Hà Tĩnh: Bảo đảm môi trường khi xử lý tàu Thái Lan gặp sự cố

Đức Cảnh| 09/12/2019 14:40

(TN&MT) - Tàu Nordana Sophia mang quốc tịch Thái Lan trước khi bị chìm trên vùng biển Hà Tĩnh khi đang có số lượng dầu nhiên liệu gần 180 tấn. Các lực lượng ứng cứu hiện đang triển khai các giải pháp xử lý môi trường và tổ chức bơm hút lượng dầu đang có trên tàu, bảo đảm tốt môi trường biển và vùng bờ khu vực xẩy ra.

Ràu Nordana Sophia mang quốc tịch Thái Lan rời cảng từ Hồng Kông đến cảng Sơn Dương để lấy hàng thì gặp sự cố. Trước khi chìm đắm trên vùng biển Hà Tĩnh vào ngày 28/11, trên tàu đang có số lượng dầu nhiên liệu gần 180 tấn.  

Lực lượng vận chuyển dầu lẫn cát được thu gom đưa lên phương tiện về nhà máy xử lý

Do đó, từ ngày 30/11/2019  đến nay, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh chủ trì, phối hợp với Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh, BCH Quân sự tỉnh, BCH Biên phòng cửa khẩu cảng Vũng Áng - Sơn Dương, Hải đội 2, UBND thị xã Kỳ Anh, UBND xã Kỳ Lợi và các đơn vị liên quan thường xuyên theo dõi, bám sát hiện trường, tập trung lực lượng xử lý sự cố.

Liên quan đến việc xử lý gần 180 tấn dầu nhiên liệu nằm trong tàu Nordana Shophie (Thái Lan) bị chìm tại khu vực Cảng Sơn Dương, đoàn công tác của Tổng Cục Biển và Hải đảo Việt Nam - Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đang có mặt, tiến hành lấy mẫu quan trắc. Cùng đó, chuyên gia đánh giá môi trường của Hiệp hội Bảo hiểm quốc tế cũng tiến hành các bước khảo sát, đánh giá ban đầu.

Qua khảo sát hiện trường và báo cáo của Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh,  trong quá trình ứng cứu sự cố tàu chìm, một lượng dầu dạt vào bờ trên chiều dài khoảng 3.500m, dạng cục, sệt màu đen chạy theo vệt sóng, nhiều chỗ bị vùi lấp khá sâu, mật độ khá dày được phát hiện. Cùng với đó có 8 nắp boong tàu trôi dạt vào bờ thuộc địa phận xã Kỳ Lợi và xã Kỳ Phương, thị xã Kỳ Anh.

Dầu tràn vào bờ lẫn cát được thu gom 

Ngoài ra, BCH Quân sự tỉnh Hà Tĩnh cho biết phía ngoài đảo Sơn Dương cũng có dầu trôi vào các khe rãnh ven bờ đảo với mức độ khá nhiều, có đoạn bãi cát ven đảo (chiều dài khoảng 500m) củng bị dầu tràn vào lẫn cát; có 6 tấm nắp boong tàu và 1 thuyền cứu sinh trôi dạt vào phía Đông Nam của đảo.

Ngay sau đó, các đơn vị đã huy động lực lượng tham thu gom lượng dầu được phát hiện trên bờ biển thuộc địa bàn xã Kỳ Lợi,  gồm:  BCH Biên phòng cửa khẩu cảng Vũng Áng - Sơn Dương; Hải đội 2; Công an TX. Kỳ Anh; BCH Quân sự TX. Kỳ Anh; xã Kỳ Lợi; học sinh trường Lê Quảng Chí. Chiều ngày 02/12/2019, Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 841, BCH Quân sự tỉnh Hà Tĩnh cũng đã huy động thêm 30 chiến sỹ vào xã Kỳ Lợi để bổ sung ứng phó.

Khu vực sau khi được thu gom dầu dạt vào bờ trộn lẫn với cát 

Thông tin mới nhất từ Sở TN&MT Hà Tĩnh, đến hết ngày 6/12/2019 các lực lượng đã thu gom dầu lẫn cát với tổng khối lượng ước tính khoảng 40 tấn cho vào túi chứa. Riêng ở đảo Sơn Dương, BCH Quân sự tỉnh Hà Tĩnh cũng đã chỉ đạo cán bộ chiến sỹ trên đảo tổ chức thu gom được khoảng 500 kg dầu lẫn cát và thu giữ được 6 tấm nắp boong tàu và 1 thuyền cứu sinh (phía Đông Nam đảo).

Công tác vận chuyển xử lý dầu thu gom tại khu vực bờ biển đang được thực hiện hết sức nghiêm ngặt: Việc bốc lên xe được các lực lượng của BCH Quân sự tỉnh Hà Tĩnh, Hải đội 2 biên phòng …. thực hiện. Theo đó, toàn bộ dầu lẫn cát thu gom được vận chuyển về nhà máy Công ty TNHH MTV chế biến chất thải công nghiệp Hà Tĩnh để xử lý.

Bên cạnh đó, việc giám sát môi trường cũng được thực hiện thường xuyên: Trung tâm Quan trắc tài nguyên và môi trường Hà Tĩnh đã thực hiện lấy 01 mẫu dầu tràn được thu gom trên bờ và tiến hành lấy 5 mẫu nước biển ven bờ tại 5 vị trí trong khu vực ảnh hưởng và phần dọc bờ bên liền kề khu vực ảnh hưởng, tần suất 1 lần/ngày; thời gian giám sát chất lượng nước biển ven bờ tính từ ngày 01/12 đến 15/12/2019.

Liên quan đến tàu Nordana Shophie bị chìm hoàn toàn, trên tàu hiện đang có số lượng dầu nhiên liệu (FO: 138 tấn; DO: 40 tấn), trước khi 18 thuyền viên rời tàu, tất cả các van nhiên liệu đã được đóng kín nên không để xẩy ra sự cố tràn dầu. Do đó, kiểm soát không cho dầu tràn ra, tổ chức bơm hút lượng dầu đang có trên tàu; bảo đảm tốt môi trường biển và vùng bờ khu vực xẩy ra sự cố là nhiệm vụ đang được các lực lượng đặt lên hàng đầu.

Chiếc tàu mang quốc tịch Thái Lan bị chìm trên biển Hà Tĩnh

Về việc tổ chức bơm hút lượng dầu đang có trên tàu thì ngày 01/12/2019, đội thợ lặn đã có mặt tại hiện trường tiến hành công tác khảo sát, đánh giá tình trạng của con tàu, các két chứa dầu... Các chuyên gia nước ngoài cũng đã đến hiện trường để tham gia khảo sát, đánh giá, đề xuất phương án hút dầu nhằm đảm bảo, tránh tác động xấu đến môi trường.

Để triển khai công tác ứng cứu tàu gặp nạn, thuận lợi, thông suốt, đảm bảo môi trường, Sở TN&MT Hà Tĩnh đã có những kiến nghị lên UBND tỉnh giao nhiệm vụ cho các sở, ngành, địa phương và đơn vị có liên quan tiếp tục phối hợp, tham mưu, điều động lực lượng sẵn sàng tham gia. Phía đại diện Chủ tàu thống nhất xây dựng lộ trình, kế hoạch khắc phục sự cố tàu chìm từ 02/12/2019 đến ngày 15/12/2019.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Bảo đảm môi trường khi xử lý tàu Thái Lan gặp sự cố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO