Google vinh danh Bánh mì Việt Nam

Thanh Hải| 24/03/2020 17:52

(TN&MT) - Hôm nay (ngày 24/3), cũng là kỉ niệm ngày từ “bánh mì” chính thức được đưa vào từ điển Oxford năm 2011. Biểu tượng Google Doodle mang hình ảnh ổ bánh mì Việt xuất hiện trên trang chủ Google Tiếng Việt. Đặc biệt hơn, lần đầu tiên một hình ảnh đặc trưng của Việt Nam xuất hiện không chỉ trên trang chủ Google Tiếng Việt, mà còn ở hơn 10 quốc gia trên thế giới.

Google Doodle Bánh mì trình bày các nguyên liệu phổ biến kèm theo như chả lụa, thịt heo, patê, bơ và đồ chua cùng tạo nên một ổ bánh mì Việt Nam

Trên trang cá nhân, Hoa hậu H'Hen Niê cũng đăng tải hình ảnh diện trang phục Bánh mì tại Miss Universe 2018 kèm theo dòng trạng thái bày tỏ niềm tự hào khi món ăn đặc trưng của người Việt xuất hiện trên trang chủ của Google của nhiều quốc gia trên thế giới.

Hoa hậu H'Hen Niê chia sẻ: “Lúc đó Hen chia sẻ cảm xúc ngày xưa, hồi còn cấp 1, cấp 2 bánh mì là món ăn mà Hen rất thèm mỗi buổi sáng đi học, dù bánh mì lúc đó chỉ có xì dầu và hai miếng dưa leo, bánh mì héo héo nhưng Hen cực thích ăn và lúc đó món này đối với Hen vẫn còn xa xỉ lắm! Lên cấp 3 thì trước cổng trường có bánh mì kẹp trứng, ôi trong đầu Hen nó là món rất xịn và chắc khó lắm mới được ăn và có lẽ 3 năm cấp 3 không vượt quá 3 ổ... Nên lúc nào được chọn, Hen cứ nhớ về những ngày tháng đó, haha. Và bây giờ, không chỉ được ăn mà Hen còn được mặc ra đấu trường Thế giới. Thật hạnh phúc!”

Ngay lập tức, dòng chia sẻ của H'Hen Niê được sự quan tâm của cộng đồng mạng. Nhiều bạn bè, người hâm mộ bày tỏ niềm tự hào khi bánh mì được vinh danh.

Hoa hậu H'Hen Niê trong trang phục Bánh mì tại Miss Universe 2018 

Theo Google Doodle: “Hôm nay, Doodle kỷ niệm món bánh mì kẹp thức ăn đường phố Việt Nam ngon miệng và thỏa mãn được gọi là bánh mì, một loại hương vị đại diện cho một sự hòa quyện thực sự của các nền văn hóa. Vào ngày này năm 2011, bánh mì đã được nhận vào Từ điển tiếng Anh Oxford.

Lịch sử món bánh mì bắt đầu khiêm tốn ở những con đường cuối thập niên 1950 của những con hẻm ồn ào Sài Gòn, nhưng một câu chuyện nguồn gốc chính thức vẫn chưa được xác minh. Những gì được chấp nhận rộng rãi về lịch sử bánh mi: cảm hứng Pháp, bánh mì baguette chủ yếu.

Một loại bánh mì truyền thống bao gồm bánh mì giòn được gói cùng với loại thịt tùy chọn (như thịt lợn pa tê, giò lụa, thịt nguội Việt Nam, hoặc thịt viên), rau và giòn ngọt, giòn (củ cải ngâm, cà rốt và rau mùi), xốt mayonnaise hoặc bơ thực vật, và nước tương mặn, cuối cùng với tương ớt hoặc ớt. Bằng cách thay thế hương vị châu Âu bằng các nguyên liệu Việt Nam, một món ăn mang hương vị mặn và ngọt đồng thời ra đời.

Hình ảnh vẽ H'Hen Niê trong trang phục Bánh mì tại Miss Universe 2018 được đăng tải trong trang cá nhân của H'Hen Niê

Trong thời đại hiện nay, người ta có thể tìm thấy vô số bánh sandwich trong các quầy hàng trên đường phố, chợ và nhà hàng trên khắp thế giới, từ New York, đến Seoul, đến Sài Gòn. Người Hàn Quốc thường thưởng thức bánh mì nhồi nhồi với bulgogi đặc trưng của họ (thịt bò nướng) và kim chi. Ở Hoa Kỳ, nhiều công thức nấu ăn phổ biến đã trao đổi bánh mì baguette với một brioche bun để tạo ra một phiên bản thu nhỏ: bánh mì thanh trượt.

Không có vấn đề biến thể, bạn có thể thưởng thức hương vị của các nền văn hóa đến với nhau!”

Bánh mì Việt nhiều lần được công nhận bởi các chuyên gia ẩm thực và truyền thông quốc tế. The Guardian khi xếp ổ bánh mì Việt Nam ở vị trí thứ hai trong danh sách Món ăn Đường phố Ngon nhất Thế giới đã viết: “Có một bí mật ít người biết đó là, chiếc sandwich ngon nhất thế giới không phải ở Rome, Copenhagen hay thành phố New York, mà là trên những đường phố Việt Nam”.

Bánh mì Việt Nam được đưa vào từ điển Oxford năm 2011

Cây bút chuyên về du lịch và ẩm thực của BBC David Farley cũng đã khen ngợi bánh mì là “loại sandwich ngon nhất thế giới”. Cố đầu bếp Anthony Bourdain, một trong những chuyên gia ẩm thực có ảnh hưởng nhất thế giới cũng đã dành nhiều lời khen dành cho món bánh mì trong chương trình truyền hình No Reservation của mình trên đài CNN.

Năm 2013, bánh mì Việt được tạp chí National Geographic bình chọn là một trong 11 món ăn đường phố ngon nhất thế giới. Bánh mì Việt Nam tạo nên cơn sốt khi lọt vào top 20 món ăn đường phố ngon nhất thế giới của Huffington Post vào năm 2014. Năm 2016, bánh mì cùng phở và bún chả đã lọt top 100 món ăn nổi tiếng thế giới, do Liên minh Kỷ lục Thế giới - Wordkings và Viện Top Thế giới công bố. Trang CNN đã ưu ái gọi tên bánh mì ở Hội An là "vua của các loại sandwich trên thế giới”.

Tháng 5/2018, giải thưởng ẩm thực danh giá James Bread đã gọi tên tiệm bánh Đông Phương (Dong Phuong Bakery) của một gia đình Việt ở New Orleans, bang Louisiana (Mỹ). Với uy tín gần 70 năm, James Bread được ví như "Oscar của giới ẩm thực" và chỉ hướng đến những món ăn có kĩ nghệ nấu nướng thượng thừa, độc đáo cùng chất lượng năm sao. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Google vinh danh Bánh mì Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO