Tiếng dân

Hà Nội: Cảnh hoang tàn, nhếch nhác tại dự án chợ “đắp chiếu” hơn 20 năm

Phạm Thiệu 27/03/2024 - 14:21

(TN&MT) - Dự án Chợ đầu mối Minh Khai bắt đầu công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng từ năm 2002 nhưng đến nay vẫn chưa xong. Nguyên nhân do chính quyền chưa bố trí được đất tái định cư cho người dân.

Chợ đầu mối Minh Khai do Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển nông nghiệp Hà Nội là chủ đầu tư. Dự án này bắt đầu được triển khai thực hiện công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng từ năm 2002. Tuy nhiên do vướng mắc về giải phóng mặt bằng nên dự án “đắp chiếu” từ đó đến nay. Chính vì thế, đời sống người dân trong khu vực giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn do hệ thống thoát nước xuống cấp nghiêm trọng, không có nước sạch, ô nhiễm môi trường ...

cho-minh-khai-nhech-nhac-9-.jpg
Lối vào Chợ đầu mối Minh Khai hiện nay

Được biết, Chợ đầu mối Minh Khai là chợ hạng 1, được UBND TP Hà Nội giao Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển nông nghiệp Hà Nội quản lý, khai thác. Theo quy hoạch, chợ được xây dựng thành 4 khu (A,B,C,D) và có 1 bãi đỗ xe trung chuyển với diện tích 9.951 m2.

Báo cáo số 36/BC-CT ngày 29/03/2018 của Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Nông nghiệp Hà Nội về công tác giải phóng mặt bằng mở rộng Chợ đầu mối Minh Khai cho biết, hiện có 11 hộ gia đình có đất ở nằm trong chỉ giới giải phóng mặt bằng thực hiện dự án với diện tích hơn 1700 m2 và 17 hộ gia đình có đất nông nghiệp nằm trong chỉ giới giải phóng mặt bằng thực hiện dự án với diện tích hơn 3800 m2. Nhiều năm qua, công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư bị bế tắc do chính quyền chưa chuẩn bị được quỹ đất, quỹ nhà tái định cư.

Thông tin trả lời kiến nghị cử tri, UBND TP Hà Nội cho biết, ngày 9/7/2009, UBND huyện Từ Liêm có Tờ trình số 167/TTr-UBND đề nghị UBND Thành phố chấp thuận việc bố trí tái định cư cho các hộ gia đình thuộc Tập thể Bê tông bưu điện vào khu tái định cư của dự án Cải tạo, nâng cấp mở rộng quốc Lộ 32 đoạn Cầu Diễn – Nhổn. Thành phố Hà Nội sau đó đã có văn bản đồng ý với đề xuất trên.

cho-minh-khai-nhech-nhac-1-.jpg
Chợ Minh Khai hiện nay đã xuống cấp nặng nề

Trong thời gian này, Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển nông nghiệp Hà Nội đã nhiều lần làm việc với Ban bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Từ Liêm trước đây về việc bố trí tái định cư và lên phương án bồi thường và hỗ trợ tái định cư cho 11 hộ gia đình nói trên. Tuy nhiên Ban bồi thường giải phóng mặt bằng huyện trả lời chưa bố trí được vì chưa có quỹ đất.

Nguyên nhân được UBND huyện Từ Liêm thời điểm đó đưa ra là Dự án tái định cư bổ sung phục vụ dự án cải tạo, nâng cấp mở rộng quốc lộ 32 đoạn Cầu Diễn – Nhổn đang triển khai chưa xong hạ tầng kỹ thuật nên chưa thể bố trí đất tái định cư cho dự án xây dựng chợ đầu mối Minh Khai (giai đoạn 2).

Ngày 15/3/2016, Công ty TNHH MTV đầu tư và phát triển nông nghiệp Hà Nội tiếp tục có công văn đề nghị UBND quận Bắc Từ Liêm bố trí đất tái định cư cho 11 hộ gia đình nằm trong diện giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên quận Bắc Từ Liêm cho rằng việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật thuộc dự án tái định cư phục vụ dự án cải tạo, nâng cấp mở rộng quốc lộ 32 đoạn Cầu Diễn – Nhổn đã hoàn thành nhưng hiện nay lại thuộc địa giới quận Nam Từ Liêm và hiện chưa đủ đất để giao đất tái định cư.

cho-minh-khai-nhech-nhac-10.jpg
Dự án Chợ đầu mối Minh Khai nằm ở ngay ngã ba giao cắt giữa tỉnh lộ 70 và Quốc lộ 32 thuộc quận Bắc Từ Liêm

Ngoài ra, hiện nay có 02 hộ gia đình do mốc giới thu hồi của các dự án không khớp, dẫn đến việc thu hồi đất không hết. Vì thế 02 hộ dân này vẫn đang sinh sống, kinh doanh trên khu đất dự định thực hiện dự án. Cơ quan chức năng đã có phương án hỗ trợ bằng tiền để 02 hộ này di chuyển và bàn giao lại cho chính quyền quản lý nhưng họ chưa chấp hành.

UBND quận Bắc Từ Liêm cho biết sẽ tiếp tục làm việc cùng Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Nông nghiệp Hà Nội và báo cáo UBND Thành phố để sớm được xem xét, giải quyết nhu cầu tái định cư tại dự án để đảm bảo điều kiện tiếp tục triển khai công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng theo quy định.

Dưới đây là một số hình ảnh phóng viên ghi nhận tại Chợ đầu mối Minh Khai:

cho-minh-khai-nhech-nhac-6-.jpg
Các dãy chợ Minh Khai hiện nay được dựng bằng tôn đã xập xệ, xuống cấp rất nhiều
cho-minh-khai-nhech-nhac-4-(1).jpg
Nhiều khu vực tôn đã hỏng. Người dân vá chằng vá đụp để che nắng, che mưa
cho-minh-khai-nhech-nhac-3-.jpg
Có những khu vực, người dân phải căng bạt để ngồi bán hàng hoặc che nắng bằng những tấm lưới đen
cho-minh-khai-nhech-nhac-2-.jpg
Những tấm bạt che cũng rách tơi tả khiến cho khung cảnh chợ càng thêm hoang tàn, nhếch nhác
cho-minh-khai-nhech-nhac-8-.jpg
Rác thải vương vãi khắp nơi. Một phần rác đã được tập trung vào các xe rác để ngay giữa chợ
cho-minh-khai-nhech-nhac-7-.jpg
Hạ tầng, đường sá cùa chợ xuống cấp nặng nề. Nước thải được xả trực tiếp ra mặt chợ tạo thành những rãnh nước đen ngòm, bốc mùi hôi thối
cho-minh-khai-nhech-nhac-5-.jpg
Mặt đường gập ghềnh, nhiều đoạn trũng nước. Tuy nhiên do chưa giải phóng xong mặt bằng nên người dân vẫn phải chịu cảnh này suốt nhiều năm qua
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Cảnh hoang tàn, nhếch nhác tại dự án chợ “đắp chiếu” hơn 20 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO