Doanh nghiệp - doanh nhân

Giải pháp nào mang lại giá trị làm lợi hơn trăm tỉ đồng tại Phân bón Cà Mau

PV 13/06/2024 - 17:00

Hoạt động đấu thầu là một "mắt xích" quan trọng góp phần nâng cao hiệu quả, giảm lãng phí, thất thoát, tiêu cực đối với các dự án đầu tư và xây dựng. Tại Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, HOSE: DCM) đơn vị với những dự án có "gốc" vốn từ ngân sách Nhà nước, hoạt động đấu thầu được triển khai như thế nào?

Ban QLDA – đơn vị được PVCFC giao triển khai toàn bộ các dự án đầu tư, điển hình: Dự án Sản xuất phân bón phức hợp từ Urea nóng chảy công suất 300.000 tấn/năm với tổng mức đầu tư được phê duyệt là 879,59 tỷ đồng; Cảng nhập nguyên liệu công suất 500.000 tấn/năm của Nhà máy Đạm Cà Mau tổng mức đầu tư được phê duyệt là 119,52 tỷ đồng; Bổ sung nguồn điện từ lưới điện quốc gia cho Nhà máy Đạm Cà Mau tổng mức đầu tư được phê duyệt là 45,49 tỷ đồng; Cải hoán và cung cấp CO2 thô tại Nhà máy Đạm Cà Mau tổng mức đầu tư được phê duyệt là 83,23 tỷ đồng.

pvcfc-don-luc-cho-3-mui-nhon-20240515081748.jpg
Công tác đầu tư là một trong 3 mũi nhọn của PVCFC trong năm 2024

Theo số liệu từ Ban QLDA của PVCFC, tổng mức đầu tư được phê duyệt của 04 dự án trên 1.127,73 tỷ đồng, giá trị quyết toán chỉ hơn 961,76 tỷ đồng. Giá trị tiết kiệm tiết giảm trong quá trình triển khai thực hiện 04 Dự án này khi phê duyệt quyết toán hoàn thành đạt đến hơn 165,97 tỷ đồng.

Điển hình nhất là Dự án Sản xuất phân bón phức hợp từ Urea nóng chảy công suất 300.000 tấn/năm do Nhà thầu Công ty Cổ phần Thiết kế Công nghiệp hóa chất (CECO) triển khai thực hiện, tiết kiệm đến 14,87% so với tổng mức đầu tư được phê duyệt, tiết kiệm đến hơn 130,81 tỷ đồng cho PVCFC. Theo ông Lã Thanh Toàn – Phó TGĐ của CECO, cách thức tổ chức thầu được diễn ra rõ ràng, minh bạch, chuyên nghiệp. Đội ngũ PVCFC hợp tác trên tinh thần “một đội ngũ, một mục tiêu”, luôn hỗ trợ tháo gỡ khó khăn và đặt lợi ích của Dự án là trên hết, CECO đã học hỏi được nhiều khi đồng hành cùng PVCFC.

nha-may-dam-ca-mau-nha-may-san-1515-6975-1714968968.jpg
Nhà máy Đạm Cà Mau

Các ứng viên được PVCFC lựa chọn có năng lực thực sự. Khi ứng viên đề xuất được phương án tối ưu nhất để thực hiện yêu cầu của gói thầu hiệu quả cao. PVCFC đạt được thành quả trên là nhờ công tác đấu thầu được triển khai rộng rãi, công khai, minh bạch. Từ đó, tạo điều kiện cho ứng thầu được cạnh tranh một cách công bằng.

PVCFC thể hiện tầm quản lý chuyên nghiệp, đáp ứng cả 05 tiêu chí trong quản trị dự án: An toàn, chất lượng, tiến độ, đúng quy định và hiệu quả. Quá trình thi công xây dựng các dự án chưa để xảy ra tai nạn/sự cố nào liên quan đến công tác an toàn lao động. Về công tác quản lý môi trường luôn được quan tâm cao, rác thải/chất thải phát sinh trong quá trình triển khai xây dựng được thu gom và xử lý theo đúng quy định.

Công tác kiểm soát chất lượng công trình tại đây, do các bên gồm Ban QLDA, Tư vấn Giám sát và Nhà thầu thực hiện tuân thủ quy trình của dự án được duyệt và theo quy định của Hợp đồng. Các hạng mục công trình thi công đã đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn của Dự án và vận hành ổn định, đáp ứng mọi yêu cầu kỹ thuật.

Kiểm toán Nhà nước kiểm tra và thông báo kết luận công tác quản lý chất lượng tại các dự án của PVCFC tuân thủ đúng luật xây dựng. Cụ thể là 02 dự án: Dự án Sản xuất phân bón phức hợp từ Urea nóng chảy công suất 300.000 tấn/năm; Cảng nhập nguyên liệu công suất 500.000 tấn/năm của Nhà máy Đạm Cà Mau.

Năm 2024, PVCFC thông tin sẽ tập trung vào 03 mũi nhọn chính: đầu tư, chuyển đổi số và phát triển bền vững. Tuân thủ đúng khung pháp lý, hiệu quả việc chi tiêu, sử dụng vốn của Nhà nước được nâng cao là một công cụ để PVCFC giám sát hoạt động quá trình đầu tư, thực hiện dự án... Công ty áp dụng luật đấu thầu đối với các dự án đầu tư, xây dựng cũng và tạo sự minh bạch, cạnh tranh công bằng đối với các nhà thầu.

PVCFC nhắm tới hiệu quả kinh tế, tiết kiệm ngân sách Nhà nước trong hoạt động đấu thầu chính yếu bằng tinh thần thượng tôn pháp luật. Công tác đấu thầu tại PVCFC được mở rộng, công khai, minh bạch và được Công ty ngày càng phát huy được hiệu quả, giúp làm lợi đến hơn 150 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải pháp nào mang lại giá trị làm lợi hơn trăm tỉ đồng tại Phân bón Cà Mau
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO