Xã hội

Giải thưởng đặc biệt cho kiến trúc Đền thờ Liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ

Trần Hương 15/04/2024 - 21:11

(TN&MT) - Ngày 15/4/2024, tại Đền thờ Liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ - Đồi F, phường Mường Thanh, TP. Điện Biên Phủ, tổ chức cắt băng khánh thành, gắn biển tên Công trình đạt Giải đặc biệt giải thưởng Quy hoạch đô thị Quốc Gia lần thứ III - VUPA.2022. Hội quy hoạch phát triển Đô thị Việt Nam phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên tổ chức.

Đây là lần đầu tiên Đền thờ Liệt sĩ chiến trường Điện Biên Phủ trong hệ thống khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt tỉnh Điện Biên tham gia dự thi và đã đạt cao nhất của Giải thưởng - Giải đặc biệt. Đây là công trình tưởng niệm có kiến trúc độc đáo; mỗi chi tiết thiết kế của công trình dù là nhỏ nhất cũng đều mang một ý nghĩa vô cùng đặc biệt, thể hiện giá trị nhân văn sâu sắc và là sự kết hợp hài hòa giữa các yếu tố lịch sử, văn hóa, tâm linh.

z5350688196075_8571554ce5b9a35352794bf12cebdb69.jpg
Các đại biểu gắn biển tên Công trình đạt Giải đặc biệt giải thưởng Quy hoạch đô thị Quốc Gia lần thứ III - VUPA.2022.

Công trình thể hiện lòng biết ơn của thế hệ hôm nay đối với công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc nói chung và Chiến thắng Điện Biên Phủ nói riêng.

Ông Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên, cho biết: Công trình Điện thờ Liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ được khởi công xây dựng ngày 13/3/2021, cùng là ngày diễn ra mở màn trận đánh Chiến dịch Điện Biên Phủ (13/3/1954), khánh thành ngày 18/5/2022, có tổng mức đầu tư 105 tỷ đồng.

img_0074.jpg
Ông Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên phát biểu tại buổi Lễ.

Sở dĩ, tỉnh Điện Biên chọn đồi F để xây Đền thờ là có nguyên do về mặt lịch sử. Cách đây 70 năm trước, tại đồi F và đồi xung quanh, các chiến sỹ Trung đoàn 174, Đại đoàn 316 đã đào đường giao thông hào để tiếp cận đồi A1, một trong các cứ điểm quan trọng của quân địch.

img_0053.jpg
Ông Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội quy hoạch phát triển Đô thị Việt Nam phát biểu..

Tuy nhiên, do vị trí đồi F nằm thấp hơn so với đồi A1 nên chịu hỏa lực bắn thẳng từ đồi A1 sang, nhiều chiến sỹ quân ta đã hy sinh, nên đồi F còn có tên gọi khác là đồi “tử địa”. Xuất phát từ lòng biết ơn, tri ân những anh hùng hy sinh trên chiến trường Điện Biên Phủ mà Điện Biên đã chọn đồi F để xây dựng Đền thờ Liệt sỹ Chiến trường Điện Biên Phủ.

img_0114.jpg
Kiến trúc sư Phạm Trung Hiếu, tư vấn thiết kế công trình Đền thờ liệt sĩ tại chiến trường Điện Biên Phủ.

Công trình gồm 3 không gian chính: Không gian dẫn nhập (tính từ vị trí cổng vào đến sân dẫn nhập); không gian tưởng niệm chính; (gồm sân tĩnh tâm và hồ tưởng niệm) và không gian tâm linh - đền thờ chính. Xen kẽ kết nỗi giữa các không gian chính là các đường dẫn chuyển tiếp cao độ, các sườn đồi trồng hoa và tiểu cảnh. Các không gian có tác dụng dẫn dắt cảm xúc, đưa tâm trạng của du khách từ cuộc sống đương đại dần trở về với quá khứ lịch sử hào hùng của dân tộc. Đền thờ chính, nhà Tiền tế, các nhà Tả vu, Hữu vu, nhà dịch vụ. Trong đó, Đền thờ chính có kết cấu công trình sử dụng bê tông cốt thép đổ toàn khối, kết hợp hệ kết cấu gỗ theo kiến trúc truyền thống, mái lợp ngói, nền nhà và bậc lát đá granit. Diện tích xây dựng công trình 303 m2.

c882a5e8079e2fdc0dd785747df2ec15.jpg
Công trình tưởng niệm có kiến trúc độc đáo; mỗi chi tiết thiết kế của công trình dù là nhỏ nhất cũng đều mang ý nghĩa vô cùng đặc biệt.

Ngoài ra, còn có các hạng mục phụ trợ, gồm: cổng vào, sân dẫn nhập, hệ thống đường dẫn, sân tĩnh tâm và hồ tĩnh tâm, sân Đền; hệ thống cây xanh, cảnh quan, thiết bị và các hạng mục phụ trợ đồng bộ, hoàn chỉnh. Trong đó, cổng vào được thiết kế bằng hệ trụ biểu gồm 4 cột trụ bê tông cốt thép ốp đá, hoa văn cách điệu từ họa tiết hoa hồi; hệ thống đường dẫn, sân Đền được lát đá granit.

Ông Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển Đô thị Việt Nam, cho biết: Giải nhằm mục đích vinh danh các đồ án quy hoạch xuất sắc có tính sáng tạo, tính đổi mới trong quy hoạch; các doanh nghiệp có dự án được đầu tư xây dựng đã được quản lý theo quy hoạch và phát triển theo hướng bền vững, xanh và thông minh; các tác giả có ấn phẩm về quy hoạch và quản lý phát triển đô thị có chất lượng và đạt hiệu quả xã hội tích cực.

img_0014.jpg
Trước đó, các đại biểu đã dâng hương tại Đền thờ liệt sỹ

Đây là công trình thể hiện sự trang nghiêm, linh thiêng, xứng tầm với các chiến thắng và những hy sinh to lớn của liệt sỹ, đồng bào cả nước tại chiến trường Điện Biên Phủ. Đồng thời giáo dục truyền thống yêu nước của dân tộc ta đối với các thế hệ hôm nay và mai sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải thưởng đặc biệt cho kiến trúc Đền thờ Liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO