Gỗ phủ kín mặt nước trên lòng hồ thủy điện ở Quảng Nam

Lan Anh| 05/11/2020 23:11

(TN&MT) - Ngày 5/11, Hạt kiểm lâm Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam đã có báo cáo về tình trạng khối gỗ đủ loại trôi tấp trên một khu vực rộng hàng trăm mét vuông lòng hồ thủy điện Đăk Mi 4 sau khi lũ quét qua.

Theo đó, ngày 31/10/2020, lực lượng của Hạt Kiểm lâm Phước Sơn tổ chức kiểm tra hiện trường khu vực lòng hồ thủy điện Đắk Mi 4 (cách chân cầu Nước Mỹ khoảng 300m) phát hiện tình trạng một số người dân tìm kiếm gỗ, củi và các vật dụng khác (như xe máy, trâu, heo, xoong nỏi, xô nhựa,...) trôi nổi tập kết trên lòng hồ tại khu vực này.

Hạt Kiểm lâm Phước Sơn phối hợp với lực lượng của Công an huyện Phước Sơn đã tổ chức tuyên truyền, ngăn chặn để người dân không tiếp tục tìm kiểm gỗ, củi và các vật dụng khác trên lòng hồ để đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương và an toàn tính mạng cho người dân. Qua đó, vào khoảng 14 giờ cùng ngày thì tất cả người dân tìm kiếm tại khu vực này đã ra về. Đồng thời, Hạt Kiểm lâm đã làm việc với Lãnh đạo UBND xã Phước Chánh để tuyên truyền cho người dân trên địa bàn xã không tìm kiếm gỗ, củi cũng như các vật dụng, đồ sinh hoạt trôi nồi, tập kết tại khu vực này.

Gỗ trôi tấp kín không còn thấy mặt nước tại khu vực lòng hồ thủy điện Đăk Mi 4 qua xã Phước Chánh

Từ ngày 2-3/11, Hạt Kiểm lâm Phước Sơn tiếp tục phối hợp với Đội Kiểm lâm cơ động và PCCCR số 2, tiến hành đi kiểm tra hiện trường dọc lòng hồ ghi nhận, tại khu vực lòng hồ thủy điện Đăk Mi  4 (cách chân cầu Nước Mỹ khoảng 300m) có 01 vùng gồm gỗ, củi, cành, nhánh, bèo rác trôi dạt, nổi trên mặt hồ, có chiều dài khoảng 500m, bề rộng khoảng 100m… do lũ cuốn trôi từ thượng nguồn trong đợt mưa bão số 9.

Theo báo cáo, lượng gỗ này phần lớn có đường kính dưới 10cm, cành nhánh, keo đã bong tróc, một số cây gỗ có đường kính bình quân từ 10+30cm, chủ yếu là gỗ tạp. Do số gỗ nằm ngổn ngang, đan xen vào nhau,bèo rác bao phủ nhiều và không có ghe thuyền, địa hình không thể sử dụng phương tiện cơ giới (xe cầu, máy tời,...) nên chưa thể thống kê cụ thể quy cách, số lượng và chủng loại.

Hạt Kiểm lâm Phước Sơn đề xuất UBND huyện Phước Sơn chỉ đạo Công ty Cổ phần thủy điện Đắk Mi có phương án thu gom số bèo rác, gỗ, củi trong lòng hồ tại khu vực này để đảm bảo vệ sinh môi trường và an toàn hồ đập theo quy định.  Trong quá trình thu gom, đề nghị Công ty  chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng như Công an huyện, Hạt Kiểm lâm, Phòng Kế hoạch Tài chính, Ban quản lý rừng phòng hộ huyện, UBND các xã Phước Kim, Phước Chánh để kiểm tra, giám sát, tận thu số gỗ còn có khả năng sử dụng được (nếu cỏ) và để tham mưu cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật.

UBND các xã Phước Chánh, Phước Kim chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường công tác tuyên truyền người dân địa phương không tham gia tìm kiếm, trục vớt gỗ trên lòng hồ thủy điện.

Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Phước Sơn chủ trì, phối hợp với Công an huyện, Hạt Kiêm lâm tăng cường kiểm tra, ngăn chặn và xử lý các trường hợp lợi dụng mưa bão để trục vớt, thu gom, khai thác gỗ trái pháp luật trên lòng hỗ thủy điện và các khu vực khác.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gỗ phủ kín mặt nước trên lòng hồ thủy điện ở Quảng Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO