Hà Nội: Dân đã đồng thuận bãi rác Nam Sơn thông cửa trở lại

Huy An| 26/12/2019 22:28

(TN&MT) - Theo một số đơn vị chức năng Hà Nội, tính đến khoảng 17 giờ chiều 26/12 toàn bộ 2 con đường dẫn vào cổng Khu liên hiệp xử lý chất thải Nam Sơn đã được giải phóng. Người dân 2 xã Nam Sơn và Hồng Kỳ đã tháo lều bạt, rút khỏi các điểm chốt chặn.

Dân đã đồng thuận bãi rác Nam Sơn thông cửa trở lại

Theo ông Triệu Tuấn Đức – Giám đốc chi nhánh Nam Sơn, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội cho biết: Trước tình trạng người dân sinh sống xung quanh bãi rác Nam Sơn bức xúc vì công tác chậm đền bù giải phóng mặt bằng, tổ chức tụ tập người và phương tiện chặn xe rác vào Khu liên hiệp xử lý chất thải Nam Sơn.

UBND thành phố Hà Nội đã có công văn hỏa tốc chỉ đạo UBND huyện Sóc Sơn; UBND xã Nam Sơn; UBND xã Hồng Kỳ phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan nhanh chóng triển khai các giải pháp tuyên truyền, vận động, thuyết phục người dân thông hiểu chính sách pháp luật của Nhà nước.

Nhờ áp dụng các biện pháp mềm dẻo kiên trì tuyên truyền, thuyết phục người dân thì chiều ngày hôm qua (tức 25/6/2019) con đường dẫn vào cổng bãi rác Nam Sơn thuộc địa phận xã Nam Sơn đã chính thức được thông cửa trở lại.

Tiếp đó, đến khoảng 17 giờ ngày hôm nay (26/12) tại cửa số 1 trên địa bàn xã Hồng Kỳ, người dân đã bắt đầu thực hiện việc tháo dỡ lều bạt, rút khỏi điểm chốt chặn tạo điều kiện thuận lợi cho các xí nghiệp, chi nhánh, hợp tác xã duy trì vệ sinh môi trường vận chuyển vào Khu liên hiệp xử lý chất thải Nam Sơn.

Cũng theo ông Triệu Tuấn Đức, nhờ trước đó Ban duy tu các công trình HTKT đô thị, Sở Xây dựng Hà Nội đã có Văn bản gửi UBND các quận, huyện, thị xã các đơn vị, công ty môi trường về kế hoạch phân luồng rác thải tồn đọng nên Khu liên hiệp xử lý chất thải Xuân Sơn, thị xã Sơn Tây.

Nên có thể nói ngay khi bãi rác Nam Sơn mở cửa chở lại áp lực là không lớn, số lượng rác thải chỉ lớn hơn vài chục đến vài trăm tấn so với các ngày trước đó.

Cụ thể, sau khi cổng số 2 Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn đi qua địa bàn xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn được thông mở, từ 21 giờ ngày 25/12 đến 7 giờ ngày 26/12/2019, các đơn vị vệ sinh môi trường đã vận chuyển gần 3.200 tấn rác (304 chuyến xe) về khu xử lý nói trên.

Nhờ áp dụng các biện pháp mềm dẻo kiên trì tuyên truyền, thuyết phục người dân đã thông hiểu chính sách của Nhà nước

Việc vận chuyển rác về Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn được thực hiện 24/24 giờ nhằm nhanh chóng giải phóng lượng rác thải trên địa bàn các quận, huyện. Dự kiến, công tác này sẽ mất khoảng 6 ngày do bên cạnh thu gom, vận chuyển rác thải tồn đọng, còn có cả rác thải phát sinh hằng ngày.

Ông Nguyễn Ngọc Oanh – Phó Chủ tịch UBND xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn cho biết: Ngay từ thời điểm người dân tổ chức chặn xe rác vào Khu liên hiệp xử lý, chính quyền xã Nam Sơn, cùng với các ban ngành, đoàn thể, bí thư chi bộ khu dân cư, trưởng thôn phối hợp với các cơ quan chức năng của UBND huyện Sóc Sơn trực tiếp đối thoại, trao đổi với người dân tại Nhà văn hóa thôn Đông Hạ nhằm mục đích nắm bắt những tâm tư, nguyện vọng của bà con.

Đồng thời tổ chức tuyên truyền để người dân hiểu rõ, có sự chia sẻ, phối hợp cùng các cấp, các ngành và chính quyền trong quá trình giải quyết các chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án di dân ra khỏi vùng ảnh hưởng bởi ô nhiễm môi trường trong vòng bán kính từ 0 đến 500 m từ Khu liên hiệp xử lý chất thải Nam Sơn.

Bên cạnh đó, UBND xã Nam Sơn cùng với các Phòng, ban đã tham mưu lên UBND huyện Sóc Sơn đưa các kiến nghị lên UBND thành phố Hà Nội, cùng đưa ra cam kết sẽ bảo đảm quyền lợi tối đa cho người dân. Trên tinh thần đó, người dân đã có sự đồng thuận và không còn chốt chặn tại cổng phía Nam Khu liên hiệp xử lý chất thải Nam Sơn.

Thông tin đến người dân về lộ trình cụ thể đối với công tác đền bù giải phòng mặt phục vụ dự án bãi rác. Trong đó, tình từ thời điểm 1/1/2020 trở đi UBND thành phố Hà Nội sẽ áp dụng theo bảng giá đất mới, có lợi hơn cho người dân trên địa bàn thành phố và trong khoảng 20 ngày từ khi có giá mới, người dân sẽ nhận được tiền đền bù.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Dân đã đồng thuận bãi rác Nam Sơn thông cửa trở lại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO