Hà Tĩnh: Bị “găm” hồ sơ, người dân "bất lực" làm thủ tục chuyển nhượng đất

09/04/2019 21:33

(TN&MT) - Thửa đất của gia đình anh Uông Văn Hòa ở xã Sơn Phú, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đầy đủ giấy tờ pháp lý, nguồn góc rõ ràng. Vì không có nhu cầu sử dụng nên muốn chuyển nhượng cho hộ dân khác nhưng chính quyền cấp xã, huyện thiếu trách nhiệm giải quyết…?.

Đất sang nhượng lần hai bị kiện không rõ ràng

Báo TN&MT nhận được đơn thư của ông Uông Văn Hòa, thường trú tại Khối 1, thị trấn Phố Châu, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) phản ánh về việc: Khu đất nhà ông được nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng, vị trí tiếp giáp đường QL8A thuộc địa phận xã Sơn Phú, huyện Hương Sơn, diện tích 90m2 nhưng khi làm thủ tục chuyển nhượng sang cho hộ gia đình khác sử dụng lại bị từ chối.
 

Khu đất mà gia đình anh Hòa xin được chuyển nhượng nay đã được xây dựng công trình nhà ở
Khu đất mà gia đình anh Hòa xin được chuyển nhượng nay đã được xây dựng công trình nhà ở

Theo đơn thư, ông Hòa cho biết: “Năm 2012, vợ chồng anh có mua diện tích đất nói trên của ông Trần Xuân Lý, tại địa chỉ thuộc thôn 9, xã Sơn Phú, huyện Hương Sơn. Tài sản mua lúc đó là 20m2 đất ở và 70 m2 đất liền kề trồng cây lâu năm với chiều rộng 5m được tách từ thửa 24, tờ bản đồ số hai (theo quyết định giao đất QĐ số 1157 của UBND huyện Hương Sơn, ngày 30/12/2002 cho ông Trần Xuân Lý)”.

Được biết, khi ông Lý có đơn xin chuyển nhượng, vợ chồng anh Uông Văn Hòa đã làm thủ tục khai báo, đóng nghĩa vụ nhà nước và xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng cho lô đất giải thửa nói trên, đồng thời cơ quan có thẩm quyền cũng tiến hành đo đạc, giao đất thực địa.

Ngày 7/3/2012, ông Trần Bình Thân- Phó Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn đã ký cấp giấy chứng nhận số CH 00025, giao quyền sử dụng đất cho vợ chồng anh Hòa. Theo đó, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ghi rõ lô đất giải thửa số 24, tờ bản đồ số 2, vị trí tiếp giáp: Phía Đông giáp đất ông Thứ Hường, phía Tây giáp đất ông Hùng, phía Bắc giáp đường 8A, phía Nam giáp mương nước rộng 1m được giao lại cho vợ chồng anh Hòa theo hình thức sử dụng riêng.

Vì không có nhu cầu sử dụng, nên đến tháng 5/2016, vợ chồng anh Hòa làm thủ tục chuyển nhượng toàn bộ diện tích 90m2 lần 2 cho ông Hồ Đức Thắng, thường trú tại xã Sơn Trung, huyện Hương Sơn. Trong tổng số diện tích, 70m2 đất liền kề có mục đích sử dụng trồng cây lâu năm cũng được phía gia đình xin cấp đổi thành đất ở và đã được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận thủ tục trước khi sang nhượng.
 

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình anh Hòa thể hiện mốc giới rõ ràng
Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình anh Hòa thể  hiện mốc giới rõ ràng

Anh Hòa cho biết: “Theo thỏa thuận, giá cả thì gia đình tôi sang nhượng cho anh Thắng tổng diện tích 90m2, mục đích sử dụng đất ở, bên bán hỗ trợ làm GCNQSDĐ. Trừ tiền đặt cọc, phía anh Thắng phải thanh toán nốt số tiền còn lại sau sau khi nhận được bìa sang tên quyền sử dụng”. Vợ chồng anh Hòa tiến hành làm hồ sơ sang nhượng, đồng thời cũng giao đất thực địa cho anh Thắng. Thế nhưng, đến khi gia đình anh Thắng triển khai xây dựng nhà thì bị ông Lý (người chuyển nhượng lô đất này lần 1 trước đó cho anh Hòa) ngăn cản, phát đơn kiện vì cho rằng vị trí mốc giới không rõ ràng, xâm lấn vào đất của gia đình.

Câu chuyện trớ trêu này khiến gia đình anh Hòa lâm vào tình cảnh lao đao, mặc dù gia đình chỉ sử dụng đúng diện tích 90m2 đất đã được ông Lý sang nhượng(theo mốc giới tính từ chân đường QL8A mở rộng kéo dài 18m, đất rộng 5m), được thể hiện hiện rõ trên bản đồ cấp đất. Nhưng với lý do đang có khiếu kiện mà hồ sơ xin sang nhượng đã không được giải quyết, nhiều lần anh Hòa làm đơn kiến nghị lên cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, xử lý dứt điểm đến nay đã ba năm vẫn chưa có kết quả.

“Găm” hồ sơ 3 năm không giải quyết…?

Trao đổi với Báo TN&MT, ông Nguyễn Văn Lanh- Cán bộ Địa chính xã Sơn Phú, huyện Hương Sơn xác nhận phản ánh của ông Uông Văn Hòa là đúng sự thật. Theo ông Lanh, việc gia đình ông Hòa thỏa thuận bán cho ông Thắng 90 m2 đất đã được chính quyền địa phương triển khai thẩm định, hoàn thiện và trình cơ quan có thẩm quyền tiến hành chuyển nhượng.

“Nếu không có vướng mắc thì việc chuyển nhượng đất của ông Hòa đã được thực hiện xong từ năm 2016, nhưng khi làm thủ tục thì nhận được đơn của người dân đề nghị cơ quan chức năng kiểm tra lại mốc giới của thửa đất nên phải tạm hoãn”, ông Lanh nói.
 

Biên bản mô tả, giao đất thực địa sau khi thực hiện xong thủ tục chuyển nhượng giữa gia đình ông Lý và gia đình anh Hòa (biên bản đứng tên vợ Nguyễn Thị Thương Hiền)
Biên bản mô tả, giao đất thực địa sau khi thực hiện xong thủ tục chuyển nhượng giữa gia đình ông Lý và gia đình anh Hòa (biên bản đứng tên vợ Nguyễn Thị Thương Hiền)

Được biết, ông Trần Xuân Lý, người ký đơn khiếu nại chính là hộ gia đình đã chuyển nhượng 90m2 đất thuộc lô đất số 24, bản đồ số 2, tại địa chỉ thôn 9, xã Sơn Phú, huyện Hương Sơn cho vợ chồng anh Uông Văn Hòa vào năm 2012.

Về nội dung lá đơn của gia đình ông Lý gửi cơ quan chức năng, ông Lanh cho biết: “Ông Lý đề nghị đo mốc giới của thửa đất cho ông Hòa bắt đầu từ chân đường QL8A khi chưa mở rộng nhưng hiện nay cơ quan chức năng lại tính sau khi mở rộng nên đã lấn chiếm vào đất tiếp giáp của gia đình”?.

Theo hồ sơ lưu trữ tại UBND xã Sơn Phú, huyện Hương Sơn, mốc giới của đường QL 8A tính từ tim đường cũ mỗi bên rộng 6m, còn từ tim đường mới sau khi mở rộng là 15m. Vào thời điểm gia đình ông Lý chuyển nhượng cho vợ chồng anh Hòa thì việc triển khai mở rộng đường QL 8A đã được thực hiện, đồng thời thu hồi, bồi thường đất diện tích mở rộng.

Liên quan đến nội dung phản ánh của ông Uông Văn Hòa, PV  đã liên hệ với ông Nguyễn Hợi – Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai Chi nhánh huyện Hương Sơn để có câu trả lời thỏa đáng. Ông Hợi giải thích, mốc giới chuyển nhượng đất giữa gia đình ông Lý và ông Hòa đã được thể hiện rất rõ trong thủ tục chuyển nhượng đất và sơ đồ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất  số CH 00025, ngày 7/3/2012 của gia đình ông Hòa.

Theo lời giải thích của ông Hợi, thửa đất của gia đình ông Hòa được tính từ mốc chân đường QL8A sau khi mở rộng (sau 15m tính từ tim đường) và việc phản ánh của gia đình ông Lý là không có cơ sở. Sự việc đã rõ như lời ông Hợi nhưng tại sao việc kiến nghị của ông Lý vẫn không được xử lý dứt điểm?.

Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục phản ánh sự việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Bị “găm” hồ sơ, người dân "bất lực" làm thủ tục chuyển nhượng đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO