Hà Nội: Dự án đường ở xã bị tố bất minh, vì sao xã và huyện im lặng?

16/05/2018 18:15

(TN&MT) - Dự án có dấu hiệu bất minh, người dân cũng như báo chí liên hệ nhiều lần nhưng chính quyền ở xã cũng như huyện Đông Anh đến nay vẫn im lặng.

(TN&MT) - Dự án có dấu hiệu bất minh, người dân cũng như báo chí liên hệ nhiều lần nhưng chính quyền ở xã cũng như huyện Đông Anh đến nay vẫn im lặng.

Báo Tài nguyên & Môi trường nhận được đơn của người dân thôn Lỗ Khê (xã Liên Hà, Đông Anh, Hà Nội) phản ánh về dự án 7 tuyến đường ở đây có dấu hiệu bất minh.

Theo đơn do ông Hoàng Đức Minh (trưởng thôn) ký, năm 2014, nhà nước hỗ trợ nguyên vật liệu để xây dựng 7 tuyến đường. Người dân ở đây đóng góp, ủng hộ tiền công với chủ trương nhà nước và nhân dân cùng làm. UBND xã Liên Hà làm chủ đầu tư.

Đến khi các tuyến đường được đưa vào sử dụng, người dân phát hiện thấy một số dấu hiệu bất thường nên đã thắc mắc nhưng suốt nhiều tháng qua, họ không nhận được phản hồi nào.

Theo đại diện của thôn, đến nay mọi thông tin về dự án đều mù mờ. Những nội dung họ cần làm rõ gồm: Tổng dự toán 7 tuyến đường; Việc thi công có đúng với hồ sơ thiết kế; Công trình đã đưa vào sử dụng nhưng đã nghiệm thu hay chưa...
xa lien ha dong anh
Thông tin về dự án 7 con đường do UBND xã làm vẫn đang mù mờ với người dân

Ông Minh trưởng thôn cho biết đã có một số thay đổi so với thiết kế ban đầu: Phần bê tông đổ lót đáy đã bị bỏ đi mà thay bằng cát đen. Số hố ga trên đường đã bị bớt đi.

Nhận thấy chất lượng bề mặt bê tông quá kém khi đưa vào sử dụng đường ít ngày, cấp ủy và lãnh đạo thôn khóa trước đã đề nghị kiểm định. Theo kết quả kiểm tra chất lượng đường của đơn vị kiểm định mà đại diện thôn cung cấp, có vùng không đạt chất lượng về cường độ thiết kế theo tiêu chuẩn xây dựng.

Đơn vị thi công (Công ty Hà Thanh) đã sửa chữa bằng cách đan thêm 1 lượt sắt và đổ trùm bê tông nhưng theo ông Minh, chất lượng vẫn kém.

Ông Hoàng Đức Minh đã thay mặt người dân gửi đơn đi khắp nơi đề nghị có một lời giải thích thỏa đáng. Ông cũng gửi đơn lên TP. Hà Nội. Qua tìm hiểu, ông biết TP. Hà Nội đã có ý kiến về xã và huyện nhưng chính quyền ở đây vẫn im lặng với ông.
xa lien ha dong anh 2
Theo kết quả kiểm định người dân cung cấp, đường có chỗ không đạt tiêu chuẩn, thiết kế có dấu hiệu bị thay đổi

PV báo Tài nguyên & Môi trường đã nhiều lần đến UBND huyện Đông Anh, UBND xã Liên Hà gửi giấy giới thiệu xin lịch làm việc, gọi hàng chục cuộc điện thoại qua lại nhiều lần nhưng nhiều tháng trôi qua, chính quyền địa phương vẫn không có một phản hồi nào. Huyện đẩy xuống xã, chủ tịch xã cáo bận đi học bảo gọi phó chủ tịch, phó chủ tịch nói bận hội làng, rồi từ đó gọi điện không còn ai nghe máy. Ông Chánh Văn phòng huyện Đông Anh lúc đầu tỏ ra nhiệt tình nói rằng đã giao cho xã trả lời. Nhưng sau đó cũng im lặng nốt.

Trước đó, báo Tài nguyên & Môi trường từng phản ánh nhiều vấn đề khiếu nại của người dân ở đây. Trong đó, tại xã Liên Hà có vụ "Huyện tự ý phê duyệt dự án rồi 5 năm sau sửa lại". Năm 2012, UBND huyện Đông Anh ra quyết định về dự án phục vụ tái định cư. Nhưng sau nhiều lần công dân khiếu nại thì phải đến giữa năm 2017, UBND huyện Đông Anh mới đổi tên dự án thành "trả nợ đất dịch vụ".

Trong suốt 5 năm, UBND huyện Đông Anh ban hành rất nhiều văn bản liên quan cũng gọi đây là đất tái định cư gây hiểu nhầm. Theo ông Hoàng Lựu (người dân thôn Liên Hà) việc cơ quan chính quyền huyện ra văn bản sai rồi sửa như vậy là trái pháp luật.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin...
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Dự án đường ở xã bị tố bất minh, vì sao xã và huyện im lặng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO