Hà Nội: Mượn hàng chục nghìn m2 đất di dân tái định cư X2 rồi cho thuê

18/06/2017 00:00

(TN&MT) - Sau khi được ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó giám đốc Ban quản lý Dự án thoát nước Hà Nội "ra tay" giúp sức hết mình để "biến" hàng chục nghìn m2 đất khu di...

(TN&MT) - Sau khi được ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó giám đốc Ban quản lý Dự án thoát nước Hà Nội “ra tay” giúp sức hết mình để “biến” hàng chục nghìn m2 đất khu di dân X2 thành nơi kinh doanh, Công ty CP Viễn thông Điện lực Hà Nội đã tiến hành “xẻ thịt” khu đất này để cho hàng chục doanh nghiệp, đơn vị thuê kiếm lời mà không phải đóng bất cứ 1 đồng tiền thuế nào cho nhà nước.
 
Như chúng tôi đã đưa tin ở bài trước, lô đất rộng tới hơn 40.000m2 được quy hoạch là khu đất di dân tái định cư X2 thuộc phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội sau khi đã được ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó giám đốc Ban quản lý Dự án thoát nước Hà Nội “giúp đỡ” nhiệt tình để cho Công ty CP Viễn thông Điện lực Hà Nội được sử dụng với mục đích bảo vệ và làm kho bãi lưu trữ, tập kết vật tư thiết bị cho các dự án của Ban quản lý dự án thoát nước Hà Nội thì ngay lập tức, doanh nghiệp này đã tiến hành “xẻ thịt” khu đất để cho kiếm lời.
 
Khu di dân tái định cư X2 bị “xẻ thịt” cho nhiều doanh nghiệp thuê trái thẩm quyền
Khu di dân tái định cư X2 bị “xẻ thịt” cho nhiều doanh nghiệp thuê trái thẩm quyền

Để tìm hiểu rõ hơn về số tiền thu được sẽ chảy về túi ai, nhà nước có được hưởng lợi gì không?. Phóng viên đã tìm gặp đại diện Công ty CP Viễn thông Điện lực Hà Nội là ông Thanh - là người phụ trách các công trình ở khu đất di dân tái định cư X2. Ông Thanh cho biết Công ty chỉ mượn và trông coi tạm chứ không phải mất tiền thuê hay đóng bất cứ một khoản nào cho nhà nước. Nếu đến cuối năm khi doanh nghiệp hạch toán vào doanh thu của doanh nghiệp và có lãi thì sẽ nộp gộp vào thuế thu nhập doanh nghiệp. 

Còn về việc Công ty CP Viễn thông Điện lực Hà Nội có cho các đối tác thuê để sử dụng vào mục đích khác hay không, ông Thanh thừa nhận: “thực ra trước kia cũng có để cho 1 số anh em để kho hàng ở đấy, tận dụng lấy kinh phí để trông coi... tóm lại có cho anh em để hàng để lấy kinh phí”. 
 
Không chỉ có vậy, ông Thanh cũng tiết lộ thêm: nếu bây giờ cưỡng chế đúng như lịch mà chính quyền đề ra thì các đối tác của Công ty CP Viễn thông Điện lực Hà Nội đang thuê mặt bằng trong khu di dân tái định cư X2 có thể sẽ kiện và đòi bồi thường thiệt hại. 
 
Văn bản của UBND phường Đại Kim yêu cầu Công ty CP Viễn thông Điện lực Hà Nội phải trả lại hiện trạng ban đầu xong trước ngày 8/6/2017
Văn bản của UBND phường Đại Kim yêu cầu Công ty CP Viễn thông Điện lực Hà Nội phải trả lại hiện trạng ban đầu xong trước ngày 10/6/2017

Trước đó, để xử lý dứt điểm những vi phạm tại khu đất di dân tái định cư X2. Ngày 26/5/2017, UBND phường Đại Kim tiếp tục có Văn bản số 387/UBND-Vp về việc phúc đáp văn bản số 124-HATEC-2017 gửi Công ty CP Viễn thông Điện lực Hà Nội. Theo đó, UBND phường Đại Kim sẽ tiến hành cưỡng chế, tháo dỡ công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị khu di dân tái định cư X2 trong 3 ngày, từ ngày 8/6 – 10/6/2017. 

Ngoài ra, UBND phường Đại Kim cũng yêu cầu Công ty CP Viễn thông Điện lực Hà Nội bắt buộc phải tháo dỡ và trả lại hiện trạng ban đầu xong trước ngày 8/6/2017. Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên thì mặc dù đã quá ngày theo yêu cầu của chính quyền nhưng các công trình như nhà xưởng, kho bãi, sân bóng, ki ốt…vẫn nằm im bất động và không hề được tháo dỡ hay di dời đi.

Trả lời câu hỏi của phóng viên vì sao lại có sự chậm chễ như vậy?. Ông Trần Hữu Chúc - Chủ tịch UBND phường Đại Kim cho biết sau khi đối thoại với doanh nghiệp thì chính quyền cho hoãn cưỡng chế tới ngày 26/6/2017(?!). 
 
Bút phê của ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó giám đốc Ban quản lý dự án thoát nước Hà Nội vào Văn bản của Công ty CP Viễn thông Điện lực Hà Nội
Bút phê của ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó giám đốc Ban quản lý dự án thoát nước Hà Nội vào Văn bản của Công ty CP Viễn thông Điện lực Hà Nội
 
Đây là lần thứ 4 chính quyền phường Đại Kim cũng như quận Hoàng Mai “bất lực” trong việc xử lý Công ty CP Viễn thông Điện lực Hà Nội. Trước đó, cách đây 1 năm, trong các ngày 20/4/ - 10/6 và ngày 22/7/2016, UBND phường Đại Kim đã 3 lần làm việc với Ban quản lý Dự án thoát nước Hà Nội và Công ty CP Viễn thông Điện lực Hà Nội để yêu cầu tháo dỡ những công trình vi phạm trật tự xây dựng trên diện tích khu đất X2 xong trước ngày 30/4/2016, 15/6 và ngày 30/7/2016. Tuy nhiên, doanh nghiệp này vẫn chây ì không thực hiện yêu cầu tháo dỡ các công trình vi phạm trật tự xây dựng của chính quyền địa phương.
 
Phải chăng việc Công ty CP Viễn thông Điện lực Hà Nội luôn “cố tình” không chấp hành quyết định của UBND quận Hoàng Mai, phường Đại Kim để ung dung thu lợi số tiền lớn từ việc cho thuê này là có sự chống lưng từ ai đó? Hay chính quyền từ quận đến phường cũng có “lợi lộc” từ doanh nghiệp?. 
 
Để làm rõ những nghi vấn nêu trên, đề nghị Thanh tra TP. Hà Nội vào cuộc làm rõ. Ngoài ra, cũng phải truy cứu trách nhiệm của ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó giám đốc Ban quản lý Dự án thoát nước Hà Nội khi đồng ý cho Công ty CP Viễn thông Điện lực Hà Nội “mượn” tạm khu đất nhưng không giám sát dẫn đến sự việc sai phạm như hiện nay.
 
Báo điện tử TN&MT sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.
 
Bích Động - Trang Anh
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Mượn hàng chục nghìn m2 đất di dân tái định cư X2 rồi cho thuê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO