Gia Viễn - Ninh Bình: Vi phạm pháp luật đê điều vẫn ngang nghiên tồn tại?

10/09/2018 12:50

(TN&MT) – Sau rất nhiều văn bản chỉ đạo xử lý, sau nhiều lần gia hạn tháo dỡ của UBND tỉnh Ninh Bình thì đến nay tình trạng vi phạm pháp luật đê điều vẫn mặc sức được tiếp diễn dọc tuyến đê tả sông Hoàng Long thuộc huyện Gia Viễn. 

Anh 1
Xưởng dăm gỗ trái phép ngoài đê của Công ty TNHH MTV Linh Nhung tồn tại rất nhiều năm nhưng chưa hề được xử lý.

Tính đến thời điểm hiện tại, trên tuyến đê tả sông Hoàng Long vẫn còn tồn tại hàng loạt các vi phạm pháp luật đê điều, ảnh hưởng nghiêm trọng dòng chảy, tiêu thoát lũ vàn an toàn đê điều như: Nhiều nhà xưởng sản xuất, trạm trộn bê tông, bãi cát, đá trái phép vẫn ngang nhiên tồn tại dọc đê tả sông Hoàng Long và sông Đáy thuộc địa bàn huyện Gia Viễn từ rất nhiều năm nay nhưng chưa hề được xử lý một cách triệt để và nghiêm minh.

Trong đó, điển hình là xưởng băm dăm gỗ ngoài đê của Công ty TNHH MTV Linh Nhung ở xã Gia Phú. Xưởng băm dăm gỗ trái phép ngoài đê này rộng tới vài nghìn mét, có một dãy nhà điều hành và cho công nhân ở, một khu để máy móc, xưởng băm dăm gỗ, băng tải, bến thuyền, toàn sân được bê tông hóa, chiều dài từ chân đê ra mép sông Hoàng Long gần 200 m. Thậm chí xưởng dăm gỗ này còn lấn ra tận giữa sông vì để tiện cho tàu thuyền ra vào nhập hàng.

Anh 2
Trạm trộn, bãi cát, đá, vật liệu vẫn chưa hề được di dời ra khỏi bãi sông.

Trước đó, trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường ông Vũ Văn Sơn – Chủ tịch UBND xã Gia Phú cho rằng: Xưởng dăm gỗ ngoại đê này đã đã tồn tại từ lâu trên địa bàn. Trước đây, diện tích đất của công ty chế biến dăm gỗ này là đất công ích của xã cho thuê vào năm 2015 để sản xuất nông nghiệp, nhưng khi biết đơn vị này xây dựng xưởng chế biến dăm gỗ vi phạm xã đã hủy hợp đồng. Tuy nhiên, đến nay đơn vị này vẫn chưa chịu di dời xưởng. Chính quyền bó tay trong cách xử lý.

Ngoài ra, còn có một nhà xưởng sản xuất khác và trạm trộn bê tông, bãi vật liệu xây dựng cát, đá, sỏi cũng ngay ngoài đê giữa ngã ba sông Đáy và sông Hoàng Long. Trước thực trạng trên, ngày 20/07/2018, Đoàn kiểm tra của Tổng cục phòng chống thiên tai đã kiểm tra và lập biên bản chỉ rõ những sai phạm này như: Xây dựng 2 cầu cảng trên bãi sông chưa có cấp phép, xây dựng nhà xưởng, nhà điều hành trên bãi sông với diện tích 1.000 m2, lắp đặt trạm trôn trên bãi sông không có giấy phép…

Liên quan đến vấn đề này, ngày 30/07/2018, UBND tỉnh Ninh Bình có văn bản số 265/UBND – VP3, yêu cầu UBND huyện Gia Viễn phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các đơn vị có liên quan xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật đê điều trên, di chuyển nhà xưởng, bãi cát, đá và trạm trộn ra khỏi phạm vi bãi sông để đảm bảo thoát lũ.

Yêu cầu UBND huyện Gia Viễn xử lý dứt điểm, có biện pháp ngăn chặn tái vi phạm, báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh trước ngày 20/08/2018.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV Báo Tài nguyên và Môi trường, đến thời điểm hiện tại việc xử lý những vi phạm pháp luật về đê điều trên địa bàn huyện Gia Viễn vẫn chỉ mới nằm trên giấy? Các nhà xưởng vi phạm vẫn chưa hề được tháo dỡ, di dời, mọi hoạt động sản xuất ở đây vẫn được diễn ra bình thường như chưa hề có văn bản chỉ đạo yêu cầu tháo dỡ nào.

Theo tìm hiểu của PV, hiện nay trên địa bàn huyện Gia Viễn đang tồn tại 13 vụ vi phạm pháp luật về đê điều ở khu vực đê tả sông Hoàng Long và đê sông Đáy. Các vi phạm chủ yếu là san lấp mặt bằng, xây dựng nhà xưởng, tập kết vật liệu xây dựng… trong hành lang bảo vệ đê và hành lang thoát lũ.

Trả lời về việc các vi phạm pháp luật đê điều trên địa bàn vẫn diễn ra chưa được xử lý triệt để, những đơn vị cố tình vi phạm có lên phương án cưỡng chế không? Thì ông Hoàng Mạnh Hùng – Chủ tịch UBND huyện Gia Viễn chỉ cho biết “huyện đang báo cáo”?

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Viễn - Ninh Bình: Vi phạm pháp luật đê điều vẫn ngang nghiên tồn tại?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO