Xã hội

Giải Báo chí Phát triển Xanh: Cho phép “Xé rào” thể loại

Việt Hải - Khánh Ly (ghi) 28/06/2024 - 08:48

(TN&MT) - Là khẳng định của Nhà báo Lê Xuân Trung về Giải Báo chí Phát triển Xanh. Theo Phó Chủ nhiệm Thường trực Câu lạc bộ Báo chí Phát triển Xanh Lê Xuân Trung, không phân biệt thể loại hay loại hình, Giải Đặc biệt và Giải Sáng tạo (trị giá mỗi giải 100 triệu đồng) sẽ được Ban Tổ chức trao cho những tuyến bài hay, có ý tưởng đặc biệt vượt trội, sáng tạo và đột phá...

screenshot_1719534625.png

Báo chí Phát triển Xanh thúc đẩy kinh tế xanh

Công bố lần đầu tiên cùng với sự ra mắt của Câu lạc bộ Báo chí Phát triển Xanh hướng đến NetZero Carbon (Green Media Hub) do Báo Tài nguyên và Môi trường đồng sáng lập, Giải Báo chí Phát triển Xanh lần thứ Nhất đang được xem là giải pháp truyền thông thúc đẩy nền kinh tế xanh. Tại Diễn đàn “Nhà Quản lý - Nhà báo - Doanh nghiệp với Tài nguyên và Môi trường” Lần thứ VIII - 2024 với chủ đề “Kinh tế xanh - Trách nhiệm của nhà sản xuất”, một lần nữa, Giải thưởng được nhắc tới thu hút sự quan tâm của các nhà quản lý, nhà báo và doanh nghiệp. Ngay lập tức, sự kiện trở thành điểm nhấn của Diễn đàn.

z5580065350508_bc3dac4c896d3d53c34fcbfb011eb447.jpg
Nhà báo Lê Xuân Trung - Phó Chủ nhiệm Thường trực Câu lạc bộ Báo chí Phát triển Xanh, Phó Tổng Biên tập Báo tuổi trẻ.

Người khơi lên “ngọn lửa” này chính là Nhà báo Lê Xuân Trung - Phó Chủ nhiệm Thường trực Câu lạc bộ Báo chí Phát triển Xanh, Phó Tổng Biên tập Báo tuổi trẻ. Dẫn mối quan hệ mật thiết từ Diễn đàn với các chủ thể là Nhà quản lý, Nhà báo và Doanh nghiệp, Nhà báo Lê Xuân Trung cho rằng, nếu Nhà báo là cánh tay nối dài đưa chính sách từ Nhà Quản lý tới Doanh nghiệp và ngược lại, phản ánh hơi thở hiện thực của Doanh nghiệp tới các Nhà quản lý thì các sản phẩm báo chí chính là công cụ đặc biệt hữu hiệu phục vụ việc chuyển tải. Và đó là một trong những lý do để Giải Báo chí Phát triển Xanh lần thứ Nhất ra đời.

Theo Nhà báo Lê Xuân Trung, chưa bao giờ, các cụm từ “phát triển xanh”, “kinh tế xanh”, “chuyển đổi xanh”… được nhắc nhiều như thời gian gần đây. Xanh là chìa khóa được trông đợi mở cánh cửa phát triển bền vững trong bối cảnh mặt trái của phát triển và biến đổi khí hậu đang đe dọa sự an nguy và tuổi thọ của bất cứ quốc gia nào trên Trái Đất. Từ tầm nhìn của Đảng và Nhà nước cùng các chủ trương, chiến lược phát triển xanh, xanh hóa Việt Nam đã trở thành vấn đề thời sự và thời đại. Cuộc dịch chuyển đang trở nên mạnh mẽ hơn khi chủ trương, chiến lược phát triển xanh đang từng bước thấm nhuần vào đời sống, sản xuất hôm nay.

Trong cuộc dịch chuyển xanh ấy, nền kinh tế đã có bước thay đổi từ nhận thức đến hành động, từ chính sách đến thực tiễn, từ hình mẫu đến đại trà. Chuyển đổi hành vi, thói quen của người dân, cộng đồng trong ứng xử xanh với môi trường, từ tiêu dùng xanh, du lịch xanh... cho đến xây dựng cuộc sống xanh. Tất cả những hành động đó đều hướng tới mục tiêu giảm phát thải ròng về “0” vào năm 2050 như cam kết của Việt Nam trước cộng đồng thế giới.

Là chứng nhân tin cậy của thời sự, là thư ký trung thành của thời đại, nhưng báo chí không chỉ đồng hành thực hiện sứ mệnh truyền tải thông tin giữa các nhà quản lý, nhà hoạch định chính sách với các doanh nghiệp, người dân, bạn đọc mà còn là chất xúc tác khơi nguồn cảm hứng cho những ý tưởng phát triển xanh và giải quyết các vấn đề thời sự - thời đại bằng các giải pháp xanh. Giải Báo chí Phát triển Xanh sẽ là mảnh đất lành ươm những mầm giải pháp xanh nhằm “góp thêm cây vào rừng” vì một tương lai xanh bền vững.

Nói rõ hơn về mục tiêu giải thưởng, Nhà báo Lê Xuân Trung cho biết, Giải Báo chí Phát triển Xanh là hoạt động quan trọng, góp phần tuyên truyền, truyền thông; tham vấn, phản biện chính sách; thúc đẩy thực hiện kịp thời các cam kết của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam tại COP26 và tăng cường thực hiện chủ trương, cơ chế chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh, tài chính xanh, thúc đẩy thị trường carbon…

Bên cạnh đó, Giải Báo chí Phát triển Xanh còn góp phần nâng cao nhận thức của người dân, cộng đồng doanh nghiệp về sự cần thiết và trách nhiệm tiên phong của mình trong việc chuyển dịch sang nền kinh tế tuần hoàn, phát triển kinh tế xanh, thích ứng với biến đổi khí hậu trong nước hướng đến cam kết đưa mức phát thải ròng về “0” vào năm 2050. Đồng thời, tôn vinh những giải pháp công nghệ, sáng kiến, hiến kế, điển hình, mô hình khởi nghiệp trong công cuộc giữ gìn giá trị, phát huy truyền thống lịch sử, bản sắc văn hóa đi đôi với xây dựng xã hội, gắn kết thân thiện với môi trường, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, xây dựng thị trường carbon… phục vụ tốt hơn, hiệu quả hơn cho các hoạt động kinh tế - xã hội, phát triển bền vững đất nước.

z5580065294901_653c4f74fd6591a424047d6b587bcd84.jpg
Nhà báo Lê Xuân Trung gợi mở một số đề tài tại Diễn đàn

“Giải thưởng sẽ trao cho những tác phẩm báo chí xứng đáng với những đề tài khai thác được những ý tưởng, những câu chuyện, những vấn đề, sự kiện thú vị, mới lạ, khác biệt để truyền đi thông điệp về đạo đức khởi nghiệp, phát triển kinh tế bền vững, phát triển thị trường tín chỉ cacbon, thích ứng với biến đổi khí hậu...” - Nhà báo Lê Xuân Trung nhấn mạnh.

Cơ hội lớn, giải thưởng hấp dẫn, “xé rào” loại hình và thể loại

Một số đề tài được Nhà báo Lê Xuân Trung gợi mở tại diễn đàn như làm thế nào để chủ trương, chính sách, chiến lược phát triển xanh của đất nước đi vào đời sống hiện thực một cách nhuần nhụy nhất? Chúng ta sẽ làm gì để 3R không chỉ là một khái niệm xa lạ mà phải được Việt hóa và triển khai rộng rãi trong mục tiêu tiết giảm, tái sử dụng và tái chế rác thải? Làm thế nào để sử dụng hiệu quả Quỹ Bảo vệ môi trường, đặc biệt áp dụng để thúc đẩy các doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển đi đôi với bảo vệ môi trường? Hay như các điểm sáng về chuyển đổi kinh tế từ nâu sang xanh, phát triển du lịch xanh như Quảng Ninh, Hải Phòng sẽ được truyền thông cặn kẽ ra sao để có thể trở thành một hình mẫu lý tưởng cho các địa phương, doanh nghiệp tham khảo?

Đặc biệt, Giải Báo chí Phát triển Xanh đang trở thành Giải tiên phong trong “xé rào” thể loại, bởi theo Nhà báo Lê Xuân Trung: “Trong số các giải thưởng giá trị, Ban Tổ chức dành riêng 1 Giải Sáng tạo với trị giá giải thưởng tương đương Giải Đặc biệt. Hai Giải này không phân biệt thể loại hay loại hình mà tập trung vào những tiêu chí mang tính sáng tạo và đột phá. Những tuyến bài hay, có ý tưởng đột phá được cộng đồng ghi nhận sẽ là ứng cử viên cho Giải thưởng”.

screenshot_1719535765.png
1 Giải Đặc biệt và 1 Giải Sáng tạo (mỗi Giải 100 triệu đồng) sẽ được Ban Tổ chức trao cho những tuyến bài hay, có ý tưởng đặc biệt vượt trội, sáng tạo và đột phá

Không chỉ đề cao vai trò của các cơ quan báo chí và các nhà báo trong triển khai Giải Báo chí Phát triển Xanh, Nhà báo Lê Xuân Trung cho rằng mỗi Nhà Quản lý, mỗi doanh nhân, đại diện doanh nghiệp, hay mỗi người đều có thể trở thành tác giả của một ý tưởng xanh. Tuy nhiên, ông cũng kêu gọi sự vào cuộc của các cây bút tên tuổi trong làng báo với mong muốn không chỉ là một cá nhân tham dự Giải mà còn là một người đồng hành dìu dắt để những ý tưởng xanh trong bất cứ cá nhân nào cũng có thể trở thành một sản phẩm báo chí dự thi.

Là chủ nhân của rất nhiều giải thưởng danh giá trong lĩnh vực tài nguyên, môi trường, đồng thời là một nhà báo có trách nhiệm với xã hội, Nhà báo Đỗ Doãn Hoàng cho biết, không chỉ tiên phong tham gia Giải Báo chí Phát triển Xanh mà anh còn sẵn sàng đồng hành cùng Câu lạc bộ báo chí Phát triển Xanh nói chung và với các tổ chức, cá nhân có nguyện vọng tham gia Giải nói riêng.

z5580064359386_160946c9fd784a55b41744a7856e5979.jpg
Nhà báo Đỗ Doãn Hoàng sẽ xuất hiện ở Giải Báo chí Phát triển Xanh với tư cách một cá nhân dự Giải và một người đồng hành của những ai muốn tham dự Giải

Theo Nhà báo Đỗ Doãn Hoàng: “Đừng để những điều tốt đẹp còn ẩn đâu đó chưa tỏa sáng; đừng để những ý tưởng ngủ quên trong đầu bạn. Hãy lan tỏa những hành động đẹp trong cuộc sống. Hãy đánh thức những ý tưởng sáng tạo và bắt nó hiện diện. Bởi Giải Báo chí Phát triển Xanh không chỉ là một cuộc thi, cao hơn, đó còn là nơi bạn khẳng định sứ mệnh trước tương lai và thể hiện trách nhiệm, tình yêu đối với đất nước. Tôi – một nhà báo ý thức đầy đủ trách nhiệm này. Tôi sẽ xuất hiện ở Giải Báo chí Phát triển Xanh với tư cách một cá nhân dự Giải và một người đồng hành của những ai muốn tham dự Giải”.

Đưa những thông điệp quan trọng của Giải Báo chí Phát triển Xanh đến diễn đàn, một lần nữa, Câu lạc bộ Báo chí Phát triển Xanh nói chung, Nhà báo Lê Xuân Trung, Nhà báo Đỗ Doãn Hoàng nói riêng tiếp tục khẳng định vai trò của các Nhà Quản lý, các Nhà báo, Doanh nghiệp và mỗi cá nhân trong việc xây dựng một cộng đồng cùng “xê dịch” cho mục tiêu phát triển xanh, đúng như phát biểu khai mạc của Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành: “Mỗi đại biểu tham dự Diễn đàn với vị trí, vai trò, nhiệm vụ của mình sẽ là đại sứ lan tỏa và truyền tải hiệu quả thông điệp chuyển đổi xanh, phát triển xanh; mỗi hoạt động ý nghĩa của quý vị sẽ góp phần quan trọng cho công cuộc quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu, hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững đất nước” .

screenshot_1719534625.png

Một số thông tin về Giải Báo chí phát triển Xanh:
@@@: Giải Báo chí phát triển Xanh đa dạng các Thể loại: Báo in; Báo điện tử và Truyền hình.
*Báo in: Tin sâu; bài phản ánh; phỏng vấn; bình luận; chuyên luận; xã luận, phóng sự; phóng sự điều tra; ghi chép; ký báo chí; chân dung;
*Báo điện tử: Tin sâu; bài phản ánh; phỏng vấn; phóng sự; phóng sự điều tra; ký báo chí; ghi chép, infograpic...
*Truyền hình: Tin truyền hình; phóng sự; ký sự; bình luận; xã luận; chuyên luận; giao lưu tọa đàm; phim tài liệu; chương trình chuyên đề tổng hợp... Ban Tổ chức không xét chọn các tác phẩm mang tính hư cấu như thơ, truyện ngắn, tiểu phẩm văn nghệ, tranh vẽ, tấu hài…

@@@: Đối tượng tham gia gồm: Hội viên Câu lạc bộ báo chí Phát triển Xanh – GREEN MEDIA HUB; Người viết báo chuyên nghiệp, không chuyên và cộng tác viên của các cơ quan báo chí trong nước và quốc tế.
@@@: Nội dung phản ánh, tuyên truyền về tập thể, cá nhân điển hình; những sáng kiến, hiến kế, kinh nghiệm, tri thức, kiến thức, thành tựu, bài học kinh nghiệm trong hoạt động đối ngoại, đời sống chính trị, văn hóa, ngoại giao; những mô hình khởi nghiệp… điển hình chủ đạo trong công tác bảo vệ môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh, tài chính xanh, thúc đẩy thị trường carbon… hướng đến cam kết đưa mức phát thải ròng về “0” vào năm 2050.
@@@: Các Giải thưởng:
*1 Giải Đặc biệt trị giá: 100.000.000 VNĐ (một trăm triệu đồng), dành cho tác phẩm báo chí dài kỳ mang tính phát hiện và giới thiệu, tuyên truyền đặc sắc về mô hình khởi nghiệp điển hình trong lĩnh vực phát triển Xanh.
*1 Giải Sáng tạo trị giá: 100.000.000 VNĐ (một trăm triệu đồng), dành cho tác phẩm báo chí dài kỳ giới thiệu mô hình có giải pháp đặc biệt, có những hiến kế, sáng tạo, hàm lượng khoa học và tính khả thi cao.
*LOẠI HÌNH BÁO IN:
Dành cho những tin sâu; bài phản ánh; phỏng vấn; bình luận; chuyên luận; xã luận; phóng sự; phóng sự điều tra; ghi chép; ký báo chí; chân dung với cơ cấu giải thưởng bao gồm:
+ 1 giải nhất: 50.000.000 VNĐ
+ 2 giải nhì: 30.000.000 VNĐ
+ 3 giải ba: 15.000.000 VNĐ
+ 5 giải khuyến khích: 5.000.000 VNĐ
*LOẠI HÌNH BÁO ĐIỆN TỬ:
Dành cho những tin sâu; bài phản ánh; phỏng vấn; phóng sự; phóng sự điều tra; ký báo chí; ghi chép; Inforgraphic, E-magazine...
+ 1 giải nhất: 50.000.000 VNĐ
+ 2 giải nhì: 30.000.000 VNĐ
+ 3 giải ba: 15.000.000 VNĐ
+ 5 giải khuyến khích: 5.000.000 VNĐ
*LOẠI HÌNH TRUYỀN HÌNH:
Dành cho tin truyền hình; phóng sự; ký sự; bình luận; xã luận; chuyên luận; giao lưu tọa đàm; phim tài liệu; chương trình chuyên đề tổng hợp...
+ 1 giải nhất: 80.000.000 VNĐ
+ 2 giải nhì: 50.000.000 VNĐ
+ 3 giải ba: 20.000.000 VNĐ
+ 5 giải khuyến khích: 10.000.000 VNĐ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải Báo chí Phát triển Xanh: Cho phép “Xé rào” thể loại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO