Hà Nội: Đặc sắc hội chợ tinh hoa quất cảnh Tứ Liên 2019

12/01/2019 20:47

(TN&MT) - Đã thành truyền thống cứ mỗi dịp Tết đến xuân về chính quyền, các nghệ nhân, nhà vườn Tứ Liên, Hà Nội lại tưng bừng tổ chức hội chợ quất cảnh thu hút đông đảo du khách đến tham quan và mua sắm. Năm nay là năm đặc biệt với người dân Tứ Liên khi nơi đây vừa chính thức được công nhận là “Làng nghề truyền thống Hà Nội”

Đặc sắc hội chợ tinh hoa quất cảnh Tứ Liên 2019
Hội chợ tinh hoa quất cảnh Tứ Liên 2019 ngày càng thu hút đông đảo du khách đến tham quan và mua sắm

Tứ Liên được bao bọc bởi dòng sông Hồng, được thiên nhiên ưu đãi với luồng sinh khí điều hòa thoáng mát. Hàng năm, vào mùa nước lũ, dòng sông ngầu đỏ lắng đọng, bồi đắp phù sa tạo nên đất đai màu mỡ phì nhiêu. Địa lý và thổ nhưỡng của Tứ Liên phù hợp với nhiều loại cây trồng. Đầu những năm thập kỷ 60, cây quất đã bắt đầu được nhân dân trồng trên đất Tứ Liên cùng với những loại cây hoa màu khác như cây chuối, hồng xiêm và những cây ăn quả lưu niên...

Ông Đỗ Anh Tuấn  - Chủ tịch UBND quận Tây Hồ chia sẻ: Ban đầu, cây quất được trồng lấy quả dùng trong sinh hoạt gia đình hàng ngày. Vào dịp cuối năm, khi những quả quất chín, nhiều gia đình cắt, buộc lại thành từng túm 10 quả, đem ra chợ bán để người dân trong vùng mua về trưng bày lên mâm ngũ quả. Chỉ có những gia đình khá giả mua cây quất trưng bày ngày Tết, bởi trong tiềm thức của người dân Bắc Bộ, cây quất là cây mang lại cho gia chủ sự thịnh vượng, bình an và may mắn cho mỗi gia đình.

Ông Đỗ Anh Tuấn - Chủ tịch UBND quận Tây Hồ
Ông Đỗ Anh Tuấn  - Chủ tịch UBND quận Tây Hồ chia sẻ về nghề trồng quất cảnh truyền thống của vùng Tứ Liên

Tư duy, nếp nghĩ chơi cây cảnh có xu hướng dần thay đổi, đời sống xã hội từng bước đi lên, nhu cầu sinh hoạt trang trí các gia đình cũng được chú trọng hơn mỗi khi Tết đến xuân về. Từ đó, cây quất được làm cảnh vật trưng bày trang trọng không thể thiếu trong gia đình người Việt những ngày Lễ Tết cổ truyền của dân tộc.

Từ đó mô hình trồng quất cảnh được nhân rộng ra. Các hộ vốn ít thì trồng cây nhỏ, vừa; hộ có vốn đầu tư lớn thì trồng nhiều cây nhỡ, cây to đa dạng các loại. Cây quất cảnh đã đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn rất nhiều so với các cây trồng khác trên cùng diện tích thửa đất. Vì thế đã có các tổ làm vườn ra đời, đâu tư vốn trồng những cây quất to, các loại dáng thế đặc biệt, để phục vụ trang trí trong các cơ quan, doanh nghiệp…

300 quất cảnh, quất bonsai đẹp nhất, độc đáo nhất trưng bày
Hội chợ với sự tham gia hơn 300 quất cảnh, quất bonsai đẹp nhất, độc đáo nhất trưng bày tại đây

Những năm gần đây các nhà vườn trồng quất cảnh đã có nhiều tư duy sáng kiến trong việc trồng cây quất trong những lọ hoa, bình to nhỏ, chậu khay, tiểu cảnh đa dạng khác nhau ….Với đôi bàn tay tài hoa khéo léo, người trồng quất đã cắt xén, uốn tỉa từ những cây quất mộc mạc, đơn sơ kết hợp với kỹ thuật chăm sóc khoa học, cây quất phát triển tươi tốt đã tạo ra những tác phẩm nghệ thuật trừu tượng, các kiểu hình dáng to nhỏ khác nhau. Hương quất theo chân len lỏi vào những không gian to nhỏ khác nhau mà vẫn tạo nên không khí ấm cúng hội tụ, sum vầy của mỗi gia đình trong những ngày đầu xuân năm mới.

Ông Lê Văn Thủy – Phó chủ tịch UBND phường Tứ Liên cho biết: Hội chợ quất cảnh năm 2019 sẽ có nhiều hoạt động mới, tiêu biểu là lễ đón nhận “Làng nghề truyền thống”. Để chuẩn bị cho hội chợ lãnh đạo địa phương đã liên hệ với các nhà vườn Tứ Liên lựa chọn trên 300 quất cảnh, quất bonsai đẹp nhất, độc đáo nhất trưng bày cây, để người trồng quất quảng bá đến người dân khi mà dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi đang cận kề. Đặc biệt là hội thi cây, đấu giá quất cảnh đóng góp cho quỹ khuyến học của địa phương.
 

Ông Vũ Hồng Sơn - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà trao Quyết định công nhận Làng nghề truyền thống cho cán bộ, nhân dân Tứ Liên
Ông Vũ Hồng Sơn - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội trao Quyết định công nhận Làng nghề truyền thống cho cán bộ, nhân dân Tứ Liên

Trong hội chợ quất cảnh năm 2018, cây quất đẹp nhất được đấu giá khoảng 40 triệu đồng. Tuy vậy, năm nay, các nhà vườn Tứ Liên mang đến những cây quất còn đẹp hơn, độc đáo và giá trị cao hơn, thậm chí có nhiều cây quất cảnh, quất bonsai có giá bán lên đến cả 100 triệu đồng.

Nghệ nhân Bùi Thế Mạnh cho biết: Những chậu quất được chọn trưng bày tại hội chợ lần này có đủ kích thước và hình dáng khách nhau, không cây nào giống cây nào. Trong đó, mang tới hội chợ tinh hoa quất cảnh Tứ Liên năm nay có các tác phẩm nghệ thuật độc đáo, đặc sắc như: Thanh Xuân, Vũ điệu Samba, Kim Long Bạch mã... được trồng, chăm sóc cận thận trong bình gốm, thế cây uyển chuyển, thân mềm mại tựa rồng bay. Đến thời điểm hiện tại đã có khách ngả giá lên đến 100 triệu.

Nhiều du khách đã chụp ảnh ghi lại các tác phẩm quất cảnh độc đáo, đẹp mắt tại hội chợ
Nhiều du khách đã chụp ảnh ghi lại các tác phẩm quất cảnh độc đáo, đẹp mắt tại hội chợ

Việc đón nhận danh hiệu một mặt là cơ hội để quy hoạch đất, đào tạo tay nghề cho lớp trẻ để bảo tồn cũng như phát triển du lịch tại làng nghề, mặt khác cũng khiến cho lớp nghệ nhân hiện nay có trách nhiệm bồi dưỡng tay nghề để nâng cao chất lượng sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Đặc sắc hội chợ tinh hoa quất cảnh Tứ Liên 2019
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO