Hà Nam: Hiểm họa mất an toàn lưới điện cao thế từ việc khai thác đá của Công ty Hữu Phước 

Việt Linh - Xuân Vũ| 02/03/2020 22:24

(TN&MT) - Trong quá trình hoạt động, khai thác và sản xuất đá làm vật liệu xây dựng, mỏ đá của Công ty CP Hữu Phước tại xã Tân Sơn (Kim Bảng, Hà Nam) đã vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường, công nhân thi công mất an toàn lao động. Bên cạnh đó, trong quá trình nổ mìn, mỏ đá này còn làm ảnh hưởng đến đường lưới điện 500KV. 

Từ nhiều năm qua, người dân tại thôn Tân Lang, xã Tân Sơn, huyện Kim Bảng (Hà Nam) rất bức xúc về việc mỏ đá của Công ty CP khai thác đá Hữu Phước (Công ty Hữu Phước) đã nổ mìn, khai thác và sản xuất đá trên địa bàn gây bụi, tiếng ồn, ô nhiễm môi trường, vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao thế 500KV ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sản xuất, dân sinh.

Mỏ đá Hữu Phước hoạt động nổ mìn khai thác ảnh hưởng đến đường lưới điện cao thế 500KV, làm hư hỏng vọng gác Công an và ảnh hưởng người dân.

Theo ghi nhận của PV Báo Tài nguyên và Môi trường, tại khu vực mỏ đá Hữu Phước giống như một đại công trường sản xuất VLXD với những núi vật liệu được chất cao, không được che chắn. Máy móc nghiền đá hoạt động liên tục, âm thanh phát ra khiến “đinh tai, nhức óc”. Quan sát từ xa dễ dàng nhận thấy toàn bộ khu vực này như bị bao trùm bởi bụi từ việc khai thác, nổ mìn, nghiền sàng đá, từ những chiếc xe vận chuyển vật liệu được chất cao như núi, không được che chắn vô tư ra vào mỏ. Khu vực mỏ đá khai thác không khai thác cắt tầng mà khai thác theo vách dựng đứng. Phía trên rất nhiều đá om, đá treo, phía dưới máy móc vô tư hoạt động gây nguy hiểm cho người lao động.

Trong quá trình sản xuất VLXD, Công ty Hữu Phước liên tục phát tán bụi, tiếng ồn làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Xung quanh mỏ đá Hữu Phước là một khu tập trung dân cư đông đúc, sát với tuyến đường nối khu danh thắng Chùa Hương. Tại đây, toàn bộ cây xanh, mái nhà ở của người dân đều bị phủ kín một mầu trắng của bụi đá, hầu hết nhà của người dân nơi đây đều phải đóng cửa kín do bụi đá bay mù mịt. Tại mỏ không thấy lắp đặt hệ thống tưới nước giảm bụi khiến mỗi lần xe qua lại quấn theo bụi trắng của đá bay mù mịt khắp nơi.

Mỗi ngày rất nhiều xe có biểu hiện quá khổ, quá tải, cơi nới, không che chắn vô tư chở đá từ mỏ của Công ty Hữu Phước đi tiêu thụ.

Nhiều người dân tại Thôn Tân Lang bức xúc cho biết: Từ khi mỏ đá Hữu Phước hoạt động, tiếng ồn và bụi của máy nghiền, máy xúc, máy cẩu khiến chúng tôi không chịu nổi. Có những ngày họ nổ mìn bất chợt, trẻ con bị giật mình kêu khóc, đá thì cứ thế văng ra gây nguy hiểm cho mọi người, nhà cửa thì bị nứt. Xe tải ngày nào cũng nườm nượp ra vào mỏ, nhiều xe quá tải chất cao như núi, nhiều xe thì chở đá hộc không che chắn nghênh ngang lưu thông ra đường gây bất an cho người dân”.

Tuyến đường hằng ngày phải gành hàng chục lượt xe quá khổ từ mỏ đá Hữu Phước.

Lượng bụi từ việc khai thác, sản xuất đá mà mỏ đá Hữu Phước xả ra môi trường xung quanh tại thời điểm PV có mặt, đủ kiểm chứng những phản ánh của người dân thôn Tân Lang, xã Tân Sơn là đúng sự thật. Theo quy định, một trong những điều kiện, thủ tục bắt buộc để các doanh nghiệp, tổ chức được cấp phép hoạt động khai thác đá là lập báo cáo đánh giá tác động môi trường và phải có biện pháp xử lý ô nhiễm khói bụi, tiếng ồn. Thế nhưng, sau khi đi vào hoạt động khai thác đá, doanh nghiệp có thực hiện như đã cam kết hay không lại là chuyện khác.

Thay vì khai thác bằng cách cắt tầng, Công ty Hữu Phước lại khai thác đá theo kiểu vách dựng đứng gây nguy hiểm cho công nhân lao động phía dưới.

Trao đổi với PV báo TN&MT, ông Hoàng Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Sơn thừa nhận, việc Công ty Hữu Phước gây phát tán bụi, gây ô nhiễm môi trường là đúng như những gì người dân phản ánh.

“Khu vực này của Công ty Hữu Phước khai thác có sự nguy hiểm rất lớn, họ chủ yếu khai thác đá to, đá hộc nên hay bị xảy ra tai nạn. Bên cạnh đó trong quá trình nổ mìn, đá bắn vào cột điện, vào đường dây diện 500KV. Năm nào cũng bị vài lần, mỗi lần như thế đều bị xử phạt hàng tram triệu. Ngoài ra, mỏ đá này cũng ở gần trại giam của Công an tỉnh Hà Nam, có nhiều lần nổ mìn, đá bay rơi vào hỏng cả vọng gác của Công an”, ông Dũng thông tin.

Như vậy, trước những thong tin người dân phản ánh, đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh Hà Nam sớm vào cuộc kiểm tra, xử lý những vi phạm tại mỏ đá cuả Công ty Hữu Phước, tránh ảnh hưởng đến đường lưới điện cao thế 500KV, trả lại cuộc sống sinh hoạt ổn định cho người dân.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin vấn đề này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nam: Hiểm họa mất an toàn lưới điện cao thế từ việc khai thác đá của Công ty Hữu Phước 
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO