Hà Nội: Độc đáo Hội chợ quất cảnh Tứ Liên 2018

15/01/2018 11:41

(TN&MT) - Ngày 13/1, UBND phường Tứ Liên, quận Tây Hồ, TP. Hà Nội đã tổ chức khai trương Hội chợ truyền thống tinh hoa quất cảnh nghệ thuật, giới thiệu những tác phẩm quất cảnh đặc sắc nhất, tiêu biểu nhất của làng quất Tứ Liên.

Hội chợ quất cảnh Tứ Liên 2018 là một trong những hoạt động truyền thống được tổ chức vào mỗi dịp cận Tết Nguyên đán hàng năm, thu hút đông đảo du khách trong nước, quốc tế, những người yêu mến cây quất cảnh, quất bonsai, các nhà vườn của Thủ đô và  cả nước đến tham dự.
 

Anh 3,
Hội chợ quất cảnh Tứ Liên với nhiều tác phẩm độc đáo thu đông đảo người yêu cây đến xem và thưởng lãm


Chia sẻ về Hội chợ quất truyền thống năm nay, ông Lê Văn Thủy – Phó chủ tịch UBND phường Tứ Liên cho biết: Khác với những năm trước, năm nay Ban tổ chức Hội chợ đã lên kế hoạch từ rất sớm, liên hệ với các nhà vườn Tứ Liên lựa chọn trên 200 quất cảnh, quất bonsai đẹp nhất, độc đáo nhất từ 100 nhà vườn đem đến trưng bày và bán đấu giá tại Hội chợ.

Nếu trước đây thị trường trong nước thường ưa chuộng loại cây quất chơi Tết trồng dưới đất, giáp Tết mới đánh vào chậu với các cây vừa to vừa cao. Tuy nhiên, những năm gần đây thị trường lại chuyến hướng sang yêu thích những loại cây nhỏ, trồng theo phong cách bonsai, trồng trong lọ hoặc chậu... Nắm bắt tâm lý đó của người tiêu dùng, người trồng quất ở Tứ Liên đã nhanh chóng chuyển đổi hình thức sản xuất, chuyển đổi sản phẩm. Trong đó, với cùng một diện tích đất, số lượng cây đã tăng gấp 3 lần so với trồng quất truyền thống. Nông dân vì thế có thu nhập cao hơn từ nghề trồng quất.

Ông Thủy cũng cho biết ở Hội chợ năm ngoái 2017, cây quất đẹp nhất được đấu giá 16 triệu đồng, nhưng năm nay, các nhà vườn mang đến những cây quất còn đẹp hơn, độc đáo hơn và giá bán cao hơn, thậm chí có nhiều cây quất cảnh có giá trị trên từ 30 – 40 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Quang – Chủ tịch UBND phường Tứ liên cho biết: Năm 2017 vừa qua các nghệ nhân, nhà vườn của Tứ liên đã phát huy tình thần cần cù, sáng tạo, từ đôi bàn tay khéo léo những người nông dân trồng quất cảnh đã cho ra đời những sản phẩm nghệ thuật đặc trưng khác biệt mà không phải nơi nào cũng có được. Kết quả của sự nỗ lực này của người nông dân, các nhà vườn đã góp phần mang lại doanh thu cao cho địa phương với trên 30 tỷ đồng năm 2107.
 

Anh 1,
Ông Nguyễn Văn Quang - Chủ tịch UBND phường Tứ Liên chia sẻ về nghề trông quất cảnh


Ông Trịnh Quốc Đạt – Phó Chủ tịch Hiệp hội làng nghề Việt Nam cho biết: Dưới bàn tay tài hoa của người nông dân, nghệ nhân làng nghề quất Tứ Liên, mỗi chậu cây được trưng bày tại Hội chợ năm nay thực sự là những tác phẩm nghệ thuật đặc sắc mang đậm màu sắc văn hóa, tinh hoa của dân tộc. Cây quất được trồng trong những chiếc bình nhỏ, có hình dáng độc đáo được thiết kế riêng biệt.

Trong số những chậu quất đẹp mang đến Hội chợ truyền thống tinh hoa quất cảnh nghệ thuật 2018, chậu cây “tình mẫu tử” của nghệ nhân Bùi Thế Mạnh được người xem đánh giá là tác phẩm nghệ thuật độc đáo. Gốc cây to, cổ và quất được tạo dáng từ dưới lên trên theo hình dáng người mẹ cõng con trên lưng. Tác giả của tác phẩm nghệ thuật này là nghệ nhân Bùi Thế Mạnh cho hay: “Cây quất này đã có khách trả 15 triệu đồng nhưng tôi chưa bán, vì phải mất nhiều năm và công sức mới tạo dáng và cho ra được thế cây độc đáo này. Thời điểm nay chỉ mới bước vào đầu vụ Tết nên thị trường tiềm năng cho cây quất cảnh vẫn còn rất sôi động và giá bán  sẽ còn được cao hơn.       

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Độc đáo Hội chợ quất cảnh Tứ Liên 2018
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO