Gỡ vướng về cơ chế để Petrovietnam nâng cao năng lực tìm kiếm, thăm dò, khai thác

PV| 26/03/2022 13:42

Nhắc lại quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng, Phó Thủ tướng Chính phủ tại các buổi làm việc gần đây với Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam), tại Hội nghị Thăm dò – Khai thác dầu khí năm 2022, đồng chí Hoàng Quốc Vượng nhấn mạnh tinh thần là phải nỗ lực cao nhất gia tăng sản lượng khai thác, sớm nhất biến nguồn tài nguyên dầu khí thành nguồn lực để phát triển kinh tế đất nước.

6cc876b6c84fc5e01b4c32f157e8a4a6.jpg
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An dự và chỉ đạo Hội nghị

Ngày 25/3, tại Hà Nội, Petrovietnam đã tổ chức Hội nghị Thăm dò – Khai thác dầu khí năm 2022. Tham dự hội nghị có đồng chí Đặng Hoàng An - Thứ trưởng Bộ Công Thương; đồng chí Phan Xuân Dũng- Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam; cùng đại diện lãnh đạo các Uỷ ban của Quốc hội, Văn phòng Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương.

Về phía Petrovietnam có đồng chí Hoàng Quốc Vượng - Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn; đồng chí Lê Mạnh Hùng - Tổng Giám đốc Tập đoàn; và các đồng chí trong Thường vụ Đảng uỷ, HĐTV, Ban Tổng Giám đốc Tập đoàn; lãnh đạo các Ban, Văn phòng Tập đoàn và các đơn vị thành viên.

da22952967e164a5f69ef23d8a83bb51.jpg
Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Hoàng Quốc Vượng

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Hoàng Quốc Vượng khẳng định, đối với Petrovietnam, hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí (TDKT) luôn được xác định là lĩnh vực cốt lõi, xuyên suốt trong hoạt động của Tập đoàn. Chính vì vậy, trong suốt chiều dài xây dựng và phát triển, với lịch sự truyền thống hơn 60 năm, TDKT luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và của Petrovietnam.

Hàng năm, Petrovietnam đều tổ chức hội nghị TDKT nhằm thảo luận, đề ra các giải pháp để hoạt động TDKT được hiệu quả, bền vững, hoàn thành tốt nhất các chỉ tiêu, kế hoạch được giao... Nhờ đó, trong nhiều năm qua, Petrovietnam đã đạt được nhiều thành tích quan trọng trong hoạt động TDKT dầu khí, có nhiều đóng góp cho sự phát triển của kinh tế đất nước.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, vì nhiều lý do, hoạt động TDKT đã không đạt được như kỳ vọng, mong muốn. Mặc dù vậy, nhìn lại năm 2021, với sự nỗ lực, cố gắng của toàn Tập đoàn, hoạt động TDKT đã đạt được nhiều kết quả rất đáng ghi nhận, được lãnh đạo Đảng, Chính phủ đánh giá cao. Trong bối cảnh giá dầu sau nhiều năm suy giảm, năm 2021, giá dầu đã tăng lên. Và với sự đi lên của giá dầu, sự nỗ lực của người lao động toàn Tập đoàn đã tăng được sản lượng khai thác so với kế hoạch là 1,5 triệu tấn. Chính sự gia tăng đó đã mang lại những đóng góp rất là to lớn cho nền kinh tế quốc dân năm 2021. Điều này càng có ý nghĩa hơn khi nền kinh tế năm 2021 đã chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19.

60b0bf631e8ecb21203e7f390d62db7b.jpg
Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng điều hành Hội nghị

Với những kết quả đã đạt được, trong bối cảnh thị trường năng lượng nói chung và thị trường dầu khí quốc tế đang có nhiều biến động, khó đoán định như hiện nay, đồng chí Hoàng Quốc Vượng đề nghị các đại biểu tham dự hội nghị tập trung thảo luận, tìm ra các giải pháp để làm sao thực hiện tốt nhất các mục tiêu gia tăng trữ lượng, sản lượng khai thác của Tập đoàn và để lĩnh vực thăm dò khai thác dầu khí phát triển bền vững và hiệu quả, trong cả ngắn hạn và dài hạn.

Nhắc lại quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng, Phó Thủ tướng Chính phủ tại các buổi làm việc gần đây với Petrovietnam, đồng chí Hoàng Quốc Vượng nhấn mạnh tinh thần là phải nỗ lực cao nhất để gia tăng sản lượng khai thác, sớm nhất biến nguồn tài nguyên dầu khí thành nguồn lực để phát triển kinh tế đất nước. Trước mắt, trong năm 2022, phải cố gắng gia tăng sản lượng tranh thủ cơ hội giá dầu đang ở mức cao để tăng đóng góp cho nền kinh tế, phần nào bù đắp lại những khó khăn do những biến động địa chính trị trên thế giới mang lại.

Trên tinh thần trao đổi thẳng thắn, trách nhiệm, Hội nghị đã tập trung đánh giá kết quả tìm kiếm, thăm dò, khai thác và phát triển mỏ năm 2021, kế hoạch năm 2022 và cả giai đoạn 2021 – 2025. Bên cạnh đó, các nội dung được trao đổi, thảo luận đã chỉ ra những khó khăn, thách thức, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến khung pháp lý đối với hoạt động đầu tư dự án dầu khí đang là rào cản, làm chậm quá trình phát triển của hoạt động TDKT.

Từ những phân tích đánh giá hiện trạng hoạt động cũng như tiềm năng, hạ tầng cơ sở, các yếu tố thuận lợi, khó khăn, để đạt được những mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2021 cũng như cả giai đoạn 2021 – 2025, Petrovietnam định hướng hoạt động TDKT của Tập đoàn gắn liền với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, đảm bảo đồng bộ, hiệu quả, bền vững, có khả năng cạnh tranh, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, tham gia thực thi bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển. Theo đó, Tập đoàn sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tìm kiếm thăm dò nhằm gia tăng trữ lượng dầu khí, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên dầu khí trong nước, đồng thời tìm kiếm cơ hội TDKT dầu khí ở nước ngoài. Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh thu hút và khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài và trong nước tham gia vào các hoạt động TDKT của Tập đoàn, tăng cường nghiên cứu điều tra cơ bản và tìm kiếm thăm dò đối với các đối tượng phi truyền thống... cũng cần được quan tâm triển khai quyết liệt.

Để thực hiện thành công các mục tiêu, kế hoạch sản lượng, gia tăng trữ lượng, bên cạnh nỗ lực của Petrovietnam, Tập đoàn đã kiến nghị các cấp Bộ, ngành sớm thông qua phê duyệt Luật Dầu khí sửa đổi, cải thiện môi trường đầu tư nhằm thu hút đầu tư hơn nữa vào lĩnh vực TDKT; có hướng phân cấp cụ thể cho Petrovietnam để phê duyệt các thay đổi trong quá trình thực hiện kế hoạch phát triển mỏ. Đồng thời có quy định cụ thể về cách thức tiếp nhận các dự án mỏ đang khai thác do Nhà thầu trả lại trên nguyên tắc đảm bảo hoạt động khai thác đầu tư được liên tục, tận dụng cơ sở hạ tầng và tránh lãng phí tài nguyên.

Cùng với đó cần có quy trình thủ tục cụ thể, rõ ràng và minh bạch để có thể áp dụng điều kiện ưu đãi; ưu tiên huy động điện từ các nhà máy điện sử dụng khí khai thác trong nước; có cơ chế bao tiêu dài hạn khí cho sản xuất điện để có thể phát triển các mỏ khí; hỗ trợ thúc đẩy và tháo gỡ các khó khăn vướng mắc của các dự án trọng điểm; sớm phê duyệt điều khoản chính của các hoạt động dầu khí để có thể sớm đầu tư bổ sung trong bối cảnh thị trường thuận lợi; tiếp tục tìm kiếm các dự án dầu khí có rủi ro thấp ở nước ngoài...

Tham dự Hội nghị, đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương đã có những chia sẻ, đánh giá cao đối với những kết quả trong hoạt động TDKT dầu khí của Petrovietnam; đồng thời chia sẻ với những khó khăn, thách thức mà hoạt động TDKT của Petrovietnam đang phải đối mặt và trao đổi về một số giải pháp nhằm tháo gỡ vướng mắc.

f624a92d10e173655b128dcfea92f45c.jpg
Đồng chí Nguyễn Văn Phụng - Cục trưởng Cục Thuế Doanh nghiệp lớn (Bộ Tài chính)

Trao đổi tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Phụng - Cục trưởng Cục Thuế Doanh nghiệp lớn (Bộ Tài chính) đánh giá cao việc Petrovietnam trong nhiều năm qua đã tổ chức các hội nghị TDKT và coi đây là một trong những biện pháp để Tập đoàn triển khai, tổ chức thực hiện các chỉ tiêu TDKT hằng năm; đồng thời bày tỏ tin tưởng sau hội nghị, Petrovietnam sẽ triển khai tốt hơn, hiệu quả hơn các hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như tổ chức các nguồn lực trong Tập đoàn.

Qua những nội dung được trao đổi tại Hội nghị, đặc biệt là những đề xuất, kiến nghị rõ ràng, cụ thể đối với các Bộ, các ngành nhằm tháo gỡ những vấn đề khó khăn, vướng mắc trong của quá trình hoạt động của Petrovietnam, đồng chí Nguyễn Văn Phụng cho rằng cần phải có một số thay đổi về nhận thức, cách làm, phải phân tách rõ trách nhiệm của các Bộ, ngành và của chính Petrovietnam đối với từng vấn đề và phải cử cán bộ có trách nhiệm làm việc cụ thể với các Bộ, Ban, ngành về từng phần việc một.

6f3a284d4abd77c0bec2498d239844ff.jpg
Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng - Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội

Liên quan đến Dự án Luật Dầu khí (sửa đổi) với kỳ vọng sẽ tháo gỡ được nhiều nút thắt đối với hoạt động TDKT, đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng - Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội cho biết quan điểm tiếp cận của Uỷ ban Kinh tế là cố gắng tạo một môi trường thật sự thông thoáng, hấp dẫn cho các nhà đầu tư, giúp cho các hoạt động thu hút đầu tư vào TDKT những năm tới đây được khởi sắc hơn.

ca250b1b3e4fd9087a99b90429fa70c7.jpg
Đồng chí Đặng Quyết Tiến – Cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp (Bộ Tài chính)

Với vấn đề này, đồng chí Đặng Quyết Tiến – Cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp (Bộ Tài chính) mong muốn Petrovietnam tiếp tục rà soát, bám sát các nội dung sửa đổi trong Dự án Luât Dầu khí một cách cụ thể hơn để các Bộ, ngành dễ dàng tiếp cận nhằm tháo gỡ được kịp thời hiệu quả. Ví dụ như mỏ cận biên ở Việt Nam phải theo cơ chế tài chính riêng, còn nếu đưa vào cơ chế chính sách ưu đãi chung thì khó thực hiện. Hay như Luật Đầu tư nước ngoài, xử lý ngoại tệ khi kết thúc dự án tại nước ngoài… Cục trưởng Đặng Quyết Tiến đề nghị Tập đoàn trong tháng 4 tới đây sẽ tập hợp các vấn đề liên quan đến Bộ Tài chính để cùng tập trung thảo luận, tháo gỡ các vướng mắc được kịp thời.

0ad8bf0846d9c9eb148619fa5729acab.jpg
Đồng chí Nguyễn Quốc Thập - Phó Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam

Thảo luận tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Quốc Thập - Phó Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam cho rằng cần phải xác định rõ các mục tiêu ngắn hặn, dài hạn đối với TDKT trong từng giai đoạn cụ thể. Ví dụ trong ngắn hạn, khi giá dầu lên cao như vậy, chúng ta có giải pháp như nào để cụ thể mục tiêu tăng sản lượng. Đó chủ yếu là các giải pháp về mặt kỹ thuật. Nhưng về trung hạn và dài hạn, là các vấn đề về cơ chế, chính sách. Điều này đòi hỏi không chỉ sự nỗ lực từ Petovietnam mà cả sự vào cuộc trách nhiệm từ phía các cấp quản lý nhà nước có thẩm quyền.

Tới dự và phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An đặc biệt nhấn mạnh đến vị trí, vai trò của của ngành Dầu khí đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, trong đó TDKT có đóng góp quan trọng. Đồng chí đánh giá cao đóng góp của lĩnh vực TDKT nói riêng và Petrovietnam nói chung cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, cũng như góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và thực thi bảo vệ chủ quyền Tổ quốc.

3c4b1a1ef985842e1d116954f6591e0c.jpg
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An

Thứ trưởng Đặng Hoàng An khẳng định Bộ Công Thương, với vai trò quản lý ngành, đánh giá rất cao vai trò trò của TDKT và coi đây là xương sống, là “chìa khóa” giúp dầu khí phát triển, dù có chuyển đổi năng lượng như thế nào, Petrovietnam vẫn phải tập trung làm về dầu khí, nếu không, nền kinh tế sẽ gặp nhiều khó khăn. Thứ trưởng Đặng Hoàng An chia sẻ những vướng mắc về cơ chế mà Petrovietnam đang gặp phải.

Thứ trưởng mong muốn Petrovietnam tiếp tục giữ vững niềm tin để đi tới, phát huy những kết quả đạt được trong năm 2021, nỗ lực hoàn thành kế hoạch năm 2022, cũng như giai đoạn tiếp theo. Trong đó, Tập đoàn phải luôn xác định rằng TDKT là cốt lõi trong các lĩnh vực cốt lõi của Tập đoàn, từ đó có sự đầu tư mạnh mẽ hơn nữa. Bộ Công Thương luôn đồng hành trong tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn của Tập đoàn trong các cơ chế, chính sách liên quan.

Hội nghị cũng nghe báo cáo tham luận của các đơn vị Vietsovpetro, PVEP, BIENDONG POC, ý kiến tổng hợp của Phó Tổng giám đốc Tập đoàn phụ trách E&P Lê Ngọc Sơn, đại diện các Ban Khai thác Dầu khí và Ban Tìm kiếm, Thăm dò Dầu khí. Trong đó, các nội dung thảo luận đã nêu bật những vấn đề vướng mắc liên quan đến khai thác, tìm kiếm, sản lượng, khung pháp lý cho hoạt động đầu tư dự án dầu khí, cũng như đề xuất cơ chế chính sách phù hợp cho đầu tư các dự án TDKT.

Kết luận Hội nghị, Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng cảm ơn sự quan tâm của các cấp Bộ, ngành Trung ương đã đến dự và tập trung thảo luận, chia sẻ khó khăn, góp ý nhiều vấn đề quan trọng cho sự phát triển Tập đoàn. Đồng chí nhấn mạnh, TDKT sẽ là lĩnh vực cốt lõi xuyên suốt trong quá trình phát triển, mang tính chiến lược của Petrovietnam, tập trung đầu tư cho công tác TDKT luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu. Tập đoàn luôn sẵn sàng về nguồn lực và tiềm lực để thực hiện các kế hoạch TDKT mang tính đột phá và quyết liệt.

c7c61706183f38b72932a5c29cb5d7c3.jpg
Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng

Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng nhấn mạnh, sự phát triển của TDKT hiện đang đối mặt với rất nhiều khó khăn chủ quan và khách quan, bên cạnh những khó khăn về điều kiện kỹ thuật, địa chất, tình hình triển khai thực địa, khó khăn trong cơ chế chính sách pháp luật về dầu khí đang ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động TDKT. Lãnh đạo Tập đoàn bày tỏ mong muốn Chính phủ và các Bộ/ngành Trung ương sẽ luôn quan tâm, sát cánh cùng Tập đoàn, đồng thời sớm có sự điều chỉnh về cơ chế chính sách pháp luật về dầu khí cho phù hợp với tình hình mới, làm động lực cho các nhà đầu tư, tăng cường các hoạt động TDKT dầu khí, để Petrovietnam luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ đảm bảo an ninh năng lượng, bảo vệ chủ quyền biển đảo, thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gỡ vướng về cơ chế để Petrovietnam nâng cao năng lực tìm kiếm, thăm dò, khai thác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO