Hà Nội: Xe tải bán hàng rong bủa vây Đại lộ Thăng Long

16/08/2018 16:27

(TN&MT) - Thời gian gần đây trên nhánh tuyến đường gom Đại lộ Thăng Long hướng từ trung tâm thành phố đi các huyện ngoại thành Hà Nội liên tục xuất hiện các xe...

(TN&MT) - Thời gian gần đây trên nhánh tuyến đường gom Đại lộ Thăng Long hướng từ trung tâm thành phố đi các huyện ngoại thành Hà Nội liên tục xuất hiện các xe tải tụ tập bán hàng sai quy định không chỉ gây mất vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị mà còn tiền ấn nguy cơ gây tai nạn cho người dân tham ra giao thông trên tuyến đường này.
 
Xe tải bán hàng rong bủa vây Đại lộ Thăng Long
Hàng loạt xe tải bán hàng rong bủa vây Đại lộ Thăng Long

Cụ thể, cứ vài chục mét trên nhánh tuyến gom đi qua địa bàn các phường Mễ Trì, Phú Đô, Đại Mỗ, Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội lại xuất hiện vài ba chiếc xe tải ngang nhiên dừng đỗ sai quy định, cùng với đó là việc tổ chức buôn bán hàng hóa tại đây. Đáng nói hơn là các xe tải nói trên còn vô tư hoạt động ngay dưới khu vực lòng đường tuyến nhánh Đại lộ Thăng Long.

Sản phẩm mà các xe tải lưu động này bày bán chủ yếu là những mặt hàng trái cây, hoa quả như: vải, nhãn, thanh long, dừa... chưa dừng lại ở đó chủ nhân của các xe tải, cùng những người bán hàng còn đon đả chào mời khách hàng tới xem và mua các mặt hàng của mình. Vì lý do tiện đường và giá cả hấp dẫn hơn so với việc mua tại các quầy hàng trong chợ, trung tâm thương mại hay siêu thị. Nên đã có rất nhiều người dân tìm đến, trao đổi và mua hàng ngay cạnh các dòng phương tiện đang lưu thông trên đường.

Chị Nguyễn Thị Mỹ Hạnh – phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm cho biết: Dọc đường gom tuyến Đại lộ Thăng Long từ trung tâm thành phố Hà Nội đi về các huyện Hoài Đức, Quốc Oai, Thạch Thất khoảng vài tháng trở lại đây liên tục xuất hiện các xe tải lưu động, ngang nhiên bán hàng hoa quả, trái cây, bức xúc hơn là sau khi chào mời khách mua hàng toàn bộ rác thải, vỏ hoa quả, trái cây được những người bán hàng rong hồn nhiên xả bừa bãi ngay dưới lòng đường, kéo theo đó là ruồi muỗi bâu kín các đống rác thải này.
 
Rác thải, vỏ hoa quả trái cây được xử bừa bãi ngay dưới lòng đường gom Đại lộ Thăng Long
Rác thải, vỏ hoa quả trái cây được xả ra bừa bãi ngay dưới lòng đường gom Đại lộ Thăng Long

Bên cạnh việc tổ chức bán hàng trái cây, hoa quả lưu động trên các xe tải, một bộ phận người bán hàng rong còn ngang nhiên bày bán hàng hóa, sản phẩm tràn ra vỉa hè, thậm chí người bán hàng tại đây còn dựng hản một ô lớn, mắc võng làm chốn nghỉ ngơi tạo điều kiện thuận lợi cho công việc bán hàng của mình.

Các xe tải bán hàng rong không chỉ tiềm ẩn nguy cơ rất cao gây mất an toàn cho người và phương tiện đi lại trên đường gom Đại lộ Thăng Long mà còn gây mất vệ sinh môi trường, làm mất mỹ quan đô thị cho khu vực. Việc bán hàng này trên Đại lộ Thăng Long trước đây đã có và đặc biệt thời gian gần đây, thì tình trạng bán hàng rong ngang nhiên liên tục gia tăng sau các vụ thu hoạch nhãn hay vải... 

“Theo Khoản 3, Điều 8 Luật Giao thông đường bộ năm 2008, các hành vi bị nghiêm cấm bao gồm: Sử dụng lòng đường, lề đường, hè phố trái phép. Cùng với đó, hành vi sử dụng lòng đường, lề đường, hè phố trái phép làm nơi buôn bán sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại Điều 12 Nghị định 171/2013/NĐ-CP ngày 13-11-2013 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Tuy vậy, cho đến nay vẫn không thấy lực lượng chức năng, chính quyền địa phương đến xử lý dứt điểm hoạt động trái phép của các xe tải bán hàng rong tại khu vực này” – Chị Hạnh nói.
 
Vì lý do tiện đường và giá cả hấp dẫn
Vì lý do tiện đường và giá cả hấp dẫn, nên đã có rất nhiều người dân tìm đến, trao đổi và mua hàng ngay cạnh các dòng phương tiện đang lưu thông trên đường.

Anh Đỗ Xuân Tùng – Công nhân môi trường Chi nhánh Cầu Diễn, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội cho biết: Đặc thù trên tuyến Đại lộ Thăng Long là tuyến đường dài, các phương tiện ô tô con, xe máy, ô tô tải qua lại với mật đô cao và di chuyển liên tục, chính vì vậy gây khó khăn rất lớn cho công tác vệ sinh môi trường tuyến đường. Đặc biệt, việc phải làm tăng ca thêm giờ tại đây đối với công nhân môi trường là thường xuyên.

Trong đó, để đảm bảo cho hai nhánh đường gom Đại lộ Thăng Long luôn được phong quang, sạch sẽ lực lượng công nhân vệ sinh môi trường Chi nhánh Cầu Diễn thường phải tổ chức khắc phục, cũng như phục vụ các xe tải bán hàng rong trái cây, hoa quả xung quanh khu vực này. Bởi chỉ cần một thời gian ngắn sau đó không quét dọn, thu gom là rác thải, vỏ hoa quả lại được vứt đầy ra khu vực lòng đường. 

Nếu như tại các chợ dân sinh, trung tâm thương mại các chủ cơ sở bán hàng phải đóng tiền thuế chợ, đóng tiền phí vệ sinh môi trường, thu gom rác thải. Thế nhưng, việc bán hàng những khu vực như thế này họ không mất một đồng phí nào mà vẫn ngang nhiên hoạt động xả rác thải một cách vô tội vạ, lực lượng công nhân môi trường dù rất bức xúc nhưng cũng thể làm khác được. Vì chức năng kiểm tra, xử phạt thuộc về chính quyền và cơ quan đơn vị sở tại.
 
Bên cạnh việc bán hàng dưới lòng đường, những người bán hàng rong còn cho tổ chức bán hàng trực tiếp trên vỉa hè
Bên cạnh việc bán hàng dưới lòng đường, những người bán hàng rong còn cho tổ chức bán hàng trực tiếp trên vỉa hè

Để đường gom Đại lộ Thăng Long không còn cảnh nhếch nhác, mất vệ sinh môi trường rất cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng, các cấp, các ngành địa phương trong việc tuyên truyền, xử lý nghiêm các các xe tải ngang nhiên tổ chức bán hàng rong tại đây. Từ đó góp phần đảm bảo môi trường sống trong lành, đảm bảo an toàn cho người dân và các phương tiện lưu thông qua đây.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Xe tải bán hàng rong bủa vây Đại lộ Thăng Long
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO