GS.TS Trần Hồng Thái tái cử vị trí Phó Chủ tịch RA-II nhiệm kỳ 2021- 2024

Thanh Tùng| 26/05/2021 22:20

(TN&MT) - Được sự ủng hộ của các quốc gia thành viên tham dự Khóa họp lần thứ 17 của Hiệp hội Khí tượng khu vực II Châu Á (RA-II), GS.TS Trần Hồng Thái, Tổng Cục trưởng Tổng cục KTTV (Bộ TN&MT) tiếp tục tái cử vị trí Phó Chủ tịch RA-II nhiệm kỳ 2021- 2024.

Trong 2 ngày 25 và 26/5, Đoàn đại biểu Việt Nam đã tham dự Khóa họp lần thứ 17 của Hiệp hội Khí tượng khu vực II Châu Á theo hình thức trực tuyến. Tham dự khóa họp có Chủ tịch Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), Tổng Thư ký WMO, các Ban của WMO và 35 quốc gia, vùng lãnh thổ thành viên. Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Khóa họp có GS.TS Trần Hồng Thái, Tổng Cục trưởng Tổng cục KTTV, Phó Chủ tịch RA-II, Đại diện thường trực của Việt Nam tại WMO; TS. Hoàng Đức Cường, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục KTTV.

Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Khóa họp lần thứ 17 của Hiệp hội Khí tượng khu vực II Châu Á

Trong 2 ngày, Khóa họp lần thứ 17 đã trực tiếp trao đổi các nội dung quan trọng như: Phê duyệt đề xuất cơ cấu, cách thức tổ chức của Tổ Công tác cơ cấu khu vực của Hiệp hội, cơ chế phối hợp công tác với các Ban Kỹ thuật của WMO, cơ chế hợp tác giữa các tiểu vùng; Bầu cử các vị trí Chủ tịch, Phó Chủ tịch; Bầu các Trưởng, Phó Trưởng các cơ quan trực thuộc của Hiệp hội Khí tượng khu vực II Châu Á.

Qua hơn 40 năm gia nhập WMO và hoạt động trong Hiệp hội Khí tượng khu vực II Châu Á, Việt Nam luôn là thành viên tích cực. Đặc biệt, trong hơn 2 năm đảm nhiệm cương vị Phó Chủ tịch RA-II, đại diện của Việt Nam đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ được Hiệp hội Khí tượng khu vực II Châu Á và các nước thành viên giao phó như: Chủ trì các phiên họp của Hiệp hội; hướng dẫn và điều phối các hoạt động của Hiệp hội khu vực và các Nhóm công tác tại các phiên họp của Hiệp hội; thực hiện các nhiệm vụ cụ thể được quy định bởi các quyết định của Đại hội đồng, Hội đồng điều hành và Quy định của WMO; đảm bảo thực thi các hoạt động, khuyến nghị, giải pháp đề xuất của Hiệp hội khu vực phù hợp theo quy định của Công ước WMO, Nghị quyết của Đại hội đồng, Hội đồng điều hành và quy chế làm việc của WMO.

Khóa họp được tổ chức theo hình thức trực tuyến

Bên cạnh đó, đại diện của Việt Nam đã tích cực kết nối, tăng cường hợp tác về KTTV giữa các thành viên, góp phần quan trọng cho việc giảm nhẹ thiệt hại do các thiên tai gây ra và sự phát triển thịnh vượng chung của các quốc gia trong khu vực Châu Á, tăng cường năng lực cho các nước thành viên trong khu vực Đông Nam Á như Lào, Campuchia, Thái Lan… trong công tác dự báo KTTV; cung cấp các bản tin cảnh báo, dự báo thời tiết nguy hiểm cho các nước thành viên; hướng dẫn, hỗ trợ các nước trong khu vực giảm thiểu tác động của thiên tai, biến đổi khí hậu hướng tới phát triển kinh tế - xã hội bền vững thông qua các chương trình của WMO do Việt Nam thực hiện như: Chương trình Dự báo thời tiết nguy hiểm khu vực Đông Nam Á, Chương trình Cảnh báo Lũ quét khu vực Đông Nam Á.

Các hoạt động nỗ lực của Đại diện Việt Nam trong cương vị Phó Chủ tịch đã góp phần vào việc nâng cao vai trò vị thế của ngành KTTV Việt Nam trong cộng đồng các quốc gia thành viên Hiệp hội Khí tượng khu vực II Châu Á nói riêng và trên cộng đồng 193 nước thành viên của WMO trên toàn thế giới nói chung góp phần tăng cường sự đoàn kết, ổn định, phát triển và phồn vinh trong khu vực.

Tại Khóa họp lần thứ 17, GS.TS Trần Hồng Thái đã trực tiếp chủ trì nhiều hoạt động trong chương trình làm việc của RA –II, chủ trì bầu cử Chủ tịch Hiệp hội Khí tượng khu vực.

GS.TS Trần Hồng Thái đã trực tiếp chủ trì nhiều hoạt động trong chương trình làm việc của RA –II

Phát biểu tại Khóa họp, GS.TS Trần Hồng Thái nhấn mạnh về các vấn đề toàn cầu và khu vực như suy thoái môi trường, suy thoái tài nguyên, biến đổi khí hậu, số lượng và cường độ ngày càng tăng của các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt đã buộc WMO và các hiệp hội khu vực phải thay đổi, cải cách cấu trúc để đạt được mục tiêu phục vụ xã hội toàn cầu tốt hơn; phát triển kinh tế, ứng phó với thiên tai cũng như hỗ trợ các thành viên, cộng đồng của mình làm việc hiệu quả hơn, cùng nhau vượt qua những thách thức khó khăn.

Ngay trước thềm Khóa họp lần thứ 17, đã có 17 nước thành viên gửi văn bản thống nhất giới thiệu GS.TS Trần Hồng Thái tiếp tục ứng cử vào vị trí Phó chủ tịch Hiệp hội Khí tượng khu vực II Châu Á, nhiệm kỳ 2021- 2024.

Vào hồi 15h00 ngày 26/5/2021 giờ Việt Nam, dưới sự chủ trì của Chủ tịch RA-II, Ngài Abdullah Ahmed Al Mandous, GS.TS Trần Hồng Thái đã tiếp tục nhận được sự ủng hộ, ghi nhận của tất cả các quốc gia thành viên và tiếp tục tái cử vị trí Phó Chủ tịch Hiệp hội Khí tượng khu vực II Châu Á nhiệm kỳ 2021- 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
GS.TS Trần Hồng Thái tái cử vị trí Phó Chủ tịch RA-II nhiệm kỳ 2021- 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO