Hà Nội: Vụ gắn mác thuốc chữa bệnh cho thực phẩm chức năng - Đủ cơ sở cấu thành tội hình sự

09/05/2018 16:42

(TN&MT) - Việc nhà thuốc Lan Anh quảng cáo các sản phẩm TPCN sai sự thật, đánh lừa người tiêu dùng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo các quy định của...

(TN&MT) - Việc nhà thuốc Lan Anh quảng cáo các sản phẩm TPCN sai sự thật, đánh lừa người tiêu dùng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo các quy định của pháp luật.

Đủ cở sở để xử lý

Liên quan đến vụ việc nhà thuốc Lan Anh đã “Thổi phồng” các sản phẩm vốn chỉ là thực phẩm chức năng (TPCN) là thuốc chữa bệnh nhưng khi phóng viên vào cuộc tìm hiểu thì bị đe dọa, thách thức...

Trao đổi với PV Luật sư Vi Văn Diện - Giám đốc công ty luật Thiên Minh Hà Nội nhận định: Hành vi chào bán sản phẩm thực phẩm chức năng có tác dụng "đặc trị", "điều trị", “chữa khỏi hoàn toàn” như thuốc đã phạm vào tội danh “quảng cáo gian dối”, được quy định tại Điều 168 BLHS Cụ thể, Khoản 1 Điều 168 quy định: “Người nào quảng cáo gian dối về hàng hoá, dịch vụ gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm”.

Ngoài ra, theo khoản 2 Điều 168: “Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm”.

Tội quảng cáo gian dối về hàng hoá xâm hại chế độ quản lý của Nhà nước đối với các hoạt động về quảng cáo hàng hoá, dịch vụ, xâm phạm lợi ích người tiêu dùng.

Mặt khách quan của tội phạm được thể hiện ở hành vi quảng cáo gian dối, tức là đưa thông tin không đúng về chất lượng, tiêu chuẩn hàng hoá, dịch vụ (bằng các thủ đoạn gian dối quảng cáo, chào hàng, tiếp thị tốt về chất lượng hàng hoá, dịch vụ với khách hàng nhưng thực tế thì chất lượng không được như quảng cáo.

Bên cạnh đó, theo luật sư hành vi gian dối nếu đã cấu thành tội danh, nghĩa là người tiêu dùng vì tin tưởng mà mua sản phẩm có thể khép vào tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Phản ánh của nhiều người mua hàng của Công ty mỹ phẩm Lan Anh (Nhà thuốc Lan Anh) “tố” những sản phẩm là TPCN của Công ty này không rõ nguồn gốc xuất xứ, kém chất lượng nhưng lại quảng cáo như “thần dược” nhằm đánh lừa người tiêu dùng, bên cạnh đó, nhà thuốc còn quảng cáo nhiều loại sản phẩm này có công dụng hoàn toàn khác hoặc không có chức năng chữa bệnh nhưng Công ty đã rầm rộ quảng cáo có chức năng như chữa bệnh, như vậy hành vi này rõ ràng là có chủ ý gian dối và lừa đảo để chiếm đoạt tiền của người bệnh - Luật sư Diện phân tích thêm.

Thổi phồng như thuốc chữa bệnh

Như báo TN&MT đã thông tin, nhận được phản ánh của nhiều người mua hàng của Công ty mỹ phẩm Lan Anh (Nhà thuốc Lan Anh) “tố” những sản phẩm là TPCN của Công ty này không rõ nguồn gốc xuất xứ, kém chất lượng nhưng lại quảng cáo như “thần dược” nhằm đánh lừa người tiêu dùng.

Cụ thể, trong cuộc trao đổi qua đường dây nóng với PV, chị Nguyễn Thị X (giấu tên, trú ở Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ: “Vừa qua, cũng vì nhu cầu cá nhân, tôi có tìm hiểu trên trang web https://myphamlananh.com.vn về một số sản phẩm TPCN bổ khớp Glucosamine của Mỹ. Trong quá trình tìm hiểu, tôi được nhân viên tại đây tư vấn là thuốc Glucosamine rất tốt cho xương khớp, sức khỏe… Thậm chí nhân viên này còn tư vấn rằng nếu dùng sản phẩm này tôi chắc chắn sẽ khỏi bệnh”.
thuoc
Trang web đã dùng những mỹ từ để quảng cáo tung hô Công ty là một thương hiệu lớn và uy tín tại Việt Nam, luôn đặt lợi ích khách hàng lên đầu, các sản phẩm được bán tại Lan Anh được cam kết có xuất xứ rõ ràng nên tuyệt đối đảm bảo về chất lượng.
“Cũng vì những câu nói quảng cáo sản phẩm TPCN như thần dược nên tôi đã mua 03 lọ sản phẩm này về dùng, mỗi lọ có giá 1.300.000 đồng. Tuy nhiên trong quá trình điều trị bệnh, tôi cảm thấy loại thuốc này hoàn toàn trái ngược với những gì mà nhân viên tư vấn đã nói với tôi, điều này khiến tôi vô cùng lo lắng” chị X nói thêm.

Ghi nhận những thông tin trên, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã truy cập vào trang web https://myphamlananh.com.vn thì thấy hàng loạt sản phẩm TPCN của Công ty mỹ phẩm Lan Anh được giới thiệu với đủ các công dụng như một loại thuốc có khả năng chữa bệnh, điều trị các căn bệnh về xương khớp, thuốc cai nghiện, thuốc giảm cân, thuốc tăng cân, thuốc làm đẹp, nâng ngực…

Không chỉ vậy trang web này còn dùng những mỹ từ để quảng cáo tung hô Công ty là một thương hiệu lớn và uy tín tại Việt Nam, luôn đặt lợi ích khách hàng lên đầu, các sản phẩm được bán tại Lan Anh được cam kết có xuất xứ rõ ràng nên tuyệt đối đảm bảo về chất lượng.

Thậm chí, các sản phẩm được bán ra đều được quảng cáo dán tem chống hàng giả nhằm mục đích đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng. Chính sách cam kết hoàn lại tiền rõ ràng, hoàn trả lại 100% tiền nếu như khách hàng phát hiện hàng giả, hàng kém chất lượng…
 
Trên website còn quảng bá Công ty là đơn vị chuyên nhập khẩu, phân phối và bán lẻ trực tuyến các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp như thuốc giảm cân, mỹ phẩm, dược phẩm, thực phẩm chức năng, sữa ong chúa, nhân sâm Hàn Quốc… có xuất xứ từ Hoa Kỳ, Pháp, Nhật Bản, Australia…

Bên cạnh đó, trên website còn quảng bá Công ty là đơn vị chuyên nhập khẩu, phân phối và bán lẻ trực tuyến các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp như thuốc giảm cân, mỹ phẩm, dược phẩm, thực phẩm chức năng, sữa ong chúa, nhân sâm hàn quốc… có xuất xứ từ Hoa Kỳ, Pháp, Nhật Bản, Australia…và Hàn Quốc với chất lượng đảm bảo, độ tin cậy cao tại thị trường Việt Nam.

Có thể thấy, nhiều người tiêu dùng nếu đọc những tư vấn quảng cáo trên, sẽ có không ít người tiêu dùng đã tin dùng những sản phẩm này như thuốc chữa bệnh mà không hề biết đó là TPCN, chỉ giúp hỗ trợ điều trị trong quá trình sử dụng…
bk
Sản phẩm được quảng cáo như thuốc chữa bệnh
Với mong muốn tìm hiểu sự thật, trong vai người có nhu cầu mua hàng, PV đã liên hệ đến số điện thoại 0943.066xxx, đây là số hotline của Công ty để mua một sản phẩm thuốc giảm cân Beauty Lady.

Sau khi liên hệ, một người đàn ông xưng là nhân viên của Công ty mỹ phẩm Lan Anh sẵn sàng tư vấn nhiệt tình về sản phẩm này và sau một hồi tư vấn, PV đề nghị muốn đến trụ sở của nhà thuốc này để tìm hiểu rõ hơn về sản phẩm thì người này hướng dẫn đến địa chỉ số 286 đường Nguyễn Xiển (Hà Nội) sẽ có người đón.

Tiếp tục, PV đã tìm đến địa chỉ số 286 Nguyễn Xiển, tại đây chúng tôi nhận thấy không hề có trụ sở của công ty này. Theo ghi nhận của PV, tại địa trên đang có một đại công trường đang thi công rầm rộ, không phải một địa điểm kinh doanh.

Theo ghi nhận của PV, tại địa trên đang có một đại công trường thuộc chân dự án Eco Green City đang thi công rầm rộ, không phải một địa điểm kinh doanh.

Không tìm thấy địa điểm, PV đã gọi đến số điện thoại tư vấn của Công ty để được hướng dẫn đến trụ sở làm việc thì lúc này người đàn ông tư vấn mới lộ ra “bản chất” khi nói rằng muốn mua sản phẩm thì hãy đợi ở phía dưới tòa nhà chung cư Eco Green City Nguyễn Xiển rồi sẽ mang sản phẩm xuống cho xem và sẽ bán luôn cho chứ nhất quyết không cho lên trụ sở.

PV mong muốn gặp lãnh đạo công ty để làm rõ những thông tin phản ánh của khách hàng thì ngay lập tức người này dùng nhiều lời lẽ “thô tục” khiếm nhã, thậm chí đe dọa PV nên dừng tìm hiểu và sẽ tìm đến tận nơi để "xử" PV.
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Vụ gắn mác thuốc chữa bệnh cho thực phẩm chức năng - Đủ cơ sở cấu thành tội hình sự
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO