Giải bài toán rác thải nông thôn bằng lò đốt rác Losiho 500

Anh Tú| 20/11/2019 19:12

(TN&MT) - Từng là địa phương gặp không ít khó khăn trong việc thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt nông thôn, tuy nhiên từ sau khi được đầu tư xây dựng lò đốt rác Losiho 500, xã Khánh Thiện, huyện Yên Khánh (Ninh Bình) đã giải quyết được bài toán xử lý rác thải trên địa bàn xã.

Ông Phạm Hồng Quang – Phó Chủ tịch UBND xã Khánh Thiện, huyện Yên Khánh cho biết: Trước kia việc thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn gặp rất nhiều khó khăn, toàn xã có 8 xóm thì phải thành lập 8 tổ thu gom rác, chủ yếu là vận chuyển về bãi rác tập trung của xã để chôn lấp. Tuy nhiên việc chôn lấp, tập kết rác thường không được xử lý đúng quy trình do đó phát thải mùi hôi, kèm theo một lượng lớn nước rỉ rác ảnh hưởng đến môi trường.

Trao đổi với PV, ông Hoàng Trọng Lễ - Phó Giám đốc Sở KH&CN Ninh Bình cho biết: Trước thực trạng rác thải tại nông thôn chưa được thu gom, xử lý, còn tình trạng vứt tràn lan và đốt lộ thiên gây ô nhiễm môi trường nên năm 2015 Trung tâm Thông tin và Ứng dụng KHCN thuộc Sở KH&CN Ninh Bình triển khai đề tài: Xây dựng mô hình xử lý rác thải sinh hoạt bằng lò đốt rác Loshio 500 phục vụ mục tiêu xây dựng thông nôn mới tại xã Khánh Thiện.

Rác thải sau khi thu gom, tập kết sẽ được phân loại riêng rồi mới cho vào lò đốt (ảnh: Sở KC&CN Ninh Bình)

Lò đốt Losiho 500 có cấu tạo 3 tầng gồm: tầng sơ cấp trên, tầng thứ cấp và tầng cháy kiệt. Lò được chế tạo bằng thép và gạch chịu nhiệt. Đối với tầng sơ cấp trên có cả hệ thống lọc khí độc hại trước khi thải ra môi trường. Lò này chỉ phải mồi lửa một lần ban đầu, đến tối rác cho vào ủ, đến sáng hôm sau chỉ việc mở cửa là lò tự cháy giúp tiết kiệm nhiên liệu, thời gian và tăng công suất xử lý rác.

Rác thải sau khi thu gom được đưa về sân tập kết của khu xử lý rác. Sau đó sẽ được phân loại, rác tái chế riêng, rác chôn lấp riêng, còn lại là rác thải sinh hoạt thông thường sẽ cho vào lò đốt. Nếu hoạt động 10 giờ/ngày thì lò sẽ đốt được 5 tấn rác. Một lò đốt Losiho 500 đảm bảo giải quyết rác thải sinh hoạt cho 10 – 12.000 khẩu. Sau khi đốt kiệt sẽ tạo ra 5 – 7% tro, riêng tro này cũng thích hợp với nhiều cây ăn quả như chuối, đu đủ… ông Lễ cho biết thêm.

Lò đốt rác Losiho 500 đã giải quyết được bài toán xử lý rác thải sinh hoạt tại nông thôn cho xã Khánh Thiện

Lò Losiho 500 có ưu điểm là Nhà nước chỉ mất chi phí đầu tư ban đầu khoảng trên 600 triệu đồng/lò, còn chi phí vận hành, trả lương công nhân và thậm chí cả bảo dưỡng thì được lấy từ nguồn thu phí thu gom, xử lý rác thải của từng hộ dân. Việc thu và mức thu được địa phương và nhân dân họp bàn thống nhất. Hơn nữa, lò rất dễ vận hành, cán bộ kỹ thuật đào tạo tập huấn cho công nhân từ 1 – 2 ngày là có thể vận hành thành thạo.

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số tồn tại như rác thải chưa được phân loại tại nguồn nên gây rất nhiều khó khăn cho việc vận hành lò đốt. Cùng với đó, mỗi mùa mưa đến là rác bị ẩm ướt nên khi cho vào lò đốt còn sinh ra khói gây mất cảm quan.

Phó Chủ tịch UBND xã Khánh Thiện cho biết: Nhờ có lò đốt Losiho 500 mà rác thải nông thôn trên địa bàn đã và đang được xử lý đảm bảo, qua đó nâng cao chất lượng đời sống người dân, môi trường được cải thiện rõ rệt, góp phần đưa xã hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới và tiến tới nông thôn mới kiểu mẫu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải bài toán rác thải nông thôn bằng lò đốt rác Losiho 500
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO