Hà Nội: Không khí ô nhiễm do hiện tượng nghịch nhiệt

Mai Chi| 16/09/2019 20:06

(TN&MT) - Ngày 16/9, ô nhiễm không khí ở Hà Nội tăng cao, chỉ số AQI dao động từ 150-175, thuộc nhóm  màu đỏ - nhóm không tốt cho sức khỏe tất cả mọi người. Theo các chuyên gia nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng này là do hiện tượng nghịch làm cho nồng độ các chất ô nhiễm (đặc biệt là bụi PM2.5) tăng cao đột biến.

Theo ghi nhận của ứng dụng quan trắc chất lượng không khí PAMAir, hơn 40 điểm đo của Hà Nội vào lúc 8h sáng nay điểm đo có chất lượng không khí tệ nhất là Học viện Tài chính với chỉ số AQI là 179. Các điểm đo ở trung tâm Hà Nội như Bảo Linh (Hoàn Kiếm) là 161, Hàng Trống (Hoàn Kiếm 170),  Trần Quang Khải 160. Các điểm đo khác như ngã 6 Ô Chợ Dừa là 164, Thái Hà (Đống Đa) là 155, Ngã Tư Sở là 156.

Hiện tượng này cũng diễn ra ở những ngày trước đó, đơn cử như ngày 26/8/2019, nồng độ bụi PM2.5 tăng cao đột biến, chỉ số chất lượng không khí ở mức kém tại các trạm quan trắc không khí tại Hà Nội. Chỉ số AQI cao nhất là 145 tại trạm Hàng Đậu, thấp nhất là 102 tại trạm Tân Mai.

d


Theo Tổng cục Môi trường, đến nay đã có nhiều nghiên cứu tại Hà Nội đã chỉ ra rằng, hiện tượng nghịch nhiệt là một trong các nguyên nhân chính làm cho nồng độ các chất ô nhiễm (đặc biệt là bụi PM2.5) tăng cao đột biến. Tuy nhiên, để đánh giá toàn diện chất lượng không khí tại một khu vực nhất định cần phải phân tích, đánh giá số liệu quan trắc của nhiều thông số liên tục trong ngày và trong năm. Và để lý giải chính xác điều kiện khí tượng nào gây ra hiện tượng nồng độ bụi tăng cao đột biến cần có các nghiên cứu chuyên sâu đặc biệt là ứng dụng các mô hình chất lượng không khí.

Đồng quan điểm này ông Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam cho biết, hiện tượng nghịch nhiệt không thể tránh được. Theo quy luật đầu mùa đông sẽ xuất hiện hiện tượng nghịch nhiệt, có tháng xảy ra hiện tượng 5 đến 7 lần, có tháng lên đến hàng chục lần. Khi hiện tượng này xảy ra, lớp nghịch nhiệt sẽ ngăn chất ô nhiễm phát tán lên cao, các chất ô nhiễm bị giữ lại ở tầng thấp khiến cho không khí ô nhiễm nặng nề. Những ngày vừa qua thì hiện tượng nghịch nhiệt lại xảy ra, do đó không khí ở Hà Nội rất ô nhiễm, đặc biệt là bụi.

s
Hiện tượng nghịch nhiệt thể hiện rõ

Để bảo vệ cơ thể trước tác động từ hiện tượng chất lượng không khí xấu đi đột ngột, chúng ta không nên đi bộ hoặc tập thể dục dọc theo những đường phố đông đúc, hạn chế hoạt động để tránh thở gấp. Trong những ngày nhiều khói bụi khẩu trang thường không có hiệu quả chống ô nhiễm không khí, trừ khi chúng ôm khít quanh mũi và miệng. Khẩu trang y tế giá rẻ hoặc những "rào chắn" tạm thời như khăn tay ít có khả năng bảo vệ, do các chất ô nhiễm không khí có thể dễ dàng lọt qua mép của khẩu trang khi bạn hít vào. Bạn nên lựa chọn loại mặt nạ N95 để bảo vệ bản thân do chúng có đường viền ôm sát mũi và khuôn mặt. Khả năng lọc bụi của mặt nạ N95 khoảng 95%. Ngoài ra, cần uống nhiều nước cũng góp phần làm tăng sức đề kháng cho cơ thể, đồng thời góp phần loại bỏ độc tố.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Không khí ô nhiễm do hiện tượng nghịch nhiệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO