Giải trình việc gia hạn thời gian rút vốn Dự án đầu tư xây dựng hệ thống thoát nước, thu gom và xử lý nước thải TP. Điện Biên Phủ

16/10/2018 22:28

(TN&MT) – Vừa qua, UBND tỉnh Điện Biên vừa có Công văn số 2952/UBND-TH gửi Bộ Tài chính giải trình việc gia hạn thời gian rút vốn đối với Dự án Hệ thống thoát nước, thu gom và xử lý nước thải TP. Điện Biên Phủ.

Dự án Hệ thống thoát nước, thu gom và xử lý nước thải TP. Điện Biên Phủ được phê duyệt quyết định chủ trương đầu tư từ năm 2010 với tổng mức đàu tư trên 303,8 tỷ đồng. Trong đó, trên 264 tỷ đồng là nguồn vốn vay của Chính phủ Phần Lan. Đây là một trong những dự án có đóng góp lớn trong việc cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị, từng bước giải quyết tình trạng ô nhiễm, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, tạo thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội bền vững cho tỉnh Điện Biên.

Chính vì vậy, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Điện Biên đã tập trung chỉ đạo triển khai, tổ chức kiểm tra thực địa, kịp thời phát hiện, xử lý, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án. Cùng với đó, bố trí đầy đủ vốn đối ứng từ ngân sách địa phương, yêu cầu chủ đầu tư tập trung mọi nguồn lực, nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện Dự án, đảm bảo hiệu quả sử dụng vốn vay cũng như tiến độ đã cam kết.
 

Điện Biên đề nghị gia hạn rút vốn đối với Dự án Hệ thống thoát nước, thu gom và xử lý nước thải TP. Điện Biên Phủ đến ngày 30/6/2019
Điện Biên đề nghị gia hạn rút vốn đối với Dự án Hệ thống thoát nước, thu gom và xử lý nước thải TP. Điện Biên Phủ đến ngày 30/6/2019

Tuy nhiên, cho đến ngày 31/01/2018 (thời hạn giải ngân), Dự án mới cơ bản hoàn thành phần thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị, bắt đầu thực hiện công tác đào tạo, vận hành, chuyển giao công nghệ để đưa dự án vào khai thác, sử dụng. Nguyên nhân chủ yếu thuộc về mặt khách quan, trong khi vốn đối ứng từ ngân sách Trung ương mới đáp ứng được 54,5% so với nhu cầu.

Cùng với việc trên 90% ngân sách do Trung ương hỗ trợ, thời gian qua, tỉnh Điện Biên thường xuyên phải bố trí nguồn vốn để khắc phục hậu quả do thiên tai, lũ lụt nên rất khó khăn trong việc thực hiện chi cho các công việc còn lại của Dự án. Trong khi đó, công tác đào tạo, vận hành chuyển giao công nghệ đóng vai trò quan trọng đảm bảo sự bền vững của hệ thống đầu tư và cũng là cấu thành tổng khối lượng hoàn vốn cho việc thực hiện dự án theo điều kiện rằng buộc của EPC.

UBND tỉnh Điện Biên đề nghị Bộ Tài chính tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ tỉnh Điện Biên trong việc đề xuất với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Nordea Phần Lan PLC, Đại sứ quán Phần Lan xem xét, cho phép gia hạn thời gian rút vốn đối với Dự án Hệ thống thoát nước, thu gom và xử lý nước thải TP. Điện Biên Phủ. Thời gian gia hạn đến ngày 30/6/2019.

Trước đó, ngày 11/9/2018, tỉnh Điện Biên đã có Công văn số 2554/UBND-TH gửi Bộ Tài chính đề nghị gia hạn rút vốn đối với Dự án Hệ thống thoát nước, thu gom và xử lý nước thải TP. Điện Biên Phủ. Đến ngày 1/10/2018, Bộ Tài chính đã có văn bản số 11903/BTC-QLN đề nghị tỉnh Điện Biên bố trí nguồn ngân sách đại phương để hoàn thành khối lượng công việc còn lại của Dự án.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải trình việc gia hạn thời gian rút vốn Dự án đầu tư xây dựng hệ thống thoát nước, thu gom và xử lý nước thải TP. Điện Biên Phủ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO