dạo phố như vậy đã làm xấu đi hình ảnh của nơi đô thi văn minh”, anh Thanh nói.

Trâu bò thả rong luôn là nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông (Ảnh chụp tại điểm giao nhau giữa đường Ngô Quyền tại thành phố Hà Tĩnh và QL1A)

Trao đổi với ông Mai Văn Dy - Chủ tịch UBND xã Thạch Trung, thành phố Hà Tĩnh cho biết: “Hiện nay trên địa bàn có tổng đàn gia súc, gia cầm khá lớn, đồng nghĩa với việc, số người dân phụ thuộc vào nông nghiệp, nhất là chăn nuôi còn nhiều”.

Để giải quyết điểm nóng như phản ánh, ông Mai Văn Dy cho hay: “Thực hiện Luật chăn nuôi 2018, từ ngày 1/1/2020, chăn nuôi trong đô thị sẽ phải được loại bỏ. Thời gian tới, chúng tôi sẽ quản lý chặt hơn để hạn chế tình trạng này, đồng thời tiếp tục tổ chức tuyên truyền, nếu chủ chăn nuôi để trâu, bò phóng uế bừa bãi, chạy rông trên đường, nhất là tại các nút giao với đường có nhiều người qua lại sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định pháp luật”.

Những hàng cây xanh làm đẹp cho đô thị bị dẫm nát, phóng uế gây ô nhiễm (Ảnh chụp tại thị trấn huyện Đức Thọ)

Theo theo thống kê của UBND thành phố Hà Tĩnh thì hiện nay tại 80 tổ dân phố thuộc 10 phường trung tâm đang có hơn 1600 hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm, trong đó số lượng trâu bò gần 400 con. Phần nhiều chăn nuôi phân tán trong khu dân cư nên đã gây ra khá nhiều hệ lụy về môi trường.

Bò ngang nhiên trên đường, cản trở phương tiện tham gia giao thông (Ảnh chụp tại thị xã Hồng Lĩnh)

Trước thực trạng đó, UBND thành phố Hà Tĩnh đã đề xuất phương án cấm chăn nuôi trong đô thị theo quy định Luật Chăn nuôi. Hiện nay, bốn phường trung tâm gồm: Bắc Hà, Nam Hà, Tân Giang, Trần Phú đã cơ bản không còn gia súc nuôi. Tuy nhiên, ở một số địa phương khác cũng gặp khá nhiều khó khăn, thách thức bởi việc chuyển đổi nghề nghiệp luôn cần đến thời gian và các điều kiện đi kèm.

Thực trạng trâu bò thả rong gây cản trở giao thông, mất mỹ quan đô thị và ô nhiễm môi trường cũng đang xẩy ra ở nhiều địa phương tại Hà Tĩnh, gây bức xúc dư luận trong thời gian qua. Để chấm dứt tình trạng này, thiết nghĩ các cấp chính quyền cần quyết liệt hơn, tránh tình trạng nói không đi đôi với làm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Bò thả rong “tung tăng” giữa khu đô thị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO