Giải trình của Công ty Cổ phần Thương mại & Vận tải Thái Hà

16/05/2018 08:15

(TN&MT) - Trong tháng 4/2018, Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường đã có loạt bài viết phản ánh về Dự án Khu dân cư đô thị Đá Mài Hải Dương (thuộc phường Bình...

  

(TN&MT) - Trong tháng 4/2018, Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường đã có loạt bài viết phản ánh về Dự án Khu dân cư đô thị Đá Mài Hải Dương (thuộc phường Bình Hàn, TP. Hải Dương, Hải Dương). Trong các bài viết đã đề cập một số vấn nội dung liên quan đến Công ty Cổ phần Thương mại & Vận tải Thái Hà là Nhà đầu tư lập quy hoạch chi tiết Khu dân cư Đá Mài. Chính vì vậy, Công ty Cổ phần Thương mại & Vận tải Thái Hà đã có Văn bản số 04/BC – TC, ngày 14/5/2018 giải trình gửi Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường, với nội dung như sau:

Thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy, Thành ủy Hải Dương về việc di chuyển các nhà máy, xí nghiêp sản xuất nằm trong nội thành ra các khu, cụm công nghiệp, để đảm bảo không ảnh hưởng tới môi trường, cũng như đời sống, sinh hoạt của người dân.Việc di chuyển Công ty Cổ phần Đá Mài Hải Dương ra cụm công nghiệp Việt Hòa, là phù hợp với quy hoạch chung của thành phố và chủ trương của tỉnh Hải Dương. Chính vì vậy (từ năm 2012) Công ty Thái Hà đã đầu tư rất nhiều thời gian, công sức và tài chính với mong muốn đóng góp cho tỉnh Hải Dương và dự án nhanh chóng được thực hiện.
 

1 (1)
Văn bản giải trình của Công ty Thái Hà.

 

2 (1)


Khi bắt tay vào thực hiện Dự án, Công ty Thái Hà đã tìm hiểu, nghiên cứu kỹ và từng bước hoàn thiện đầy đủ các thủ tục pháp lý. Cụ thể: Ngày 14/02/2014 Công ty có Tờ trình số 01/CV - ĐMHD xin phép di chuyển Công ty Cổ phần Đá Mài Hải Dương và xin chuyển đổi khu đất hiện tại thành đất ở đô thị. Đồng thời, Công ty cũng thực hiện các thủ tục hành chính trong đầu tư xây dựng theo Nghị quyết số 33/2008/NQ - CP ngày 31/12/2008  của Chính phủ. Ngày 13/3/2014, Văn phòng Tỉnh ủy Hải Dương có Phiếu trình số 227-PTr/VPTU gửi UBND tỉnh, chuyển ý kiến của đồng chí Bí thư tỉnh ủy về việc xem xét Tờ trình trên của Công ty Thái Hà.
 

Ngày 30/1/20115 Tỉnh ủy Hải Dương có Văn bản số 1416 - TB/TU thông báo Kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương về việc di chuyển Công ty Cổ phần Đá Mài Hải Dương và chuyển diện tích đất hiện tại thành đất ở đô thị. Ngày 27/4/2015, Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương có Thông báo số 1501 – TB/TU chấp thuận cho Công ty Thái Hà làm chủ đầu tư lập quy hoạch lập dự án và thực hiện dự án theo Nghị quyết số 33/2008/NQ – CP ban hành ngày 31/12/2008 của Chính phủ. Tiếp đó ngày 5/2/2015 Công ty Thái Hà  có Côngvăn số 02/CV –TH gửi UBND tỉnh Hải Dương về việc xin chấp thuận là Nhà đầu tư lập quy hoạch dự án và ngày 27/4/2015 UBND tỉnh Hải Dương có văn bản số 886/ UBND - VP  chấp thuận Công ty Thái Hà là Nhà đầu tư lập quy hoạch chi tiết và lập Dự án đầu tư Khu dân cư Đá Mài. Tiếp đó, ngày 11/8/2015 UBND tỉnh Hải Dương ra quyết định số 2055/QĐ - UBND phê duyệt quy hoach chi tiết xây dựng Khu dân cư Đá Mài tỷ lê 1/500. 
 

Tuy rằng  nghị quyết 33/2008/NQ - CP ngày 31/12/2008 đã được thay thế bằng nghị định 30/2015 NĐ - CP ban hành ngày 17/3/2015 (có hiệu lực thi hành từ ngày 5/5/2015) nhưng Công ty đã tiến hành các thủ tục hành chính về đầu tư xây dựng, khi nghị quyết số 33/2008 của Chính phủ đang có hiệu lực. Trên cơ sở đó, đúng ra UBND tỉnh Hải Dương phải xem xét ưu tiên, tiếp tục cho Công ty Thái Hà thực hiện dự án theo nghị quyết 33/2008 mới “hợp tình, hợp lý” phù hợp và không làm khó, cũng như thiệt hại kinh tế cho doanh nghiệp trong nhiều năm qua, bởi Dự án hiện đang dang dở không thể triển khai được.
 

Trong bài viết phản ánh của Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường có đề cập đến bản hợp đồng ký kết giữa Công ty Thái Hà và Công ty Cổ phần Đá Mài Hải Dương. Tuy bản hợp đồng còn thiếu sót, nhưng xét về thực tế và cơ sở pháp lý thì hai Công ty đã được Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hải Dương đồng ý cho Công ty Đá Mài Hải Dương di chuyển ra Cụm công nghiệp Việt Hòa và Công ty Thái Hà làm Nhà đầu tư lập quy hoạch chi tiết, lập dự án đầu tư Khu dân cư đô thị Đá Mài (trong thời điểm nghị quyết 33/2008 còn hiệu lực). Cũng chỉ với niềm mong mỏi để cho Dự án thành công, giúp đỡ và tạo mọi điều kiện cho Công ty Cổ phần Đá Mài Hải Dương, có được hỗ trợ tài chính từ Nhà đầu tư dự án, để xây dựng cơ sở mới. Sau đó, Công ty Cổ phần Đá Mài Hải Dương sẽ di chuyển và bàn giao mặt bằng cho Nhà đầu tư dự án là Công ty Thái Hà, vì vậy hai công ty đã có bản hợp đồng như vậy.
 

Về vấn đề huy động vốn của các nhà đầu tư, là do nhu cầu thực tế từ hai bên. Công ty Thái Hà không hề có ý định, mục đích lợi dụng hay “dối trá” nhà đầu tư góp vốn, đăng ký quyền mua ô đất thuộc dự án. Mà ở đây là do cơ chế của Nhà nước thay đổi đột ngột, trong quá trình thực hiện thủ tục đầu tư dự án nên dự án phải kéo dài, thực hiện đấu thầu theo nghị định 30/2015/NĐ - CP. Về việc này, Công ty Thái Hà sẵn sàng hoàn trả tiền cho các nhà đầu tư góp vốn bất cứ lúc nào theo yêu cầu của họ (bao gồm cả tiền vốn và lãi suất).
 

Qua Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường, Công ty Thái Hà tiếp thu nội dung phản ánh của Báo và mong muốn, Báo tiếp tục có nhìn nhận, đánh giá khách quan… giúp cho Công ty hoàn thiện hơn, trong lĩnh vực đầu tư bất động sản. Công ty Thái Hà chúng tôi hoạt động, sản xuất, kinh doanh… đã nhiều năm trên địa bàn tỉnh Hải Dương, nhưng chưa hề vi phạm, khiến các cơ quan quản lý của địa phương xử lý. Chính vì mong muốn làm tốt, đẩy nhanh tiến độ của Dự án nên Công ty Thái Hà đã vướng phải một số vấn đề mà Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường đã nêu. Công ty xin tiếp thu một cách  cầu thị, chân thành và sẽ khắc phục sớm nhất. Nhưng qua đây, Công ty cũng xin quý Báo có tiếp những bài viết đánh giá chính xác và thực tế… bởi trong nhiều năm qua, Công ty Thái Hà đã dồn nhiều “trí lực, vật lực” thực hiện các thủ tục đầu tư dự án. Công ty mong muốn, qua các cơ quan quan thông tin, đại chúng (báo chí Trung ương, địa phương) có tiếng nói “công tâm” để cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương thấy rằng: Công ty Thái Hà vô tình đang là nạn nhân của cơ chế, thủ tục đầu tư và mong muốn được Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hải Dương giúp đỡ tạo điều kiện cho Công ty không bị thiệt hại về tài chính cũng như uy tín.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải trình của Công ty Cổ phần Thương mại & Vận tải Thái Hà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO