Tin tức

Hà Nội cắt, tỉa cây xanh ứng phó mưa dông

Đức Tâm 22/08/2024 - 20:09

(TN&MT) - Nhằm hạn chế tối đa thiệt hại do cây gãy đổ trong mùa mưa bão tại Hà Nội, công tác cắt tỉa cây xanh trên địa bàn đã được triển khai rộng rãi.

dsc05810.jpg
Các đơn vị triển khai cắt, tỉa cây xanh đô thị tránh trường hợp gãy, đổ gây mất an toàn cho người và phương tiện giao thông. Ảnh: Đức Tâm

Theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc Gia dự báo, tối ngày 22/8, khu vực các quận Hà Đông, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Thanh Xuân, Cầu Giấy, Đống Đa có mưa, mưa rào và dông. Vùng mưa dông có thể mở rộng sang các quận khác thuộc trung tâm thành phố Hà Nội.

Để giảm thiểu tối đa thiệt hại do cây xanh gãy đổ trong mùa mưa dông tại Hà Nội, Công ty TNHH một thành viên Công viên cây xanh Hà Nội đã được tiến hành cắt tỉa cây xanh trên nhiều tuyến phố.

b353a939bda119ff40b0(1).jpg
Lực lượng cắt, tỉa cây xanh tại đường Nguyễn Như Uyên (Cầu Giấy)

Ghi nhận của phóng viên Báo TN&MT, ngày 22/8, dọc các tuyến phố trên địa bàn thành phố Hà Nội như đường Nhật Chiêu, Lạc Long Quân (Tây Hồ), đường Nguyễn Như Uyên (Cầu Giấy),… đã thực hiện cắt, tỉa và dọn dẹp cành cây có nguy cơ gãy, đổ.

74634084-0e3d-4a12-9ba3-86620efcad77.jpg
Công tác thu dọn cành cây tại phố Nhật Chiêu (Tây Hồ) được thực hiện ngay sau khi cắt, tỉa. Ảnh: Đức Tâm

Công ty TNHH một thành viên Công viên cây xanh Hà Nội cho biết nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cây xanh bị gãy, đổ trong mùa mưa bão năm nay, công ty sẽ cắt, tỉa khoảng 90.000 - 100.000 cây xanh. Sau khi cắt, tỉa, công ty cây xanh sẽ tiến hành cho dọn dẹp ngay trong ngày.

Chia sẻ với phóng viên Báo TN&MT, Anh Tùng – thành viên trong tổ phản ứng nhanh chuyên xử lý cây xanh trên địa bàn quận Tây Hồ cho biết: “Hôm nay chúng tôi dọn dẹp số cành cây đã cắt, tỉa xong tại 1 điểm trên phố Nhật Chiêu đầy cả một xe, ước chừng khối lượng khoảng 2,5 – 3 tấn. Ngày mai chúng tôi tiếp tục cắt, tỉa và dọn dẹp số cây xanh trên các đoạn tiếp theo. Số cành cây này sẽ được đưa lên bãi rác Nam Sơn để xử lý”.

dsc05813.jpg
Chiếc xe đầy ắp cành cây bị cắt bỏ đem đi xử lý tại bãi rác Nam Sơn. Ảnh: Đức Tâm

Tranh thủ vài phút nghỉ ngơi rồi tiếp tục đi cắt tỉa cây xanh, anh Tùng tâm sự, công việc của anh vất vả nhất là vào mùa mưa bão. Cây đổ ra đường là tổ phản ứng nhanh của anh sẽ phải có mặt ngay lập tức. “Khó xử lý nhất là khi cả một cây to đổ vào dây điện, rễ bật lên, lúc đó chúng tôi phải có mặt kịp thời cắt từng khúc cây. Để đảm bảo an toàn, khi nào bên điện lực đến tiếp nhận rồi ngắt điện, chúng tôi mới có thể xử lý cây đổ” – Anh Tùng chia sẻ thêm.

dsc05855.jpg
Theo anh Tùng, khi cành cây chưa khô, việc thu gom sẽ dễ dàng hơn. Ảnh: Đức Tâm
dsc05829.jpg
Thu dọn cây sau khi cắt, tỉa được coi là công việc phải dùng nhiều sức nhất. Ảnh: Đức Tâm

Ngoài việc cắt, tỉa, công ty TNHH một thành viên Công viên cây xanh Hà Nội cũng tăng cường kiểm tra, khảo sát để sớm phát hiện những cây xanh nguy hiểm, đưa vào kế hoạch chặt hạ trước mùa mưa bão.

Nhiệm vụ quan trọng khác là triển khai ứng trực, giải tỏa cây xanh gãy, đổ trong mùa mưa, bão. Theo kế hoạch, các đơn vị duy trì cây xanh đều phải xây dựng kế hoạch ứng trực cụ thể, chi tiết cho từng vị trí, từng khu vực và cả kế hoạch ứng phó với tình huống cây bóng mát bị gãy, đổ do dông, lốc, mưa, bão gây ra có khối lượng lớn, từ 3.000 đến 5.000 cây và trên 5.000 cây.

dsc05807.jpg
Trong vòng 30 phút, số lượng cành cây lớn trên vỉa hè đã được lực lượng công nhân vệ sinh xử lý gọn gàng, sạch sẽ. Ảnh: Đức Tâm
dsc05844.jpg
Các đơn vị cây xanh đô thị sẵn sàng triển khai ứng trực, giải tỏa cây xanh gãy, đổ trong mùa mưa, bão. Ảnh: Đức Tâm
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội cắt, tỉa cây xanh ứng phó mưa dông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO