Hà Nội: Ai chịu trách nhiệm trong việc phá vỡ quy hoạch tại dự án Vinadic Cầu Diễn?

Quán Dũng| 28/01/2021 22:21

(TN&MT) - Mặc dù được phê duyệt đồng bộ về quy hoạch, kiến trúc nhưng hàng loạt căn biệt thự tại dự án Vinadic Cầu Diễn vẫn ngang nhiên thi công sai phép, không đúng thiết kế, vi phạm trật tự xây dựng, phá vỡ quy hoạch...

Theo tìm hiểu của phóng viên, Dự án Vinadic Cầu Diễn, phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Tp. Hà Nội do Công ty Cổ phần phát triển Đầu tư Xây dựng Việt Nam (gọi tắt Vinadic) làm chủ đầu tư.

Công ty Cổ phần phát triển Đầu tư Xây dựng Việt Nam – Vinadic được đứng tên với vai trò Chủ đầu tư dự án Khu văn phòng và nhà ở Phú Diễn (gọi tắt là dự án Vinadic Cầu Diễn) sau khi nhận chuyển nhượng lại dự án từ Công ty Việt Hà.

Theo quảng cáo, Dự án Vinadic Cầu Diễn có diện tích 9.120 m2 với 51 lô liền kề được xây dựng 3 tầng, 1 tum. Tổng mức đầu tư của dự án 270 tỷ đồng. Theo ghi nhận của phóng viên, các căn shophouse tại dự án đã xây xong và phần lớn đã bàn giao cho khách hàng. Dù là một dự án nằm heo hút ở con đường Trại Gà (phường Phú Diễn) nhưng đang được chào bán với mức giá lên tới 100 triệu đồng/1m2.

UBND phường Phú Diễn có bao che cho sai phạm tại dự án Vinadic Cầu Diễn

Trong quá trình bàn giao để khách hàng sửa chữa đưa vào sử dụng, hàng loạt căn biệt thự đã biến tướng khi Chủ đầu tư cùng người mua nhà tự ý cơi nới, nhiều căn biệt thự đã biến tum thành tầng. Tại căn liền kề ký hiệu D2, D4 dự án Vinadic Cầu Diễn có dấu hiệu gộp khối, dựng thêm hệ khung sắt phía sau nhà để làm quán cà phê vi phạm trật tự xây dựng.

Đặc biệt, tại phần tầng 1 của các căn biệt thự tại dự án Vinadic Cầu Diễn được thiết kế có chiều cao lên tới gần 6 mét. Lợi dụng điều này, Chủ đầu tư đã cho các hộ gia đình tự ý chia đôi tầng 1, xây dựng tầng lửng – không có trong thiết kế được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng nhưng không được xử lý quyết liệt.

Khu vực có nhiều căn xây dựng sai thiết kế, vi phạm trật tự xây dựng

Theo ghi nhận của phóng viên tại dự án Vinadic Cầu Diễn, khu M gồm 11 căn biệt thự là khu vực có vi phạm nghiêm trọng nhất. Tại đây, các căn biệt thự từ M-07 đến M-11 vẫn đang được thi công xây dựng chuồng cọp, tầng lửng, tầng tum sai thiết kế gấp rút để đưa vào sử dụng mà không gặp bất kỳ trở ngại nào từ cơ quan chức năng, mặc dù dự án Vinadic Cầu Diễn chỉ cách UBND phường Phú Diễn vài trăm mét.

Khu D2, D4 có dấu hiệu hợp khối, dựng khung sắt làm quán cà phê

Làm việc với phóng viên, ông Trần Hữu Xiêm, Trợ lý Hội đồng Quản trị Tập đoàn AMACCAO (Công ty Vinadic là thành viên của Tập đoàn AMACCAO) cho biết, bên phía công ty cũng phát hiện một số trường hợp có xây dựng sai so với thiết kế và cũng đã xử phạt người dân, công ty cũng đã cắt điện, nước, không cho họ làm nhưng họ vẫn đóng cửa và làm bên trong, thậm chí UBND phường cũng đã vào thu máy móc của họ.

Nhiều sai phạm về vi phạm trật tự xây dựng, phá vỡ quy hoạch tại dự án Vinadic Cầu Diễn

Ông Trương Quốc Cương, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Diễn cho biết: Tôi được Chủ tịch phường  giao nhiệm vụ thông tin đến báo chí chứ không phải người phát ngôn, Dự án Vinadic Cầu Diễn do Công ty Cổ phần phát triển Đầu tư Xây dựng Việt Nam có vi phạm. Mặc dù chủ đầu tư đã hoàn thiện và bàn giao nhiều căn biệt thự cho khách hàng nhưng UBND phường chưa nhận bàn giao, hiện Ban Quản lý của dự án (thuộc Chủ đầu tư) vẫn quản lý chung tại dự án này. Do đó, trách nhiệm hiện vẫn thuộc về Chủ đầu tư là Công ty Vinadic và UBND phường đã lập hồ sơ và báo cáo UBND quận.

Đề nghị UBND TP Hà Nội, Sở Xây dựng Hà Nội và các cơ quan chức năng chỉ đạo làm rõ sự việc trên, xử lý nghiêm sai phạm.

Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Ai chịu trách nhiệm trong việc phá vỡ quy hoạch tại dự án Vinadic Cầu Diễn?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO