Hà Nội: Hàng loạt tuyến phố cũ được thay áo mới đón Tết

21/12/2018 09:07

(TN&MT) - Dạo quanh các tuyến phố trung tâm của Hà Nội những ngày này, không khó để nhận ra diện mạo nhiều tuyến đường, hè phố nơi đây đã trở nên đẹp hơn. Đặc biệt những tấm áo mới đang được khoác lên trên nhiều công trình đem đến sự đồng điệu về màu sắc, sự hài hòa giữa cảnh quan môi trường với kiến trúc cổ. 

Những ngày cuối năm 2019 phố Chả Cá, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội đang được lực lượng chức năng, công nhân xây dựng gấp rút triển khai công tác làm mới mặt tiền hai dãy phố. Theo đó, hầu hết các hạng mục cơi nới, chắp vá trái phép tại một số công trình gây mất mỹ quan đô thị trước đây đều được phá dỡ.

Hàng loạt tuyến phố cũ được thay áo mới tại Hà Nội
Hàng loạt tuyến phố cũ được thay áo mới tại Hà Nội

Bên cạnh đó, đối với các chi tiết theo lối kiến trúc cũ trên mặt phố đã hư hỏng hoặc xuống cấp như hàng rào, lan can ban công, cửa đi, cửa sổ... cũng đã được đầu tư cải tạo và thay thế. Ngoài ra, các bức tường nhuốm màu thời gian rêu mốc, loang lổ được sơn lại, cũng như được thay thế hoàn toàn bởi sắc vàng nhạt...

Chia sẻ với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường ông Phạm Duy Khoa – Phường Hàng Đào, quận Hoàn Kiếm cho biết: Việc chính quyền quận Hoàn Kiếm đầu tư kinh phí, cho người sơn sửa toàn bộ mặt tiền, ban công, cửa chính, cửa sổ, mái che... nhận được sự đồng tình, ủng hộ của rất nhiều người dân, trong đó có cả các chủ cơ sở kinh doanh mặt phố.

các hạng mục cơi nới, chắp vá trái phép tại một số công trình gây mất mỹ quan đô thị trước đây đều được tổ chức phá dỡ.
Các hạng mục cơi nới, chắp vá trái phép tại một số công trình gây mất mỹ quan đô thị trước đây đều được phá dỡ.

Quá trình thi công, chỉnh trang quang cảnh môi trường tuyến phố mới tiến hành khoảng hơn một tháng nay, song có thể thấy những biến chuyển tương đối tích cực nơi con phố này, đường sá, mặt tiền những ngôi nhà được làm mới đẹp hơn, sinh động và màu sắc hơn. 

Song song với việc cải tạo theo hướng khôi phục bề mặt kiến trúc gốc của những công trình kiến trúc cổ, các công trình đã xây mới cũng được chỉnh trang phù hợp, hài hòa với kiến trúc toàn tuyến.

Ông Phạm Tuấn Long – Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết: UBND quận đã lựa chọn một số tuyến phố thực hiện làm điểm để nhân rộng việc xây dựng tuyến phố kiểu mẫu. Đến nay, quận đã hoàn thành công tác chỉnh trang trên 30 tuyến phố gồm: Đinh Tiên Hoàng, Lê Thái Tổ, Hàng Khay, Tràng Tiền... đem đến những chuyển biến cho cảnh quan môi trường tại một quận trung tâm của Thủ đô. Một số khu vực được bổ sung trang trí, làm đẹp bằng cây xanh, chậu hoa ở ban công các công trình. Các di tích và công trình kiến trúc có giá trị được đầu tư chiếu sáng... Nhờ vậy, diện mạo đô thị ngày một khang trang, sạch đẹp hơn.

tới đây quận Hoàn Kiếm sẽ tiếp tục triển khai chỉnh trang các tuyến phố trong khu vực phố cổ
Tới đây quận Hoàn Kiếm sẽ tiếp tục triển khai chỉnh trang các tuyến phố trong khu vực phố cổ...

Kinh phí để phục vụ cho công tác cải tạo được thực hiện theo phương thức Nhà nước, doanh nghiệp và nhân dân cùng làm. Cụ thể, chính quyền trích ra từ một phần ngân sách, cộng với các nguồn lực khác như kêu gọi từ xã hội hóa, đóng góp của các cơ quan, tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp đang quản lý, sử dụng công trình và sự chung tay từ phía người dân.

Đặc biệt với những kết quả đã đạt được, tới đây quận Hoàn Kiếm sẽ tiếp tục triển khai chỉnh trang các tuyến phố trong khu vực phố cổ gồm: Lương Văn Can, Gia Ngư, Mã Mây, Hàng Bông, ngõ Cầu Gỗ, Hàng Bạc, Hàng Buồm, phố Hàng Bài, phố Huế, khu phố cũ...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Hàng loạt tuyến phố cũ được thay áo mới đón Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO