Hà Nội chuẩn bị kỹ lưỡng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Minh Ngọc| 02/07/2021 23:42

(TN&MT) - Chiều 2/7, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ và đoàn công tác của Bộ GD&ĐT đã làm việc với UBND TP.Hà Nội và Ban Chỉ đạo thi các địa phương theo hình thức trực tuyến về công tác chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Quang cảnh cuộc họp chiều 2/7. Ảnh: hanoi.gov.vn

Tiếp và làm việc với đoàn có Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng, Trưởng Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT thành phố Hà Nội và lãnh đạo các Sở, Ngành liên quan.

Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 trên địa bàn thành phố có quy mô lớn nhất cả nước với 101.326 thí sinh đăng ký dự thi, tăng 22.063 thí sinh so với năm 2020; gần 4.000 thí sinh tự do đã tốt nghiệp dự thi để xét tuyển vào Đại học.

 Kỳ thi năm 2021, Hà Nội bố trí 4.235 phòng thi chính thức và 376 phòng thi dự phòng tại 188 điểm thi trên địa bàn 30 quận, huyện, thị xã. Đồng thời, điều động 15.665 cán bộ tham gia công tác coi thi (coi thi 13.014 người; bộ phận phục vụ, bảo vệ, y tế 2.651 người); 778 cán bộ, giáo viên nhân viên tham gia công tác chấm thi (532 giáo viên tham gia chấm bài thi tự luận, 53 giáo viên tham gia chấm bài thi trắc nghiệm, 75 giáo viên tham gia làm phách, 118 cán bộ, giáo viên tham gia các công tác đảm bảo cho chấm thi theo Quy chế thi); 530 cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ thanh tra công tác coi thi.

Để chuẩn bị cho kỳ thi, Ban Thường vụ Thành ủy đã thành lập 15 đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi và công tác phòng chống dịch Covid-19 thực hiện kiểm tra công tác chỉ đạo tại các Ban Chỉ đạo quận, huyện, thị xã và các điểm thi. Trong đó, chú trọng công tác đảm bảo an ninh, an toàn phòng dịch, phương án xử lý tình huống phát sinh trong khi thi, các điều kiện trang thiết bị y tế tại điểm thi.

Hà Nội cũng đã hoàn thành công tác tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ coi thi cho lãnh đạo các điểm thi, cán bộ giám sát phòng thi, cán bộ thanh tra thi theo hình thức trực tuyến...

Bên cạnh đó, đã xây dựng kịch bản cho công tác diễn tập tại 100% các điểm thi; thực hiện khử khuẩn theo đúng hướng dẫn của cơ quan Y tế; ưu tiên tổ chức xét nghiệm nhanh Covid-19 cho Ban in sao đề thi, cán bộ, giáo viên tham gia coi thi, chấm thi. Công tác diễn tập đại trà về phòng chống Covid-19 tại 188 điểm thi sẽ hoàn thành vào ngày 4/7/2021.

Tính đến 01/7/2021, có 4 thí sinh trong diện F0; 1 thí sinh trong diện F1; không có thí sinh thuộc diện F2; 16 thí sinh trong vùng phong tỏa, cách ly. Nhằm đảm bảo an toàn phòng, chống dịch cho kỳ thi, Hà Nội đã chuyển điểm thi Trường THCS Việt Hùng (huyện Đông Anh) chuyển đến điểm thi Trường THCS Liên Hà (huyện Đông Anh).

Đến nay, công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã hoàn thành theo đúng kế hoạch đặt ra, đảm bảo các điều kiện để tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc, đúng Quy chế. Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đã đôn đốc các nhà trường cập nhật tình hình, không để các thí sinh ở những nơi bị phong tỏa hoặc thực hiện cách ly xã hội và các thí sinh thuộc nhóm đối tượng F0, F1, F2 tham dự kỳ thi đợt 1.

 Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết, với sự quan tâm của cả hệ thống chính trị, công tác chuẩn bị kỳ thi của thành phố diễn ra chủ động, bài bản, khoa học và đáp ứng được yêu cầu thực hiện "mục tiêu kép" vừa nghiêm túc, công bằng, khách quan, chất lượng; vừa bảo đảm an toàn cao nhất trong phòng chống dịch.  

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ lưu ý, Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT thành phố Hà Nội tiếp tục rà soát, phát huy các kết quả đã đạt được trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10, tuyệt đối không chủ quan ở tất cả các khâu. Đồng chí cũng đề nghị phân loại các đối tượng F0, F1, F2 và đối tượng trong diện phong tỏa.

Tiếp tục tập huấn, quán triệt cho đội ngũ giáo viên, người làm công tác thi, kể cả lực lượng dự phòng… đảm bảo nắm chắc quy chế. Chuẩn bị kỹ cơ sở vật chất cho phòng thi, phòng chờ và phòng dự phòng; niêm phong các phòng không sử dụng. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đảm bảo triển khai đến đủ tất cả các khâu, đồng thời, việc thanh tra, kiểm tra phải đúng quy định. Phấn đấu không để thí sinh nào vi phạm kỷ luật, quy chế thi, không để địa phương nào sử dụng đề thi dự bị...

 “Do tình hình dịch Covid-19, đề nghị Hà Nội cần có kế hoạch kỹ lưỡng, đảm bảo giãn cách, phân luồng khi thí sinh đến và về, tránh để tình huống phát sinh; ngoài ra, cần xây dựng thêm tình huống diễn tập để xử lý trong thực tiễn…” – ông Nguyễn Hữu Độ nói

Tiếp thu ý kiến của Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ cùng đoàn kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng, Trưởng Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT thành phố cho biết, Ban Chỉ đạo các địa phương đã tích lũy nhiều kinh nghiệm qua kỳ thi lớp 10 THPT, song thành phố xác định, ở kỳ thi này phải có sự quyết tâm cao và tuyệt đối không chủ quan.

Theo ông Chử Xuân Dũng, Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT năm 2021 thành phố đề nghị Ban Chỉ đạo các địa phương đưa ra các tình huống cụ thể trong công tác diễn tập phòng, chống dịch; các điểm trưởng chỉ đạo nhằm đảm bảo an toàn phòng, chống dịch cho các thí sinh.

Phó Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu chậm nhất trong ngày 3/7, Ban Chỉ đạo các địa phương tổ chức họp các điểm thi để có kế hoạch thống nhất phương án chung.

Khác với kỳ thi vào lớp 10 THPT năm học 2021-2022, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 sẽ diễn ra vào 2 buổi sáng và chiều.

UBND TP Hà Nội chỉ đạo các điểm thi tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh; Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục có văn bản chỉ đạo tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng cho lực lượng làm thi, các điểm thi; tăng cường trách nhiệm cán bộ làm thi đặc biệt trong tình hình dịch hiện nay; tiếp tục quán triệt để không xảy ra trường hợp thí sinh vi phạm quy chế gây ảnh hưởng tâm lý thí sinh…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội chuẩn bị kỹ lưỡng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO