Hà Nội: Bao giờ hết ô nhiễm hồ Văn Quán?

10/10/2014 00:00

(TN&MT) – Hồ Văn Quán (KĐT Văn Quán, Hà Đông) hiện đang bị ô nhiễm nặng, ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường và cuộc sống của người dân.

   
(TN&MT) – Hồ Văn Quán (KĐT Văn Quán, Hà Đông) là địa điểm vui chơi, tập thể dục của nhiều người dân vào mỗi buổi chiều vì không gian thoáng mát, trong lành. Nhưng hiện nay, hồ đang bị ô nhiễm nặng, ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường và cuộc sống của người dân sống xung quanh khu vực.
   
Người dân bức xúc từ lâu ­
   
  Sống ngay trong KĐT mới Văn Quán, Bác Vũ Đại Đồn thường xuyên đi bộ ở khu vực này. Nói đến hồ Văn Quán, bác Đồn bức xúc: “Trước đây, nước hồ Văn Quán khá sạch. Nhưng hơn 2 năm trở lại đây, nước trong hồ ngày càng bẩn, rác rưởi trôi lềnh bềnh không có ai thu dọn. Vào những hôm trái gió trở trời, mùi hôi bốc lên nồng nặc rất khó chịu”.
   
  Qua quan sát thực tế, trên hồ có nhiều tảo chết chưa được vớt. Nước hồ có màu xanh rêu, một dấu hiệu cho thấy nước đang bị ô nhiễm. Các bè thủy sinh trôi dạt vào gần bờ, các cây thủy trúc trên bè không được cắt tỉa. Cũng tại hồ Văn Quán, PV báo TN&MT phát hiện có một số họng xả đang có nước thải chảy vào hồ. “Nhiều người kinh doanh quán nước, ăn uống ở ven hồ thản nhiên đổ bỏ nước và rác xuống hồ cũng là một nguyên nhân dẫn đến tình trạng nước bị ô nhiễm như hiện nay”, bác Phạm Quân, một người dân sống gần mặt hồ cho biết.
   
Rác dưới hồ trôi lềnh bềnh không có ai thu dọn.
   
  Không chỉ có các quán nước, các quán cafe và nhà hàng ven hồ cũng góp phần không nhỏ làm trầm trọng hơn tình trạng ô nhiễm nước tại đây. Theo quy hoạch chi tiết khu đô thị Văn Quán của Tổng Công ty Đầu tư phát triển và Đô thị (HUD), thì xung quanh hồ Văn Quán là công viên cây xanh và vườn hoa ven hồ. Nhưng tại thởi điểm này, 2 quán cà phê và một nhà hàng ngang nhiên mọc lên trên khu đất đã được quy hoạch này, ngay sát mặt hồ?!    
   
  Bà Mỹ Hạnh, sinh sống ở nhà BT1B sát mặt hồ Văn Quán chia sẻ: “Những ngày đầu chúng tôi rất hài lòng với mỹ quan thoáng đẹp ở khu vực này. Nhưng hơn 2 năm nay, nước ô nhiễm đến mức những nhà ven hồ đều phải đóng cửa kín mít. Chỉ cần mở ra là mùi rác, mùi nước tanh nồng bay vào nhà, ảnh hường lớn đến sinh hoạt”.    
   
  Theo kết quả quan trắc hiện trạng môi trường nước ở hồ Văn Quán gần đây, của Công ty TNHH tư vấn và chuyển giao công nghệ Môi trường Thăng Long, thì hàm lượng TSS, BOD5, dầu mỡ, coliform đều vượt tiêu chuẩn (QCVN 08:2008/BTNMT) cho phép. Nguyên nhân được xác định chủ yếu là do nước mưa chảy xuống cuốn theo các chất bẩn ở đường và một số hộ kinh doanh nhỏ lẻ đã xả nước thải, rác thải trực tiếp vào hồ. Như vậy có thể thấy, tình trạng ô nhiễm nước ở hồ Văn Quán đã diễn ra từ lâu, kéo dài, gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng sống của hộ dân nơi đây cũng như cảnh quan môi trường
   
Chính quyền tích cực vào cuộc, đơn vị quản lí hồ kêu hết kinh phí
   
  Trao đổi về vấn đề này, ông Bạch Đăng Công – Chủ tịch UBND phường Văn Quán cho biết: “Phường đã tiếp nhận nhiều đơn thư phản ánh của người dân, tuy nhiên hiện nay phường chỉ quản lý về mặt địa giới hành chính đối với hồ Văn Quán. Đơn vị chịu trách nhiệm chính trong việc quản lý, duy trì chất lượng nước ở đây là Công ty TNHH Nhà nước MTV dịch vụ và nhà ở đô thị (HUDS).
   
Về phía phường cũng bố trí định kỳ hàng tháng cho Đoàn thanh niên xuống làm công tác thu gom rác, cá chết nổi trên mặt hồ, rắc vôi bột khử mùi. Phường đã nhiều lần có văn bản gửi HUDS đề nghị kiểm tra, xử lý ô nhiễm nước hồ, sớm thông báo kết quả giải quyết về phường”. Ông Công cũng đưa ra nhiều văn bản, đơn kiến nghị của phường lên UBND Quận Hà Đông, HUDS và các cơ quan chức năng suốt từ giữa năm 2013 đến nay, để cho thấy sự tích cực của phường trong vấn đề xử lý nước ô nhiễm ở hồ Văn Quán.
   
Nhiều quán nước mọc lên xung quanh hồ
   
  Đại diện HUDS, ông Nguyễn Văn Hiếu – Phó Giám đốc Xí nghiệp quản lý nhà ở số 2 giải thích với Báo TN&MT: Hiện tại nguồn kinh phí cho việc xử lý, duy trì đảm bảo chất lượng nước hồ đã hết nhưng Xí nghiệp vẫn cố gắng thực hiện công tác vệ sinh trên mặt hồ. “Xí nghiệp đang xin kinh phí hỗ trợ từ Sở TN&MT Hà Nội, nếu không được cấp thì phải bàn giao lại cho UBND thành phố để sớm có hướng giải quyết phù hợp” – ông Hiếu nói.  
   
  Theo ông Hiếu, việc nước hồ bị ô nhiễm cũng do một bộ phận người dân có ý thức chưa tốt gây nên. Vì vậy, phường Văn Quán cần hỗ trợ cho Xí nghiệp quản lý nhà ở số 2 trong việc tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, cảnh quan chung cho người dân sống trong khu vực hồ Văn Quán.
   
  Thiết nghĩ, việc khắc phục tình trạng ô nhiễm nguồn nước ở hồ Văn Quán sẽ sớm được giải quyết triệt để nếu có sự vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt, đồng bộ hơn nữa của chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng.
                   
Bài và ảnh: Quyết Thắng
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Bao giờ hết ô nhiễm hồ Văn Quán?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO