Giảm lượng rác thải phát sinh nhờ tái sử dụng

20/01/2015 00:00

(TN&MT) - Giảm lượng rác thải phát sinh nhờ tái sử dụng là định hướng của TP Đà Nẵng để trở thành TP thân thiện môi trường...

(TN&MT) - Đó là nhận định của ông Nguyễn Điểu - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng tại Hội thảo “Định hướng triển khai Chương trình hành động sinh thái cho mục tiêu xây dựng Đà Nẵng - thành phố môi trường” diễn ra tại Đà Nẵng ngày 19/1, do Bộ Môi trường Nhật Bản phối hợp tài trợ.
   
  Tại Hội thảo, ông Nguyễn Điểu cho biết: Chương trình hành động sinh thái Eco- Action là một loại công cụ trong kiểm soát ô nhiễm, áp dụng được cho nhiều loại hình, linh hoạt, không đòi hỏi tính kỹ thuật cao. Chương trình cũng là một phiên bản hướng dẫn để xây dựng một phương châm về bảo vệ môi trường, là công cụ hỗ trợ để quản lý tốt vấn đề môi trường ở bất cứ loại hình sản xuất, kinh doanh và dịch vụ hoặc hoạt động văn phòng.
   
     
100% doanh nghiệp xây dựng được phương châm về bảo vệ  môi trường.
    
   
  Theo Chi cục Bảo vệ môi trường TP Đà Nẵng, từ năm 2012 đến nay, có 30 đơn vị, doanh nghiệp với các ngành nghề như: Chế biến thực phẩm, điện tử, may mặc, cơ khí, dầu khí, giấy, chế biến gỗ, văn phòng, du lịch, sản phẩm đồ chơi... được áp dụng chương trình. Các doanh nghiệp này đã xây dựng được phương châm về bảo vệ môi trường, đặc biệt là về phát thải khí CO2 cùng với 1 quy trình thực hiện, đánh giá tác động môi trường. Có 6 doanh nghiệp giảm phát thải 10% đối với khí nhà kính, có 4 doanh nghiệp tiết kiệm được từ 2 - 5% năng lượng mỗi tháng, có 8 doanh nghiệp giảm được lượng thải phát sinh.
   
  100% doanh nghiệp xây dựng được phương châm về bảo vệ môi trường cho cơ sở mình, người lao động ý thức được về bảo vệ môi trường, ý nghĩa của việc giảm phát thải CO2.
   
  Trong đó, có 2 doanh nghiệp (Công ty Mabuchi và Nhà máy sữa) đã nỗ lực trong xử lý nước thải (tổng công suất 1800m3/ngày) đảm bảo QCVN 39:2011/BTNMT (tưới tiêu) để được phép tái sử dụng vào mục đích tưới tại đơn vị. Tỷ lệ tái sử dụng là 10%, tái sử dụng vào các mục đích như tưới cây, bổ sung nước vào hệ thống làm mát thiết bị, dội bồn cầu. 13 đơn vị khác đều lưu ý sử dụng điện năng hiệu quả, như: Thay thế thiết bị, kiểm soát thời gian sử dụng, bảo dưỡng, tận dụng ánh sáng tự nhiên, đóng automat khi không dùng, cắt giảm vùng chiếu sáng...
   
  Cũng theo ông Nguyễn Điểu, dự án tuy có quy mô nhỏ, nhưng có ý nghĩa rất lớn… Đây chính là xu thế chung, là điều kiện cần thiết để xây dựng một xã hội văn minh và đáp ứng mục tiêu phát triển bền vững của đất nước.
   
XUÂN LAM
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giảm lượng rác thải phát sinh nhờ tái sử dụng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO