Hà Nội chủ động phòng chống cúm gia cầm

24/02/2017 00:00

(TN&MT) – UBND TP.Hà Nội đã gửi công điện yêu cầu các quận, huyện, thị xã tăng cường phòng chống virú cúm gia cầm; chủ động ngăn chặn dịch cúm gia cầm phát sinh trên đàn gia cầm và bảo vệ sức khỏe cộng đồng, giảm thiểu thiệt hại kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội.

Theo công điện, UBND TP yêu cầu các quận, huyện, thị xã thực hiện nghiêm túc nội dung chỉ đạo của Trung ương và Thành phố trong công tác phòng chống dịch cúm gia cầm A/H7N9 và các chủng vi rút cúm gia cầm khác. Đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông các biện pháp phòng, chống dịch cúm gia cầm để người dân biết và tự giác thực hiện. Vận động nhân dân tham gia giám sát, phát hiện, đấu tranh, không tiếp tay cho các hoạt động vận chuyển, kinh doanh, giết mổ gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu, không rõ nguồn gốc.

Thành phố yêu cầu người chăn nuôi báo dịch khi phát hiện có gia cầm ốm, chết bất thường; nghiêm cấm việc giấu dịch, bán chạy gia cầm mắc bệnh làm lây lan dịch bệnh; không buôn bán gia cầm và sản phẩm gia cầm nhập lậu, không rõ nguồn gốc, chưa được kiểm dịch. Tuyên truyền cho người tiêu dùng mua và sử dụng các sản phẩm gia cầm rõ nguồn gốc, được cơ quan chức năng kiểm tra giám sát.

Đồng thời, thành phố yêu cầu  lãnh đạo các quận, huyện, thị xã chỉ đạo UBND cấp xã rà soát toàn bộ các tổ chức, cá nhân có chăn nuôi gia cầm trên địa bàn, yêu cầu người chăn nuôi tiêm phòng bắt buộc vắc xin cúm gia cầm cho đàn gia cầm theo quy định.

Công tác phòng dịch được triển khai kịp thời, nghiêm túc. Ảnh minh họa
Công tác phòng dịch được triển khai kịp thời, nghiêm túc. Ảnh minh họa

Tăng cường kiểm tra, giám sát việc xuất, nhập gia cầm trên địa bàn, các điểm giết mổ, kinh doanh gia cầm và sản phẩm gia cầm; nghiêm cấm việc kinh doanh, giết mổ gia cầm sống tại các quận; kiểm soát việc kinh doanh gia cầm và sản phẩm gia cầm tại các chợ đầu mối, chợ dân sinh, chợ tự phát; phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong việc điều tra, ngăn chặn và xử lý các đường dây, tụ điểm giết mổ, kinh doanh gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu; không rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm dịch, không đảm bảo an toàn thực phẩm. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định.

UBND Thành phố cũng yêu cầu Sở NN& PTNT Hà Nội chủ trì phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã và các sở, ngành, các tổ chức Đảng, đoàn thể tăng cường chỉ đạo triển khai công tác phòng, chống dịch cúm gia cầm trên địa bàn Thành phố.

Chỉ đạo Chi cục Thú y Hà Nội chuẩn bị đầy đủ vắc xin, vật tư, hóa chất để cung cấp kịp thời khi có dịch bệnh phát sinh. Chủ động giám sát tình hình dịch bệnh gia súc, gia cầm đối với các hộ chăn nuôi, trang trại, gia trại, các doanh nghiệp chăn nuôi gia cầm, cơ sở giết mổ gia cầm, các chợ đầu mối buôn bán gia cầm, các chợ dân sinh, chợ tự phát có buôn bán gia cầm, cơ sở sản xuất giống gia cầm. Phân công cán bộ phụ trách địa bàn, hướng dẫn chuyên môn đối với ban chăn nuôi thú y những quy định về phòng chống dịch bệnh gia cầm, tăng cường giám sát, phát hiện sớm ổ dịch khi mới phát sinh.

Khi phát hiện có gia cầm nghi nhiễm bệnh cúm phải tổ chức các biện pháp chống dịch khẩn cấp nhằm bao vây, khống chế, dập dịch kịp thời không để lây lan ra diện rộng. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc vận chuyển, lưu thông, buôn bán, giết mổ gia cầm, sản phẩm gia cầm; trinh sát, điều tra ngăn chặn và triệt phá các đường dây, tụ điểm kinh doanh gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu; không rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm dịch. Thực hiện trao đổi thông tin trong phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cẩm, kiểm dịch động vật giữa Hà Nội với các tỉnh.

Đặc biệt, Thành phố yêu cầu duy trì đường dây nóng phòng, chống dịch bệnh của thành phố để người dân cung cấp thông tin và cơ quan chức năng tiếp nhận, giải quyết các thông tin về tình hình dịch và báo cáo kịp thời tình hình dịch bệnh cúm gia cầm trên địa bàn Thủ đô.

Khải Minh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội chủ động phòng chống cúm gia cầm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO