Hà Nội: Phạt nặng “hung thần” gây ô nhiễm đường phố

04/06/2018 16:06

Trong khi toàn thành phố đang nỗ lực xây dựng một môi trường sống sạch, đẹp thì tại nhiều tuyến đường, tình trạng ô tô tải chở đất, vật liệu xây dựng… nhưng...

Trong khi toàn thành phố đang nỗ lực xây dựng một môi trường sống sạch, đẹp thì tại nhiều tuyến đường, tình trạng ô tô tải chở đất, vật liệu xây dựng… nhưng “quên” che chắn khiến chất lượng không khí, môi trường sống bị ô nhiễm nghiêm trọng. Đã đến lúc cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm soát việc che chắn xe vận tải ngay tại kho bãi và xử phạt nặng đối với chủ doanh nghiệp thiếu trách nhiệm với môi trường sống.
Hà Nội: Phạt nặng “hung thần” gây ô nhiễm đường phố
Xe chở vật liệu xây dựng không che chắn tham gia giao thông trên đường 70 (quận Nam Từ Liêm - Hà Nội)
Những “hung thần” gây bụi bẩn 

Dân số tăng nhanh bởi tốc độ đô thị hóa và các công trình xây dựng nhà ở, hạ tầng giao thông… mọc lên như “nấm sau mưa”. Nhiều người còn ví von Hà Nội đang giống một “đại công trường” xây dựng. Dạo một vòng các tuyến đường vành đai như Phạm Văn Đồng, Khuất Duy Tiến, Nguyễn Xiển, quốc lộ 32… dễ dàng bắt gặp hình ảnh những đoàn xe tải chở đất, đá, vật liệu xây dựng chạy trên đường, bỏ lại phía sau những “cơn lốc” bụi. 

Điểm chung của các tuyến đường vành đai, tuyến đường nằm sát công trình xây dựng là mặt đường bị cày nát, những "ổ gà", "ổ voi"… xuất hiện nhan nhản. Toàn bộ cây cối, nhà cửa… của các hộ dân sinh sống hai bên đường luôn phủ một lớp bụi.

Theo ghi nhận của phóng viên, địa bàn quận Nam Từ Liêm có nhiều công trình đang thi công trên một số tuyến đường như Hàm Nghi, Lê Đức Thọ... khiến lượng xe tải ra vào phục vụ vận chuyển nguyên vật liệu xây dựng để thi công rất lớn. Ngoài ra, xe chạy từ các tỉnh qua đường Vành đai 3, đường 70... rầm rập suốt ngày đêm, che chắn không bảo đảm nên đất, cát rơi vãi ra đường, gây bụi bẩn, mất mỹ quan đô thị. 

Tuyến đường 70 đoạn qua phường Đại Mỗ, Tây Mỗ từ nhiều năm nay đã trở thành nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông bởi hàng trăm lượt xe tải chạy qua hằng ngày cày xới, rơi vãi vật liệu xây dựng xuống đường mà người dân nơi đây ví như những "hung thần" gây bụi bẩn.

Tương tự, hàng loạt xe chở đất đá, vật liệu xây dựng… đang hoành hành trên một số tuyến đường thuộc địa phận quận Bắc Từ Liêm. Cụ thể, tại đường Hoàng Tăng Bí, xe chở vật liệu xây dựng nối đuôi nhau chạy bất kể ngày đêm, không che chắn cẩn thận khiến đất, cát rơi vãi đầy đường. Cầu thủy lợi Liên Mạc có biển báo sức chịu tải dưới 10 tấn nhưng hằng ngày vẫn phải "cõng" một lượng lớn xe quá tải chạy qua.

Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm

Trước thực trạng trên, các địa phương, cơ quan chức năng đã tăng cường các biện pháp kiểm tra, xử lý vi phạm. Cụ thể, các quận, huyện, thị xã đã làm việc với chủ đầu tư các dự án đang thi công, chủ phương tiện vận tải yêu cầu phải ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định về bảo vệ môi trường. 

Tuy nhiên, thực tế vẫn không thể kiểm soát hết các hành vi cố tình vi phạm. Đặc biệt, tại các tuyến đường trọng điểm, được xem là điểm “nóng” ô nhiễm môi trường, dù lực lượng chức năng đã có nhiều phương án xử lý, ngăn chặn nhưng kết quả vẫn không được như mong đợi.

Ông Lê Xuân Tiến, Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội cho biết, trong 5 tháng đầu năm 2018, lực lượng thanh tra giao thông đã kiểm tra, xử lý 1.299 vụ xe tải vi phạm về vệ sinh môi trường, phạt tiền trên 2,6 tỷ đồng. Trong đó, có hai hình thức vi phạm bị xử lý theo thẩm quyền: Xe chở vật liệu xây dựng không che chắn làm rơi vãi xuống đường và xe ép rác chưa xử lý khiến nước chảy ra đường. 

Với các hành vi vi phạm về vệ sinh môi trường, lực lượng thanh tra sẽ xử phạt đối với người lái xe hành vi thiếu trách nhiệm, che chắn cẩu thả, thùng bị thủng, không hàn chắn gia cố, mức phạt từ 1 đến 3 triệu đồng/lần theo quy định tại Điều 20, Nghị định số 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Tuy nhiên, theo ông Lê Xuân Tiến, mức xử phạt trên chưa đủ tính răn đe vì thực tế cho thấy vẫn có 82 trường hợp tái vi phạm lần 2 trong vòng 5 tháng qua. Lực lượng thanh tra giao thông phải “căng” mình để ngăn chặn các hành vi vi phạm, trong đó bám sát địa bàn, nơi có nhiều công trình, điểm trung chuyển vật liệu xây dựng, mật phục các múi giờ khác nhau, thay đổi phương án làm việc liên tục. Bên cạnh đó, lực lượng thanh tra có văn bản gửi trực tiếp tới các chủ phương tiện vận tải đề nghị nhắc nhở lái xe chấp hành đúng nguyên tắc bảo đảm vệ sinh môi trường.

Dù lực lượng liên ngành và các quận, huyện, thị xã đã nhiều lần ra quân xử lý nhưng các vi phạm vẫn diễn ra dưới nhiều hình thức. Điển hình là khi có tổ công tác đi kiểm tra, các tài xế thông báo cho nhau dừng hoạt động, hoặc họ thuê xe ôm bám theo lực lượng chức năng để trốn tránh sai phạm; thuê đối tượng theo dõi thông tin của các chốt trực…

Để giải quyết triệt để tình trạng trên, ngày 23/3/2018, Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội đã ban hành Kế hoạch 227/KH-SGTVT, trong đó nêu rõ, bố trí lực lượng cơ động, linh hoạt kịp thời kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của lái xe, chủ xe ô tô vận chuyển hàng hóa vi phạm quy định rơi vãi vật liệu rời tại các bến bãi khai thác cát ven sông, công trường thi công, các dự án… từ nội thành đến các huyện ven đô. 

Sở Giao thông - Vận tải giao nhiệm vụ cho Thanh tra Giao thông xây dựng kế hoạch chi tiết, phối hợp các lực lượng liên ngành như: Cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự, cảnh sát môi trường, công an các quận, huyện, thị xã… tập trung xử lý dứt điểm các vi phạm với xe vận chuyển hàng hóa trên các tuyến đường vành đai, đường cửa ngõ ra, vào thành phố, các tuyến đường thường xảy ra vi phạm…
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Phạt nặng “hung thần” gây ô nhiễm đường phố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO