Hà Nam: Thừa nhận Công ty Savina và Công ty Amaccao “chây ỳ”​​​​​​​ không chấp hành quyết định xử phạt của UBND tỉnh

Việt Linh - Xuân Vũ| 30/05/2020 09:52

(TN&MT) - Sau khi Báo Tài nguyên và Môi trường có loạt bài phản ánh việc Công ty TNHH Savina Hà Nam và Công ty Amaccao hoạt động gây ô nhiễm môi trường, UBND tỉnh đã ra quyết định xử phạt hàng trăm triệu đồng và đình chỉ hoạt động đối với 2 Công ty trên. Tuy nhiên, đến nay 2 Công ty này vẫn bất tuân pháp luật, “phớt lờ” quyết định của tỉnh và không chấp hành nộp phạt.

 

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Nam cho biết sẽ cưỡng chế đối với Công ty không chấp hành nộp phạt.

Ngày 11/05, Báo Tài nguyên và Môi trường có bài “Hà Nam: Doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường nhờn luật”, phản ánh việc thời gian qua, tỉnh Hà Nam để xảy ra hàng loạt các vụ doanh nghiệp hoạt động gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Mặc dù UBND tỉnh Hà Nam ban hành quyết định xử phạt hàng trăm triệu đồng, đình chỉ hoạt động đối với các công ty vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường nhưng dường như chỉ là ban hành “xử phạt cho vui” chứ các doanh nghiệp không hề chấp hành.

Công ty Savina Hà Nam gây ô nhiễm môi trường nhưng “chây ỳ” nộp phạt.

Cụ thể: Ngày 28/12/2018, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam đã ban hành Quyết định số 2586/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Công ty TNHH Savina Hà Nam (Công ty Savina, (tại thôn Bút Sơn, xã Thanh Sơn, huyện Kim Bảng) với tổng số tiền gần 355 triệu đồng, đồng thời đình chỉ hoạt động 4,5 tháng.

Công ty Amaccao xả thải gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới đời sống người dân.

Ngày 10/04/2020, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam đã ban hành quyết định số 734/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Công ty Cổ phần Amaccao (Công ty Amaccao, trụ sở tại Tiểu khu 1, thị trấn Kiện Khê, huyện Thanh Liêm) số tiền 270 triệu đồng, đình chỉ hoạt động 4,5 tháng.

Tuy nhiên, việc buông lỏng quản lý, thiếu giám sát chặt chẽ việc chấp hành các quyết định xử phạt của chính quyền khiến dư luận hoài nghi về sự "chống lưng" nào đó khiến doanh nghiệp coi thường, không chấp hành quy định của pháp luật?!. 

Ngay sau khi nhận được phản ánh, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Nam đã công văn phúc đáp số 806/STN&MTr ngày 18/05/2020 gửi tới Báo Tài nguyên và Môi trường thừa nhận việc Công ty Savina và Công ty Amaccao “chây ỳ”, đã quá thời hạn nhưng đến nay vẫn chưa chấp hành nộp phạt.

Theo đó, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Nam cho biết: “Hiện Sở đang hoàn thiện hồ sơ trình UBND tỉnh ban hành quyết định cưỡng chế đối với Công ty Savina Hà Nam theo quy định. Đồng thời đề nghị Công ty Amaccao chấp hành nghiêm Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Chủ tịch UBND tỉnh”.

Việc hoạt động gây ô nhiễm môi trường, huỷ hoại cuộc sống người dân của Công ty Savina Hà Nam và Công ty Amaccao đã rõ, UBND tỉnh cũng đã ra quyết định xử phạt, đình chỉ hoạt động. Tuy nhiên, việc thiếu sự giám sát, đôn đốc thực hiện đối với những công ty trên đang khiến cho người dân mất niềm tin vào chính quyền. Đồng thời trở thành một tiền lệ sấu khiến các doanh nghiệp “nhờn luật”, coi thường pháp luật.

Trước sự việc trên, đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Hà Nam cần có các chế tài xử lý kịp thời, mạnh mẽ, có tính răn đe để lấy lại niềm tin trong nhân dân.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nam: Thừa nhận Công ty Savina và Công ty Amaccao “chây ỳ”​​​​​​​ không chấp hành quyết định xử phạt của UBND tỉnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO