Hà Nội: Bí thư xã xây dựng công trình trái phép trên đất công ích?

Phạm Thiệu| 27/04/2021 22:36

(TN&MT) - Khu đất tại xứ Đồng Tý, xã Vạn Thái, huyện Ứng Hòa, TP. Hà Nội vốn là đất công ích do xã quản lý. Tuy nhiên bà Trần Thị Oánh, Bí thư Đảng ủy xã đã xây dựng loạt công trình kiên cố để làm trang trại chăn nuôi quy mô lớn nhưng chưa được cơ quan chức năng cấp phép.

Phản ánh tới Báo TN&MT, một số hộ dân ở thôn Nội Xá, xã Vạn Thái cho biết, khu đất xứ Đồng Tý, thôn Nội Xá có nguồn gốc là đất công ích được xã cho thuê thầu với mục đích thả cá và trồng cây. Tuy nhiên theo thời gian, khu đất nói trên dần bị biến tướng thành khu chăn nuôi. Nổi bật hơn cả là hộ gia đình bà Trần Thị Oánh - Bí thư Đảng ủy xã Vạn Thái.

Theo người dân nơi đây, khu đất của gia đình bà Trần Thị Oánh trước kia vốn chủ yếu là ao thả cá và trồng cây ăn quả. Tuy nhiên từ khoảng cuối năm 2020, gia đình bà Oánh bắt đầu cho san lấp ao và xây trang trại nuôi lợn quy mô khá lớn. Thời điểm hiện tại, việc xây dựng chuồng trại đã gần hoàn tất.

Khu chuồng trại đã hoàn thiện xong phần thô 

Nhằm tìm hiểu thực hư thông tin phản ánh trên, PV Báo TN&MT đã tìm về khu vực xứ Đồng Tý để ghi nhận thực tế. Theo quan sát của PV, hiện trạng khu đất là một dãy chuồng trại rộng chừng 500 m2 đã xây dựng xong phần thô gồm: Đổ sàn bê tông, xây tường gạch bao quanh và lợp khung mái tôn. Bên cạnh khu chuồng trại là khu nhà điều hành và cho công nhân ở rộng chừng 100 m2 đã hoàn thiện… sẵn sàng đưa vào sử dụng. Riêng phần hồ lắng và xử lý vệ sinh; khu vực cổng vào, phần tường bao và phần sân khu trang trại đang được xây dựng dang dở.

Hình ảnh trích xuất từ vệ tinh qua các năm cho thấy, diện tích khu xứ Đồng Tý trước năm 2015 vẫn chủ yếu là ao và diện tích trồng cây ăn quả. Tại mỗi khu đất, người ta dựng lên một nhà tôn nhỏ có lẽ để phục vụ cho việc trông nom, chăm sóc cây cối và ao cá. Tuy nhiên từ năm 2015 trở lại đây, việc san lấp, xây dựng diễn ra ồ ạt với hàng loạt công trình được “mọc” lên.

Hàng loạt công trình phụ trợ cũng đã hoàn thiện

Đối với khu đất của gia đình Bí thư Đảng ủy xã Vạn Thái, hình ảnh trích xuất từ vệ tinh ghi nhận, thời điểm tháng 10/2019 hiện trạng khu đất vẫn không có gì thay đổi so với trước kia. Tuy nhiên thời điểm tháng 1/2021, dãy chuồng trại đã hình thành và việc san lấp cũng bắt đầu được triển khai. Thời điểm hiện tại, việc san lấp đã gần hoàn thiện và nhiều công trình mới tiếp tục được xây dựng.

Nhằm làm rõ thông tin, PV Báo TN&MT đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Thanh Hưng, Phó Chủ tịch UBND xã Vạn Thái. Mặc dù thừa nhận có hoạt động xây dựng tại khu đất của gia đình Bí thư Đảng ủy xã tại xứ Đồng Tý nhưng ông Hưng cho biết: “Đó chỉ là hoạt động tôn tạo, sửa chữa chứ không phải xây mới hoàn toàn. Khu đất đó là đất công do xã quản lý nhưng quy hoạch tổng thể khu vực đó là làm chăn nuôi nên gia đình đồng chí Bí thư xã có cải tạo một chút. So với quy mô và diện tích ban đầu thì việc xây dựng có vượt quá diện tích”.

Khi PV đề nghị lãnh đạo xã Vạn Thái cung cấp hồ sơ vi phạm cũng như cho biết thời điểm vi phạm đối với loạt công trình của gia đình Bí thư xã Vạn Thái thì ông Hưng cho biết: “Hiện chúng tôi không có hồ sơ vì việc phát hiện vi phạm và lập biên bản vi phạm do huyện Ứng Hòa thực hiện chứ không phải do xã. Việc xử lý những vi phạm trên như thế nào cũng do huyện quyết định và chúng tôi sẽ chấp hành”.

Phần cổng chính vào khu chuồng trại đang được xây dựng dở dang

PV Báo TN&MT cũng đã liên hệ với UBND huyện Ứng Hòa để làm rõ thông tin. Ngay sau đó, huyện Ứng Hòa đã ban hành Văn bản số 550/UBND-VP ngày 23/4/2021 để cung cấp thông tin cho Báo. Theo đó, sau khi nhận được phản ánh liên quan tới việc xây dựng chuồng trại tại xứ Đồng Tý, thôn Nội Xá, xã Vạn Thái, UBND huyện Ứng Hòa đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tiến hành kiểm tra, rà soát và yêu cầu xã Vạn Thái báo cáo chi tiết về nguồn gốc, quá trình quản lý, sử dụng đất tại khu vực này. Qua xem xét nội dung báo cáo của UBND xã Vạn Thái, để có cơ sở thông tin tới Báo cũng như chỉ đạo xử lý về trường hợp xây dựng chuồng trại chăn nuôi của bà Trần Thị Oánh – Bí thư xã Vạn Thái.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Bí thư xã xây dựng công trình trái phép trên đất công ích?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO