Hà Nội tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục đất đai trong “mùa” dịch Covid-19

Phạm Oanh| 20/07/2021 05:26

(TN&MT) - Lập hòm thư điện tử để tiếp nhận hồ sơ giao dịch đảm bảo; hỗ trợ người dân đăng ký, lấy số thứ tự trực tuyến; bố trí cán bộ hướng dẫn người dân, doanh nghiệp hoàn thiện hồ sơ trước khi vào làm thủ tục…. đã và đang là những giải pháp được  Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) áp dụng nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện các thủ tục đất đai một cách hiệu quả, đồng thời, đảm bảo đúng quy định trong phòng, ngừa lây lan dịch bệnh Covid-19.

Bám sát chỉ đạo, thực thi nghiêm túc

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên & Môi trường, ông Trần Anh Dũng, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid, lãnh đạo Văn phòng đất đai Hà Nội đã bám sát chỉ đạo và thực thi nghiêm túc quy định của Chính phủ, của Thành ủy Hà Nội và ngành Tài nguyên & Môi trường.

Trong đó, Văn phòng đã siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, kiểm tra, giám sát, tuyệt đối không để xảy ra sai sót, sai phạm do ý thức lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, thiếu trách nhiệm, không thực hiện nghiêm ngặt các quy định, chỉ đạo về phòng chống dịch. Đặc biệt, xử lý nghiêm minh, kịp thời theo quy định đối với các tập thể và cá nhân có vi phạm.

Khuyến cáo 5K của Bộ Y tế được chấp hành nghiêm tại Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội.

Ngoài ra, lãnh đạo Văn phòng thường xuyên kiểm tra việc chấp hành các biện pháp phòng chống dịch tại đơn vị. Thủ trưởng các phòng, đơn vị, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức luôn đề cao tinh thần gương mẫu, tích cực tham gia và đi đầu trong việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, người lao động từ thành phố Hồ Chí Minh về Hà Nội phải tự cách ly tại nhà 14 ngày.

Bên cạnh đó, đơn vị yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, người lao động từ thành phố Hồ Chí Minh hoặc các vùng dịch khác hoặc có tiếp xúc trực tiếp với các trường hợp nêu trên phải khai báo đầy đủ trung thực quan website www.tokhaiyte.vn hoặc ứng dụng Ncovi, Bluezone, phải có giấy xét nghiệm âm tính vi rút SARS-CoV-2 tối đa 3 ngày trước khi trở lại thành phố; các trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính nhưng đi vào các địa an có dịch nêu trên vẫn phải thực hiện xét nghiệm trước khi trở lại thành phố….

Đặc biệt, hàng năm UBND thành phố đều ban hành kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất tạo nguồn thu cho đầu tư phát triển, tăng nguồn thu cho ngân sách thành phố. Tuy nhiên, năm 2021, để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19, UBND thành phố đã ban hành Công văn chỉ đạo đẩy mạnh công tác đấu thầu đất qua mạng. Thực hiện chỉ đạo này, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp thực hiện các thủ tục sau khi có kết quả trúng thầu. Mọi thủ tục hành chính liên quan đến đăng ký đất đai đều được thực hiện đúng thời hạn quy định của pháp luật, không để cho dịch bệnh Covid-19 làm kéo dài thời gian xử lý các thủ tục.

Vượt mọi khó khăn, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp

Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, số ca mắc liên tục tăng. Trong lúc nhiều cơ quan, đơn vị bố trí cho cán bộ, nhân viên, người lao động khoảng 50% làm việc ở cơ quan thì cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại Văn phòng Đăng ký Đất đai Hà Nội lại “căng mình” với khối lượng công việc nhiều gấp 3 lần trước khi có dịch bệnh Covid-19.

Người dân, doanh nghiệp được hỗ trợ để rút ngắn tối đa thời gian làm thủ tục nộp và nhận kết quả hồ sơ.

Ông Trần Anh Dũng chia sẻ, khi chưa có dịch Covid-19, trung bình mỗi ngày đơn vị tiếp nhận khoảng 60-70 hồ sơ liên quan đến việc đăng ký đất đai và tài sản gắn liền với đất; đăng ký giao dịch đảm bảo; đăng ký biến động; cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác… Tuy nhiên, giai đoạn gần đây, số lượng hồ sơ Văn phòng tiếp nhận và phải xử lý lên đến khoảng 200 hồ sơ. Nhu cầu của người dân liên quan đến giao dịch đảm bảo tăng đột biến… Đây là thách thức và khó khăn lớn đối với lực lượng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Văn phòng khi vừa phải hoàn thành khối lượng công việc khổng lồ, vừa đảm bảo yêu cầu phòng, ngừa lây lan dịch bệnh Covid-19.

Để khắc phục những khó khăn trên, lãnh đạo Văn phòng đã sát sao chỉ đạo và có nhiều sáng tạo trong công tác tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ. Trong đó, Văn phòng đã lập 29 hòm thư điện tử để tiếp nhận việc đăng ký giao dịch đảm bảo trong giai đoạn thành phố Hà Nội thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 16/CT-TTg.

Ngoài ra, Văn phòng đã hướng dẫn và hỗ trợ người dân lấy số thứ tự giải quyết các thủ tục hành chính qua mạng. Sau khi xếp số, cán bộ Văn phòng sẽ liên hệ, đặt lịch hẹn ngày, giờ cụ thể để người dân đến Văn phòng làm các thủ tục theo yêu cầu. “Trong lúc xếp số, đặt lịch hẹn, Văn phòng sẽ ưu tiên giải quyết cho các trường hợp là người già, người khuyết tật, các hồ sơ sắp đến hạn trả nợ, bị phạt…..”, Giám đốc Trần Anh Dũng cho biết thêm.

Không những thế, Văn phòng còn bổ sung thêm máy lấy số thứ tự tại Văn phòng và bố trí cán bộ hướng dẫn người dân kiểm tra, hoàn thiện hồ sơ trước khi vào lấy số thứ tự và nộp hồ sơ nhằm tránh mất thời gian của người dân, doanh nghiệp đến làm thủ tục. Đồng thời, cũng hạn chế được số lượng hồ sơ chưa hợp lệ, giảm mật độ tập trung người tại các quầy tiếp nhận hồ sơ.

Song song với đó, Văn phòng đã phối hợp với UBND, lực lượng Công an phường tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm túc các quy định, khuyến cáo của Bộ Y tế về thông điệp “5K”: Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tập trung – Khai báo y tế".

Nhờ áp dụng đồng bộ các giải pháp trên, Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội đã hoàn thành mục tiêu kép, vừa làm tốt nhiệm vụ chuyên môn, hỗ trợ tích cực cho người dân và doanh nghiệp, vừa đảm bảo công tác phòng, ngừa lây lan dịch bệnh Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục đất đai trong “mùa” dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO