Bất động sản

Giao dịch đất nền tại phía Nam giảm mạnh

Thục Vy 18/04/2023 - 17:18

(TN&MT) - Thị trường đất nền phía Nam nói chung và TP.HCM nói riêng, ghi nhận xu hướng giảm mạnh cả về giao dịch và giá bán. Tuy nhiên, giá đất nền chỉ giảm chủ yếu ở nhóm khách sử dụng đòn bẩy tài chính, còn đất nền dự án vẫn tăng nhẹ từ 5-7%. Dự báo, phân khúc đất nền vẫn còn trầm lắng kéo dài và chưa có dấu hiệu dừng lại.

dsc_0044(1).jpg
Thị trường đất nền phía Nam ghi nhận sự sụt giảm ở cả giao dịch và giá bán.

Theo báo cáo thị trường đất nền TP.HCM và vùng phụ cận của DKRA Group, trong quý 1/2023, đất nền dự án tại các tỉnh phía Nam như: TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương và Long An đều có sức cầu chung ở mức rất thấp, điều này làm tính thanh khoản đất nền trong quý sụt giảm 94% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, rổ hàng đất nền dự án mới chào bán ít biến động về giá, nhưng tại thị trường thứ cấp, giao dịch đất nền đang trầm lắng, giá chào bán ghi nhận mức giảm trung bình 10% so với cùng kỳ năm ngoái, cá biệt có nhiều nhà đầu tư ngộp tài chính sẵn sàng giảm giá 15-20%.

Theo nhận định của DKRA Group, thị trường đất nền nói riêng  chưa có dấu hiệu hồi phục trong ngắn hạn. Thanh khoản đất nền trên cả thị trường sơ cấp lẫn thứ cấp đều kém trong quý đầu năm 2023. Nhiều dự án đất nền chỉ bán được một vài sản phẩm mới trong rổ hàng sơ cấp, còn lượng hàng ký gửi bán thứ cấp cũng khá ế ẩm.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực phía Nam, cho biết mức độ quan tâm tìm mua đất nền tại các quận, huyện ở TP.HCM như: huyện Củ Chi, Bình Chánh, Hóc Môn, Nhà Bè, quận 12 và TP. Thủ Đức đều giảm mạnh trong quý vừa qua. Không chỉ TP.HCM, hầu hết các tỉnh lân cận như: Long An, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận… đều ghi nhận sự sụt giảm từ 4-12% nhu cầu tìm mua và sự quan tâm dành cho loại hình đất nền và đất nền dự án so với quý trước đó.

Cũng theo ông Tuấn, giao dịch giảm khiến giá chào bán đất nền tại TP.HCM và các đô thị vệ tinh cũng hạ nhiệt theo. Giá rao bán đất nền tại một số khu vực như huyện Bình Chánh, Củ Chi và quận 9 cũ tiếp tục ghi nhận đà giảm thêm 2-3% so với quý 4/2022. Nếu so với cùng kỳ, mức giảm nhiều khu vực rơi vào từ 15-20%. Một số tỉnh, thành khác cũng ghi nhận giá rao bán đất nền giảm như: Bà Rịa - Vũng Tàu giảm 6%, Long An cũng giảm 6% so với cuối năm 2022.

Theo nhận định của các chuyên gia, giao dịch đất nền suy giảm chủ yếu do thị trường đã mất luồng khách đầu tư, đầu cơ, trong khi nhu cầu thật rất thấp do loại tài sản này không phục vụ nhu cầu ở ngay. Tâm lý mất niềm tin vào thị trường và chưa phán đoán được thời điểm phục hồi khiến nhiều người ngại xuống tiền mua đất nền lúc này. So với các phân khúc khác, đất nền là sản phẩm liên quan tới đầu cơ và đầu tư nhiều hơn. Vậy nên khi thị trường tăng trưởng, đất nền là phân khúc tăng giá đầu tiên, còn khi thị trường khó khăn, loại hình này trở thành phân khúc bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng, giá bất động sản, đặc biệt là phân khúc đất nền đang được điều chỉnh giảm mạnh. Việc “cắt lỗ” chỉ xảy ra với các nhà đầu tư ngắn hạn hoặc đối với các sản phẩm đầu tư, không phục vụ nhu cầu ở thực. Dự báo làn sóng rao bán đất nền sẽ lan rộng ở các tỉnh, thành phía Nam và có thể còn tăng những tháng tới. Thị trường cần ít nhất 1-2 năm để tái cấu trúc và phục hồi. Thị trường thứ cấp có thể sẽ xuất hiện ngày càng nhiều các trường hợp cần rao bán, sang nhượng tài sản. Đa số người bán lúc này đều giảm giá.

Dự báo về thị trường thời gian tới, các chuyên gia cho rằng, sẽ không xảy ra cơn sốt đất trong năm 2023 nhưng thị trường đang có nhiều tín hiệu tích cực về sự phục hồi trong các quý tới. Về dài hạn, đất nền vẫn là loại hình đầu tư tiềm năng nếu nhà đầu tư biết lựa chọn những sản phẩm có giá trị sử dụng cũng như khả năng khai thác tạo ra dòng tiền. Thị trường vẫn xuất hiện những điểm sáng ở các địa phương phát triển mạnh về hạ tầng, tốc độ đô thị hóa cao.

Nếu nhà đầu tư mua đất ở những khu vực có tiện ích tốt, cạnh khu công nghiệp, khu đô thị thì mặt bằng giá sẽ ổn định và có dư địa tăng. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần cân nhắc kỹ việc tiếp tục rót tiền vào sản phẩm nào, thậm chí nhà đầu tư cũng không nên cố "gồng" giữ tài sản chờ lên giá. Nếu nhận thấy có quá nhiều rủi ro, lời khuyên của các chuyên gia là nhà đầu tư nên mạnh dạn “cắt lỗ”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giao dịch đất nền tại phía Nam giảm mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO