Hà Nội: Người mua nhà Khu đô thị 54 Hạ Đình 15 năm không làm được sổ đỏ

31/05/2019 18:13

(TN&MT) - 15 năm mua nhà về Khu đô thị 54 Hạ Đình, nhiều gia đình vẫn không thể có được sổ đỏ. Đơn giản vì chủ đầu tư tự ý thay đổi công năng căn hộ đem bán dẫn đến vướng mắc thủ tục pháp lý.

Vướng mắc thủ tục pháp lý ở KĐT 54 Hạ Đình (phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội) đã từng được nhắc đến từ rất lâu nhưng gần đây tiếp tục bị đẩy lên cao trào khi cư dân ở đây có đơn gửi đi khắp nơi tố sai phạm của chủ đầu tư và những điều bất minh.

Trong đơn gửi báo Tài nguyên & Môi trường, người dân nơi đây chỉ ra nhiều vấn đề sai phạm của chủ đầu tư là Công ty CP Thi công Cơ giới Xây lắp nhưng không hiểu vì sao đến nay không được giải quyết.

Ông Nguyễn Đức Tiến (Trưởng ban quản trị chung cư A1) cho biết, Công ty Cơ giới Xây lắp đã chây ỳ nghĩa vụ tài chính với nhà nước dẫn đến nhiều hộ dân ở thời điểm này vẫn chưa làm được thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà ở. Mặc dù cư dân nhiều lần kiến nghị đến các cơ quan chính quyền nhưng tình trạng chây ỳ của chủ đầu tư vẫn tiếp diễn.

61150244 2353288354924301 2440249681414979584 n
Vì sai phạm của chủ đầu tư mà nhiều người mua chung cư 54 Hạ Đình gần 15 năm chưa có sổ đỏ. Nay họ lại tiếp tục được thay đổi quy hoạch xây dựng từ nhà văn phòng sang dự án nhà ở thương mại

Công văn đầu tháng 4/2019 của Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội cũng khẳng định chủ đầu tư chưa hoàn thành các thủ tục đất đai và khắc phục những tồn tại theo hướng dẫn. Chủ đầu tư cũng chưa bàn giao đầy đủ hồ sơ pháp lý và thực địa cho cư dân 54 Hạ Đình.

Ông Lương Văn Toản (một cư dân ở tòa chung cư A1) cho biết, ông mua nhà về đây ở từ năm 2005. Đến nay đã gần 15 năm, ông nhiều lần đi lại văn phòng đăng ký đất đai làm thủ tục cấp sổ đỏ nhưng không thể làm nổi chỉ vì vướng mắc của chủ đầu tư.

Nhiều giấy tờ pháp lý của chủ đầu tư đối với khu đô thị chưa hoàn chỉnh. Theo quy hoạch thiết kế ban đầu của các tòa chung cư, có một tầng là khu kỹ thuật thương mại nhưng chủ đầu tư tự ý thay đổi công năng, biến thành nhà ở đem bán. Việc làm này từ đó đến nay vẫn chưa được khắc phục. Chủ đầu tư chưa làm đủ thủ tục chuyển đổi quy hoạch thiết kế. Vì vậy chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thiện được hồ sơ pháp lý của những căn hộ này.

Cũng chính vì sai phạm này của chủ đầu tư kéo dài mà toàn bộ căn hộ ở chung cư này cũng đã suốt nhiều năm không làm được sổ đỏ. Cách đây vài năm, sau nhiều lần kiến nghị, những hộ dân này mới có sổ đỏ. Riêng những gia đình mua đúng vào các căn hộ bị thay đổi công năng thì vẫn phải chịu thiệt thòi mà chủ đầu tư đến nay không thể giải quyết.

61367655 310283919892517 3054256698517618688 n
Người dân thắc mắc về phạm vi xây dựng khu nhà ở thương mại đang thi công của chủ đầu tư

Người dân đặt câu hỏi: Trong khi những sai phạm 15 năm chưa được xử lý dứt điểm, không hiều vì sao Công ty Cơ giới xây lắp vẫn tiếp tục được cấp phép chuyển đổi dự án tòa nhà văn phòng thành dự án nhà ở thương mại ở khu vực cạnh khu chung cư?

Theo người dân, hồ sơ quy hoạch khu đô thị 54 Hạ Đình đến nay vẫn không được chủ đầu tư công bố dẫn đến thông tin rất mập mờ. Từ nhiều năm, đường vào khu đô thị rất rộng, có một hàng cây xanh lớn. Mới đây, chủ đầu tư xây dựng dãy nhà ở thương mại thu hẹp con đường này lại và xâm lấn cả dãy cây xanh này. Với việc mở đường đi chung của khu nhà ở thương mại, đương nhiên dãy cây xanh này sẽ bị chặt hạ.

Cũng theo đơn, trong quá trình xây khu nhà ở thương mại, Công ty Cơ giới xây lắp cho xe chở vật liệu xây dựng, xe bơm bê tông đi lại gây lún nứt đường, vỡ cống nước, gây bụi bẩn lầy lội ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt cư dân. Đầu tháng 5, cơ quan chức năng đã xuống kiểm tra lập biên bản yêu cầu tạm dừng thi công để giải quyết bức xúc của cư dân nhưng chủ đầu tư vẫn tiếp tục.

Anh Nguyễn Văn Thọ (một cư dân A1) cho hay, việc chủ đầu tư xây dựng thay đổi quy hoạch thiết kế ra sao, hiện nay cư dân vẫn không hề được biết. Cư dân yêu cầu chủ đầu tư và cơ quan chức năng phải công bố rõ quy hoạch thiết kế ở đây. Qua đó, chủ đầu tư phân định rõ phạm vi xây dựng từ đâu đến đâu để người dân biết. Như vậy mới phân định được khu nhà ở thương mại có xâm lấn vào không gian chung của khu đô thị hay không.

Ngoài ra, cư dân còn đặt dấu hỏi về 2 ngôi nhà mà chủ đầu tư xây dựng nằm ở phần ranh giới quy hoạch chỉ giới đường Nguyễn Tuân kéo dài. Ở dọc cạnh con đường này, từ trước đến nay được chủ đầu tư dựng lên dãy nhà đỗ xe ô tô. Nay họ lại xây thêm 2 căn nhà ở thương mại. Người dân nghi ngờ phần xây dựng này không đúng phạm vi KĐT. Tuy nhiên chủ đầu tư không công khai bản vẽ quy hoạch nên cư dân không được minh bạch.

Người dân KĐT 54 Hạ Đình cũng nêu việc Công ty Cơ giới Xây lắp xây dựng KĐT 54 Hạ Đình kéo dài gần 20 năm. Hơn 15 năm trước họ xây chung cư gây lùm xùm, đến nay họ mới tiếp tục xây khu nhà ở thương mại (sau khi chuyển đổi từ nhà văn phòng). Một dự án kéo dài lâu như vậy thì người dân không hiểu năng lực của nhà đầu tư như thế nào và vì sao vẫn được thực hiện.

Trong cuộc tiếp dân mới đây do UBND quận Thanh Xuân tổ chức, đại diện chủ đầu tư cho rằng mình đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính cho nhà nước đối với khu chung cư 54 Hạ Đình. Tuy nhiên mọi thông tin về giải quyết khiếu nại của dân hiện nay vẫn bị bỏ ngỏ.

Bên lề cuộc họp, trao đổi nhanh với PV báo Tài nguyên & Môi trường, ông Trương Quốc Khánh (Chánh thanh tra quận Thanh Xuân) cho hay, chủ đầu tư xây dựng vẫn đúng theo quy hoạch, đúng tỷ lệ diện tích. Tuy nhiên mấu chốt ở đây là tòa chung cư A1, A2 được xây từ lâu nhưng mãi đến giờ chủ đầu tư mới thi công phần nhà thấp tầng. Điều đó dẫn đến sự thắc mắc của cư dân.

Làm việc với PV, ông Nguyễn Xuân Đức (cán bộ quản lý đô thị UBND phường Thanh Xuân Trung) cho biết, qua kiểm tra thấy rằng mặc dù chủ đầu tư đã đóng nghĩa vụ tài chính nhưng một số vấn đề về thủ tục pháp lý lại chưa đảm bảo thống nhất đối với các cơ quan quản lý. Hiện nay phường vẫn chưa nắm được cụ thể lý do Phòng đăng ký đất đai chưa cấp số đỏ cho những hộ dân này.

Ông Đức cũng đưa ra bản đồ quy hoạch thể hiện phần chỉ giới đỏ của đường và cho rằng phần 2 ngôi nhà mà chủ đầu tư xây lên vẫn đúng phạm vi chứ không vượt ra ngoài như người dân đặt câu hỏi. Còn khu dãy nhà thấp tầng thương mại, cán bộ đô thị khẳng định nó vẫn nằm trong dự án khu đô thị 54 Hạ Đình chứ không tách rời. Cho nên con đường mà người dân khiếu nại vẫn là con đường đi chung của khu chung cư lẫn khu nhà thấp tầng.

Sự thay đổi ở đây chỉ là: chuyển đổi tòa nhà văn phòng sang khu nhà ở thương mại; con đường đi chung trước đây rộng 5,5m thì nay thu hẹp xuống 4,5m. Chủ đầu tư vẫn đảm bảo mật độ xây dựng theo quy định. Vì 2 phần này tách rời và thời gia thi công cách nhau quá xa nên tạo ra một số khó hiểu cho cư dân.

Theo đại diện UBND phường Thanh Xuân Trung, điểm mấu chốt gây nên bức xúc của cư dân chính là thủ tục cấp sổ đỏ cho những hộ dân còn lại. Từ những sai phạm cũ, cư dân nảy sinh sự nghi ngờ đối với chủ đầu tư và đặt câu hỏi về tính pháp lý.

Chúng tôi cũng đã liên hệ với Công ty CP Thi công Cơ giới Xây lắp. Lãnh đạo Công ty này cũng khẳng định mình đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ pháp lý và không vi phạm quy hoạch. Tuy nhiên, vì sao cư dân ở đây vẫn chưa được cấp sổ đỏ, báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Người mua nhà Khu đô thị 54 Hạ Đình 15 năm không làm được sổ đỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO