Hà Nội: Nguyên Chủ tịch quận Bắc Từ Liêm tiếp tục bị kết luận bao che cấp dưới

25/03/2019 20:38

(TN&MT) - Một trong những sai phạm mà nguyên Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm bị kết luận liên quan đến việc bao che cho ông Nguyễn Văn Việt (nguyên Chủ tịch UBND phường Tây Tựu).

Sau kết luận về nhiều sai phạm của ông Đỗ Mạnh Tuấn (nguyên Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm) trong giải quyết đất đai, mới đây UBND TP Hà Nội tiếp tục ban hành Kết luận của Chủ tịch UBND TP về đơn tố cáo của một công dân khác là Nguyễn Hữu Kiên (phường Thụy Phương) đối với vị này trong việc bao che cho cấp dưới.

Tại kết luận mới, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã xác nhận công dân tố cáo ông Đỗ Mạnh Tuấn là có cơ sở trong việc ông này bao che cho ông Lê Văn Việt (nguyên Chủ tịch UBND xã Tây Tựu) công nhận bà Trịnh Thị Nhâm được giao đất theo Nghị định số 64/CP,.

Theo kết luận, hộ bà Trịnh Thị Nhâm có 6 khẩu. Khi giao đất theo Nghị định 64/CP, xã Tây Tựu mới giao 4 khẩu, thiếu 2 khẩu.

Sau khi bà Nhâm có đơn đề nghị, văn bản năm 2009 của UBND huyện Từ Liêm xác định: “UBND xã Tây Tựu chưa xét giao đất nông nghiệp cho bà Nhâm và con trai là thiếu sót. Yêu cầu UBND xã Tây Tựu xét giao đất nông nghiệp bổ sung cho bà Trịnh Thị Nhâm và con trai theo bình quân nhân khẩu...”

Cuối năm 2010, UBND xã Tây Tựu có Tờ trình đề nghị UBND huyện Từ Liêm giao cho bà Trịnh Thị Nhâm và con trai 3 thửa là đất nhưng lại là do UBND xã Tây Tựu quản lý – không giao theo Nghị định số 64/CP.

bac tu liem nhieu sai pham ve dat dai tai phuong tay tuu bi lang quen 100901
Nguyên Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm bị kết luận việc tố cáo bao che cho cấp dưới ở phường Tây Tựu là có cơ sở

Ông Lê Văn Việt (Chủ tịch UBND xã Tây Tựu xác nhận nguồn gốc tại 3 thửa đất nêu trên là đất nông nghiệp gia đình bà Trịnh Thị Nhâm được giao theo Nghị định số 64/CP. Nội dung xác nhận không rõ đây là đất nông nghiệp mới được giao bổ sung. Trên cơ sở đó, UBND huyện Từ Liêm ban hành Quyết định thu hồi đất phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho hộ gia đình bà Trịnh Thị Nhâm hơn 533 triệu đồng.

Đến nay, UBND quận Bắc Từ Liêm đã hủy phương án phê duyệt bồi thường, hỗ trợ cho hộ gia đình bà Nhâm và chỉ đạo khắc phục, nộp lại tiền vào Kho bạc Nhà nước quận Bắc Từ Liêm.

Kết luận nêu: Việc giao bổ sung đất nông nghiệp cho bà Trịnh Thị Nhâm và con trai là đảm bảo quyền lợi của người sản xuất nông nghiệp phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Nhưng việc bổ sung giao các thửa đất nêu trên vào phạm vi ranh giới khu đất UBND Thành phố đã có quyết định thu hồi đất để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường từ Khu công nghiệp Nam Thăng Long đi đường Vành đai 4. Việc làm này không đúng quy định theo Chỉ thị của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Theo Kết luận của UBND TP, việc xác định sai loại đất là trách nhiệm thuộc về cán bộ địa chính xã Tây Tựu, đồng thời ông Lê Văn Việt (nguyên Chủ tịch UBND xã Tây Tựu) cũng phải chịu trách nhiệm. Nội dung tố cáo của công dân về việc ông Đỗ Mạnh Tuấn bao che là có cơ sở.

Văn bản của UBND Hà Nội phê bình UBND quận Bắc Từ Liêm chậm khắc phục hậu quả trong việc giao đất cho bà Trịnh Thị Nhâm không đúng quy định dẫn đến bồi thường hỗ trợ không đúng. Thành phố giao UBND quận Bắc Từ Liêm kiểm điểm tập thể, cá nhân liên quan có vi phạm trong vụ giao đất nông nghiệp cho bà Trịnh Thị Nhâm.

Ngoài ra, còn một số nội dung khác mà công dân tố cáo, UBND Hà Nội cũng kết luận có sai phạm và yêu cầu khắc phục.

Nói thêm về ông Lê Văn Việt, hiện nay cũng đã không còn giữ cương vị Chủ tịch UBND phường Tây Tựu. Thời kỳ ông Việt làm chủ tịch đã bị phản ánh rất nhiều về việc công dân tố cáo liên quan đến đất đai xây dựng. Tại địa phương thời gian này cũng xảy ra nhiều vấn đề đơn thư khiếu nại, trong đó nổi cộm nhất là những câu chuyện xung quanh dự án ao Gồ, ao Gò.

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên & Môi trường, ông Nguyễn Hữu Kiên (người tố cáo) cho biết ông đã tố cáo rất nhiều nội dung xảy ra tại quận Bắc Từ Liêm. Tuy nhiên Thanh phố kết luận là không có cơ sở. Tuy nhiên, ông sẽ tiếp tục làm đơn khiếu nại và cung cấp thêm nhiều tài liệu liên quan khác.

Đặc biệt trong việc ông Đỗ Mạnh Tuấn bao che cho ông Lê Văn Việt, vẫn còn trách nhiệm cụ thể một số cá nhân cần được làm rõ.
Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Nguyên Chủ tịch quận Bắc Từ Liêm tiếp tục bị kết luận bao che cấp dưới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO