"Giọt hồng" khí tượng thủy văn

 Tuyết Chinh| 06/03/2020 13:02

(TN&MT) - Đó là chủ đề Ngày hội hiến máu tình nguyện năm 2020 do Tổng cục Khí tượng Thủy văn, Công đoàn và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Tổng cục Khí tượng Thủy văn phối hợp với Viện Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức, sáng 6/3, tại trụ sở Tổng cục Khí tượng Thủy văn. 

Năm thứ 4 tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện nhân dịp kỷ niệm Ngày Khí tượng thế giới 23/3 và kỷ niệm 89 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2019), chương trình đã nhận được sự tình nguyện tham gia nhiệt tình của cán bộ, viên chức, đoàn viên các đoàn thể quần chúng của Tổng cục KTTV.

Ông Mai Văn Khiêm - Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia tham gia hiến máu

Luôn “sẵn sàng” hiến máu cứu người

Trao đổi với phóng viên Báo TN&MT, ông Võ Văn Hòa – Chủ tịch Công đoàn Tổng cục KTTV cho biết, thực hiện Cuộc vận động hiến máu tình nguyện năm 2020, hưởng ứng Lễ hội Xuân hồng do Ban Chỉ đạo Quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện phát động; Ngày hội nhằm đáp ứng nhu cầu máu cho người bệnh trong thời gian sau Tết Nguyên đán đang tăng rất cao, đồng thời thực hiện tốt việc phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) đang diễn biến phức tạp trên phạm vi cả nước.

Qua đó, khơi dậy tinh thần tình nguyện của cán bộ, đoàn viên Công đoàn, đặc biệt là tuổi trẻ Tổng cục Khí tượng Thủy văn trong các hoạt động xã hội từ thiện. Đồng thời, phát huy hơn nữa giá trị truyền thống cao đẹp và quý báu của người Việt Nam trong nghĩa cử Hiến máu cứu người.

Các cán bộ, công đoàn viên Tổng cục KTTV đăng ký hiến máu sáng nay (6/3)

Theo ông Hòa, hàng năm, ngày hội hiến máu thu hút từ 80 đến 120 cán bộ, đoàn viên Công đoàn trong khối các đơn vị thuộc Tổng cục ở Hà Nội tham gia. Tại những đơn vị thuộc Tổng cục có trụ sở ở các tỉnh, các cán bộ, đoàn viên Công đoàn, Đoàn thanh niên đều tham gia cùng với địa phương, số lượng lên đến hàng trăm người.

Tiến hành đo thân nhiệt cho người tham gia hiến máu

Đánh giá ngày hội hiến máu hết sức ý nghĩa, thiết thực và có sức lan tỏa lớn, ông Hòa cho hay, hầu hết cán bộ tự nguyện tham gia đăng ký; nhiều cán bộ vì điều kiện công tác không thể tham gia hiến máu tại ngày hội này đã tự xin đăng ký hiến máu ở Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương.

Người tham gia hiến máu rửa tay sát khuẩn trước khi thực hiện quy trình hiến máu

“Mọi người đã tự ý thức và coi đây như một hoạt động thường niên. Từ sau Tết đã có nhiều cán bộ, công đoàn viên hỏi về kế hoạch tổ chức Ngày hội hiến máu năm nay. Chúng tôi không phải kêu gọi mà chỉ cần thông báo để mọi người biết được thời gian và địa điểm tham gia hiến máu”, ông Hòa nói và khẳng định, “hiến máu cứu người” đã thành một phong trào lan tỏa trong tất cả các đơn vị của Tổng cục. Và Tổng cục KTTV cũng trở thành đối tác thường xuyên của Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương.

Tất cả người tham gia hiến máu và thực hiện khám, lấy máu đều đảm bảo đeo khẩu trang

Lan tỏa hành động “hiến máu định kỳ”

Anh Nguyễn Đức Mạnh, Bí thư Đoàn Thanh niên Tổng cục KTTV cho hay, thực ra, năm đầu tiên tổ chức Ngày hội hiến máu (2018), chúng tôi cũng rất băn khoăn về vấn đề tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tham gia. Tuy nhiên, thực tế ngày hội đã thu hút sự tham gia của đông đảo mọi người; đến nay, dường như mọi người đã hình thành thói quen, cứ vào khoảng thời gian đó là sẽ tham gia hiến máu.

Qua theo dõi, số lượng người “hiến máu” đều tăng qua các năm và những người đã tham gia hiến máu năm trước rồi thì năm sau vẫn sẽ tiếp tục hiến máu.

Cán bộ Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tiến hành lấy máu xét nghiệm

Do vậy, dù trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp mọi người vẫn sẵn sàng để tham gia hiến máu.

“Mong muốn lớn nhất của chúng tôi đó số người tham gia hiến máu càng nhiều càng tốt. Và sau lần hiến máu ở đây, mọi người sẽ tự giác tham gia hiến máu ở Viện Huyết học - Truyền máu nhiều hơn, lan tỏa hành động hiến máu định kỳ hàng năm tất cả mọi người”, anh Nguyễn Đức Mạnh chia sẻ.

Hiến máu an toàn giữa thời dịch Covid-19

Năm nay, với tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến rất phức tạp, Đảng ủy Tổng cục đã lãnh đạo, chỉ đạo Đoàn thanh niên bàn giải pháp và tổ chức theo cách khác, đảm bảo hạn chế tập trung đông người cùng một lúc, các đơn vị tập trung danh sách với Ban tổ chức trước và chia thời gian để đảm bảo số lượng người hiến máu không tập trung quá đông cùng một lúc đúng theo yêu cầu của Bộ Y tế về việc tổ chức hiến máu trong thời điểm dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp.

Hiến máu cứu người đã trở thành phong trào trong các đơn vị thuộc Tổng cục KTTV

Tại địa điểm hiến máu, người tham gia hiến máu sẽ thực hiện quy trình hiến máu trong điều kiện kiểm soát dịch bệnh theo quy định. Tất cả cán bộ y tế, tình nguyện viên phục vụ đều được yêu cầu mang khẩu trang.

Ở mỗi vị trí khu vực người hiến máu tham gia, sẽ được bố trí để hạn chế tối đa người hiến máu tiếp xúc đông người. Ban tổ chức cũng tặng khẩu trang cho người chưa có, bố trí vị trí rửa tay sát khuẩn cho người hiến máu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Giọt hồng" khí tượng thủy văn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO