Hà Nội: Hồ Khương Hạ thành… ao chứa rác

03/10/2014 00:00

(TN&MT) - Nằm trong khuôn viên Di tích lịch sử Đình Khương Hạ (phường Khương Đình - Thanh Xuân - Hà Nội) nhưng hồ Khương Hạ đã và đang bị ô nhiễm nghiêm trọng.

(TN&MT) - Nằm trong khuôn viên Di tích lịch sử Đình Khương Hạ (phường Khương Đình - Thanh Xuân - Hà Nội) nhưng hồ Khương Hạ đã và đang bị ô nhiễm nghiêm trọng. Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng này là do hành vi xả rác bừa bãi của một số hộ dân sống quanh hồ.
   
Rác thải tràn lan mặt hồ
                                                         
  Khi được hỏi về tình trạng ô nhiễm tại hồ Khương Hạ, ông Nguyễn Văn Mão, một người dân sống ngay gần đình cho biết: “Chiều nào tôi cũng đi dạo quanh hồ vì tôi rất thích không gian yên tĩnh nơi này. Khuôn viên trong đình cũng rất đẹp, chỉ tiếc rằng hồ đình lại thành nơi chứa rác làm không chỉ riêng tôi mà hầu hết những người tập thể dục tại đây cảm thấy ngán ngẩm”.
   
Mặt hồ Khương Hạ đang bị ô nhiễm nặng nề
   
  Qua quan sát của phóng viên, chiều nào rác cũng nổi tràn lan trên mặt hồ. Nước hồ chỉ cần nhìn bằng mắt thường cũng cảm nhận sự ô nhiễm nặng nề. Cả mặt hồ phủ màu xanh rêu, ruồi muỗi vo ve trên những mảng rác nổi lập lờ đầy mặt hồ còn không khí thì ô nhiễm nặng nề. Cụ Hoàng Văn Tuấn, 82 tuổi, người sống cả cuộc đời ở gần hồ than thở: “Trước đây mặt hồ trong lắm, người dân chúng tôi vẫn dùng nước hồ để tắm giặt và sinh hoạt. Nhưng từ khoảng chục năm gần đây người ta cứ tiện tay là xả rác xuống hồ. Người dọn rác thì không thấy mà chỉ thấy người xả rác. Tôi nghĩ nếu một số hộ dân, đặc biệt là những gia đình bán hàng ăn sống quanh hồ này cứ tiếp tục xả rác thì tình trạng ô nhiễm sẽ còn kéo dài”.   
   
  Còn theo ông Nguyễn Tiến Thắng, người dân sống ngay bên đình Khương Hạ thì hồ này giống như một cái ao tù, không có hệ thống cấp thoát nước, vì vậy nước rất khó lưu thông. Theo ông Thắng: “Để cải thiện tình hình này, tôi nghĩ UBND phường Khương Đình nên tăng cường vận động, tuyên truyền các hộ gia đình sống quanh khu vực này không được xả rác bừa bãi xuống dưới hồ. Nếu các hộ không thực hiện thì UBND phường cần có các hình thức xử phạt nghiêm minh.”
   
Phường lúng túng trong xử lý vi phạm
   
  Về việc xử phạt các hành vi gây ô nhiễm môi trường hồ Khương Hạ, bà Bùi Thị Hiền, Phó Chủ tịch UBND phường Khương Đình bày tỏ: “Để xử lý vi phạm hành chính về hành vi xả rác thì tôi xin khẳng định chưa một cơ quan nào làm được vì nó liên quan đến chế tài cũng như văn bản pháp quy. Với những nôi dung khác rất dễ xử lý nhưng liên quan đến việc xả rác thì phải phát hiện hành vi, trực tiếp bắt quả tang và lập biên bản hành chính thì sau đó mới xử lý được. Cho nên tính đến thời điểm này, công tác hiệu quả nhất vẫn là tuyên truyền, vận động và triển khai nhiều chiến dịch ra quân bảo vệ môi trường hồ.”
Phó Chủ tịch UBND phường Khương Đình, bà Bùi Thị Hiền làm việc với PV báo TN&MT
   
  Bà Hiền cho biết thêm: Cán bộ phụ trách môi trường của UBND phường và các tổ dân phố đã kiểm tra rất sát sao nhưng thời gian kiểm tra là giờ hành chính, trong khi các hộ gia đình quanh khu vực hồ lại thường bán hàng ăn vào buổi tối. Vì vậy, việc phối kết hợp giữa lực lượng kiểm tra môi trường với cảnh sát khu vực và tổ dân phố để phân bổ thời gian kiểm tra là vô cùng cần thiết. Có như vậy thì công tác phát hiện và xử phạt mới được thực hiện một cách hiệu quả.
   
  Trả lời câu hỏi của phóng viên báo TN&MT về việc chính quyền địa phương có quyết liệt trong việc xử lý ô nhiễm hồ Khương Hạ hay không, bà Hiền cho rằng: Ngoài việc thực hiện tốt việc vận động, tuyên truyền người dân tham gia tích cực vào các chiến dịch trên thì công tác bảo vệ môi trường hồ trong đình còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như ý thức của các hộ dân sống quanh khu vực đó. “Khuôn viên di tích rộng lại gần đường nên vào mỗi buổi tối, có rất nhiều hộ kinh doanh bán hàng trong khu vực đầu hồ bên ngõ 250 và mặt phố Khương Hạ và đương nhiên khi đã có nhu cầu kinh doanh thì chắc chắn sẽ xả rác”. Bà Hiền khẳng định.
   
  Thiết nghĩ, nếu UBND và Công an phường Khương Đình cũng như các đoàn thể quyết liệt hơn trong việc bảo vệ sự trong lành của hồ Khương Hạ thì người dân quanh vùng sẽ có một không gian văn hóa tâm linh trong lành hơn ngay giữa khuôn viên ngôi đình thiêng liêng này.
   
Bài và ảnh: Mai Đan
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Hồ Khương Hạ thành… ao chứa rác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO