Hà Nội: Cải tạo ao làng ô nhiễm thành ao bơi sinh thái

19/06/2018 17:39

(TN&MT) - Ao làng Thiên ở xã Dương Liễu (Huyện Hoài Đức, Hà Nội), trước kia là một cái ao ô nhiễm bốc mùi hôi, nhưng những năm gần đây lại trở thành một ao bơi sinh thái độc đáo.

DSC 2596
Theo người dân cho biết, ao làng Thiên có tuổi đời từ rất lâu, gắn bó với cuộc sống lao động sản xuất của người dân nơi đây. Ao có diện tích khoảng 7000 m2, nằm ở vị trí trung tâm của thôn.
DSC 2607
Khoảng 10 năm trước, người dân nơi đây phát triển làng nghề nên ao làng bị ô nhiễm và có nhiều rác thải. Xuất phát từ mong muốn của người dân trong thôn, dân làng đã cùng nhau góp tiền, góp công để cải tạo ao thành bể bơi sinh thái đầu tiên ở Hà Nội.
DSC 2692
Vào những ngày nắng nóng, trung bình ao đón khoảng 500 đến 600 lượt người đến tắm với mọi lứa tuổi. Điều đặc biệt, đến với bể bơi, người dân hoàn toàn không phải mất một thứ phí nào.
DSC 2603
Để giúp cho người tắm được an toàn, ao bơi phân làm 3 khu, có mức độ nông sâu khác nhau phù hợp với mọi lứa tuổi và khả năng bơi. Do hoàn toàn là miễn phí nên ao bơi vẫn chưa có đội giám sát và giải cứu những người gặp nạn dưới nước.
DSC 2650
Vì vậy, người dân làng Thiên đã treo ở gần ao bơi một cái kẻng, nếu có người bị đuối nước thì người dân sẽ gõ kẻng để báo động giải cứu.
DSC 2718
Ngoài ra, xung quanh ao luôn có những biển hiệu cảnh báo mức độ nông sâu của ao nhằm hạn chế tình trạng đuối nước xảy ra.
DSC 2587
Mỗi khu bơi còn có thước đo giúp cho người bơi biết được mực nước từng ngày của mỗi khu vực.
DSC 2663
Biển nội quy của ao cũng được triển khai đặt ngay tại bậc xuống nhằm hướng dẫn người dân đến bơi thực hiện đúng nội quy theo quy định.
DSC 2666 (1)
Anh Trung - Ủy viên Câu lạc bộ bơi làng Thiên cho biết. “Điểm khác biệt của ao bơi là ở hệ thống thủy sinh bên trong ao như: Cá, tôm, cua, ốc... Đây là điểm cốt lõi khiến cho nước của ao luôn được sạch sẽ, tiếc kiệm được một phần chi phí cho việc thay nước trong ao”.
DSC 2623
Hầu hết, những người tham gia bơi tại ao đều có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường trong khu vực ao. Trên mặt ao có lá cây hay rác thải thì mọi người đều nhặt lên bờ nhằm giữ cho nguồn nước trong ao luôn được sạch sẽ.
DSC 2634
Trao đổi với phóng viên, người dân làng Thiên mong muốn có thêm nguồn kinh phí để duy trì mô hình ao bơi công cộng, và cải tạo nguồn nước trong ao ngày càng sạch phục vụ cho nhiều người đến bơi.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Cải tạo ao làng ô nhiễm thành ao bơi sinh thái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO