Hà Nội: Đã thiếu công viên cây xanh, lại còn định xẻo thịt làm bãi đỗ xe

12/05/2019 20:02

(TN&MT) - Chủ trương "xẻo thịt Công viên Cầu Giấy" làm bãi đỗ xe ngầm của TP. Hà Nội đang vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ đông đảo cư dân sinh sống tại các tòa chung cư xung quanh thuộc KĐT Dịch Vọng (Cầu Giấy) suốt thời gian qua.

Tại cuộc đối thoại sáng 12/5 giữa chính quyền quận Cầu Giấy (Hà Nội), hầu hết đại diện người dân sinh sống tại các khu chung cư xung quanh Công viên Cầu Giấy bày tỏ sự phẫn nộ và kịch liệt phản đối chủ trương "xẻo đất" ở đây xây dựng bãi đỗ xe.

Trước đó vào tháng 10/2018, UBND TP Hà Nội có bản Kết luận truyền đạt ý kiến của Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cùng tập thể lãnh đạo UBND TP về việc thống nhất chủ trương giao Công ty CP Đầu tư và Phát triển đô thị Tây Hồ nghiên cứu đề xuất dự án đầu tư xây dựng bãi đỗ xe ngầm tại một phần phạm vi của Công viên Cầu Giấy. Mặc dù lãnh đạo quận Cầu Giấy nói rằng đây mới chỉ là chủ trương khảo sát đánh giá, nhưng Công ty Tây Hồ đã xây dựng bản thuyết minh chi tiết về dự án cũng như bản cam kết gửi chính quyền, trong đó doanh nghiệp này đã nhận mình là chủ đầu tư dự án.

60323888 324425505125780 4398245084621963264 n
Tại Hội nghị, Ông Phương Kiến Quốc (Chủ tịch HĐND quận Cầu Giấy) ghi nhận hầu hết người dân phản đối dự án bãi đỗ xe xẻo thịt Công viên Cầu Giấy

Theo mô tả tóm tắt, dự án rộng 14.500m2, xây 3 tầng hầm dưới đất bằng bê tông cốt thép. Tầng B1 làm Trung tâm dịch vụ thương mại: khu tập thể thao, vui chơi trẻ em, rạp chiếu phim,... Tầng hầm B2, B3 làm bãi đỗ xe ngầm với công suất gần 900 xe.

Ngay sau khi thông tin về chủ trương dự án được công bố, làn sóng phản đối của đông đảo cư dân tại hàng chục tòa chung cư xung quanh đã lan rộng. Suốt những ngày qua, tại các tòa nhà cao tầng ở đây, người dân căng băng rôn phản đối chủ trương của TP Hà Nội và yêu cầu không xẻo thịt công viên.

Tại cuộc đối thoại sáng nay, những người dân tham gia ý kiến đều quả quyết rằng cuộc thăm dò ý kiến mới đây của chính quyền phường Dịch Vọng đối với cư dân hoàn toàn thiếu chính xác và không minh bạch. Họ không hiểu vì sao chính quyền địa phương khảo sát ý kiến mà cán bộ phường lại đi cùng người của Công ty Tây Hồ xuống cư dân để lấy phiếu tổng hợp. Nhiều người sống ở các tòa nhà gần dự án khẳng định mình không hề được thông báo để bỏ phiếu thăm dò. Trong khi đó, phường lại lấy phiếu của những người ở đâu mà họ không biết.

60396506 412379579594781 3151052539676327936 n
Nếu dự án bãi xe ngầm được triển khai, góc công viên này sẽ bị xẻo thịt

Ông Trần Văn Sinh (Trưởng ban Quản trị tòa nhà N08_B) cho biết, đến nay họ vẫn không hề được công khai thông tin về dự án xây dựng bãi xe ngầm tại Cầu Giấy. Ông Sinh nhấn mạnh, Công viên Cầu Giấy là 1 trong những công trình trọng điểm được xây dựng kỷ niệm 1000 năm Thăng Long Hà Nội. Việc xây dựng bãi xe ngầm sẽ làm hỏng công trình này.

Ông Hoàng Văn Việt (nhà N09_B2) cho biết, Công viên Cầu Giấy và cả vùng KĐT Dịch Vọng đã được Thành phố quy hoạch từ lâu nay. Nếu bây giờ thay đổi quy hoạch, sẽ ảnh hưởng lớn đến nhiều vẫn đề khác. Đây là khu vui chơi giải trí, môi trường xanh của hàng vạn người ở phường và quận cũng như dân phụ cận. Công viên được xem là lá phổi của cả vùng Cầu Giấy, điểm nhấn của cảnh quan đô thị. Chủ trương cho Công ty Tây Hồ đầu tư bãi xe ngầm có thể sẽ gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng niềm tin của người dân với chính quyền.

Ông Việt cũng đặt vấn đề về lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm trong việc xây bãi xe. Người dân này cho biết, ông là một đại tá quân đội về hưu, ông luôn đặt nhiềm tin vào chính quyền. Nhưng ông cho rằng chính quyền địa phương "đang diễn". Bởi qua tìm hiểu, ông thấy phần lớn cư dân ở tòa nhà của ông đều phản đối dự án. Trong khi đó, chính quyền địa phương lại nói rằng dân ở tòa N09_B2 đồng tình.
 

60008484 652868821802176 7720529092692410368 n
Người dân bày tỏ sự phản đối dự án bãi xe ngầm

Trong khi đó, ông Lưu Hồng Minh (Trưởng Ban quản trị tòa nhà N06_B1) nói rằng, xây bãi đỗ xe ngầm sẽ gây ô nhiễm môi trường nơi tập thể dục, giải trí của công viên. Công viên Cầu Giấy mới được xây dựng xong và đi vào hoạt động. Việc xẻo thịt làm bãi xe chẳng khác nào "chưa xây xong đã phá".

Theo ông Minh, nếu xây bãi xe, có thể xem xét trong phần mở rộng công viên (thuộc giai đoạn 2). Việc nghiên cứu đánh giá, thẩm định dự án phải do cơ quan nhà nước thực hiện độc lập. Việc chính quyền giao cho chính công ty Tây Hồ thuê đơn vị tư vấn khảo sát là điều thiếu khách quan.

Đại diện cư dân N04_B1 cho rằng, nếu các bãi xe đã được quy hoạch trong KĐT Dịch Vọng được khai thác đúng thiết kế thì không cần phải xây thêm bãi xe nào khác. Đề nghị chính quyền rà soát việc lấy ý kiến về dự án, việc thống kê kiểm phiếu cần được thực hiện khoa học chứ không phải như vừa qua. Theo đó, cần thông kê ý kiển từng hộ dân, từng tòa chung cư, theo từng tổ dân phố, theo khu vực bị ảnh hưởng nhiều và ít trong khu vực.

Một cư dân khác là Lý Trường Thành đặt vấn đề: Toàn bộ khu vực này đã được quy hoạch đầy đủ chặt chẽ chi tiết, đảm bảo sự phát triển đô thị về kinh tế xã hội, văn hóa môi trường. Không có lý gì bỗng dưng để một công ty tư nhân ở đâu đến đề xuất xẻo thịt, phá vỡ quy hoạch. Không hiểu vì sao một điều như vậy mà chính quyền thành phố lại có thể đồng ý.

Bà Đặng Thị Hoài An (Tòa N04_B1) cho nhấn mạnh rằng, ở Việt Nam đang làm quy trình ngược. Ở các nước phát triển, người ta đang cố tìm cách làm xanh hóa các bãi xe. Tức là tại các điểm đã quy hoạch xây dựng bãi xe, sau khi hoàn thành và đi vào hoạt động, người ta tìm cách trồng cây phủ xanh, cải tạo môi trường, làm thành công viên để chống ô nhiễm. Còn ở Việt Nam làm ngược lại bằng cách công viên đã có sẵn, chính quyền lại xây dựng bãi xe chiếm vào không gian xanh.

Trong phần phát biểu của mình, ông Nguyễn Việt Trung (Chủ tịch UBND Phường Dịch Vọng) không đi thẳng vảo việc giải đáp người dân mà cầm văn bản đọc về thông tin số liệu cư dân, số nhà chung cư trên địa bàn phường cùng thông tin các bãi xe. Qua đó thể hiện sự cần thiết xây dựng bãi xe ngầm tại Công viên Cầu Giấy. Tuy nhiên phần phát biểu của ông không đáp ứng được câu hỏi nào của những người tham dự.

60359110 2281954438791176 5877799912946532352 n
Ông Trần Việt Hà (Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy) cho biết sẽ tổng hợp ý kiến người dân để báo cáo thành phố

Ông Nguyễn Khánh Tuyến (Trưởng phòng quản lý đô thị quận Cầu Giấy) cho biết, quy hoạch chi tiết 1/2000 quận Cầu Giấy đến 2020 dân số mới đạt 14 vạn nhưng thực tế đến nay đã lên gần 30 vạn. Theo quy hoạch, quận Cầu Giấy có 5 điểm làm bãi đỗ xe. Hiện này xung quanh Công viên Cầu Giấy cũng đã có bãi đỗ xe. "Đối với dự án bãi xe ngầm, riêng diện tích 725m2 làm nhà điều hành công trình ngầm, chúng tôi cũng đã không đồng tình." - Ông Tuyến nói.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Trần Việt Hà (Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy) cho biết, qua thông tin nắm bắt lâu nay đã cho thấy, đa số người dân không ủng hộ việc xây dựng bãi xe ngầm ở Công viên Cầu Giấy. Đây mới là chủ trương thành phố giao cho 1 đơn vị nghiên cứu. Công ty Tây Hồ chưa phải là chủ dự án.

"Tất cả ý kiến đều sẽ được quận tổng hợp và báo cáo. Hiện nay, UBND TP Hà Nội đã giao Sở Kế hoạch Đầu tư xem xét kiến nghị của người dân." - ông Hà cho hay.

Kết luận tại buổi đối thoại, ông Phương Kiến Quốc (Chủ tịch HĐND quận Cầu Giấy) cho biết, có thể thấy 3 ý chính: Đại đa số người dân đề nghị TP xem xét lại chủ trương bến xe ngầm vì phá vỡ quy hoạch, ảnh hưởng môi trường, thông tin dự án chưa minh bạch. Người dân không tán thành tư cách tham gia của Công ty Tây Hồ. Trong đó có việc doanh nghiệp này bị cho là vu khống một số cá nhân ở khu chung cư. Phần lớn người dân ở đây cho rằng việc lấy ý kiến của họ về dự án chưa minh bạch, chưa đúng thực tế dẫn đến kết quả sai lệch gây nghi ngờ, mất lòng tin. Tất cả sẽ được tổng hợp để cơ quan ban ngành và thành phố xem xét đối với việc phê duyệt dự án.

Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Đã thiếu công viên cây xanh, lại còn định xẻo thịt làm bãi đỗ xe
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO