Gia Lộc - Hải Dương: Xưởng sản xuất, trạm trộn bê tông trên đất thổ cư

Bài & ảnh: Phạm Hoàng | 24/01/2022 16:41

Nằm trong khu dân cư thôn Đông Cầu, xã Quang Minh, huyện Gia Lộc (Hải Dương) là xưởng sản xuất và ép cọc bê tông, nay chủ cơ sở này dựng thêm trạm trộn bê tông, hoạt động rầm rộ khiến cuộc sống các hộ dân xung quanh bị đảo lộn, ảnh hưởng môi trường sống. Thế nhưng, chính quyền địa phương ở đây lại không hề có biện pháp, kiểm tra, xử lý… cho rằng việc lập xưởng sản xuất, trạm trộn là việc làm đương nhiên “quyền” của gia đình có đất.

Xưởng, trạm trộn trong khu dân cư

Chúng tôi về thôn Đông Cầu, xã Quang Minh, huyện Gia Lộc (Hải Dương) theo thông tin người dân phản ánh về xưởng sản xuất và ép cọc bê tông cùng trạm trộn bê tông Tiến Mầm hoạt động làm đảo lộn cuộc sống nhiều hộ dân, cản trở gây ách tắc giao thông, ô nhiễm môi trường… Tuy nhiên, người dân không dám ý kiến đến chính quyền các cấp, vì “tình làng, nghĩa xóm” và sợ va chạm.

1(1).jpg
Xưởng sản xuất và ép cọc, trạm trộn bê tông tại thôn Đông Cầu 

Theo quan sát của phóng viên, cơ sở sản xuất và ép cọc, trạm trộn bê tông Tiến Mầm nằm ngay đầu thôn và sát các nhà ở của hộ dân thôn Đông Cầu. Cơ sở hoạt động rầm rộ đủ các loại xe ra vào chở vật liệu, cọc bê tông, bê tông tươi… Các cọc bê tông sản xuất chưa bán, còn được cơ sở này chuyên chở và tập kết ra đoạn đường đầu thôn.

Ông Nguyễn Văn H., người dân thôn Đông Cầu (xin được giấu tên) phản ánh: “Cơ sở sản xuất và ép cọc, trạm trộn bê tông Tiến Mầm được làm trên đất thổ cư, ngay trong khu dân cư của thôn, gây ảnh hưởng đến đời sống của nhiều hộ gia đình. Xưởng ép cọc đủ các loại cát, đá, xi măng và các xe chạy chở vật liệu vào, chở cọc ra khiến giao thông ách tắc, xóm làng ồn ào không khác gì công trường. Không những vậy, hiện nay cơ sở sản xuất và ép cọc bê tông Tiến Mầm còn lắp đặt thêm trạm trộn bê tông, đời sống của nhiều hộ dân lại càng ảnh hưởng nghiêm trọng hơn rất nhiều. Các loại xe ngày càng nhiều để phục vụ việc vận chuyển xi măng, cát và xe bồn chở bê tông ra vào bụi bặm, trạm trộn hoạt động ầm ầm đảo lộn mọi sinh hoạt. Mặc dù vậy, cơ sở này làm trên đất thổ cư, nhưng chưa bao giờ thấy chính quyền kiểm tra, xử lý hay có biện pháp gì”.

Bà Lê Thị V., thôn Đông Cầu bức xúc: “Cơ sở sản xuất và ép cọc, trạm trộn bê tông Tiến Mầm hoạt động trên đất thổ cư ngay trong khu dân cư là hoàn toàn sai phạm. Bởi đây là đất ở chứ không phải đất sản xuất kinh doanh, nhưng lại “mọc” lên cả cơ sở to đùng hàng ngày tra tấn của cuộc sống của các hộ dân trong thôn. Từ khi cơ sở này đi vào hoạt động đến nay, chính quyền địa phương không thấy ngó ngàng đến kiểm tra, người dân thì cả nể không dám ý kiến, đang chịu cảnh ô nhiễm nghiêm trọng vì bụi bẩn, tiếng ồn và xe chạy rầm rập trên đường thôn. Chúng tôi mong muốn cơ quan báo chí phản ánh bất cập của Cơ sở sản xuất và ép cọc, trạm trộn bê tông Tiến Mầm để chính quyền địa phương, cơ quan chức năng vào cuộc sớm có giải pháp, để không tồn tại cơ sở sản xuất tự phát gây ô nhiễm môi trường trong khu dân cư như hiện nay”.

2.jpg
Cọc bê tông được tập kết đầu thôn Đông Cầu 

Xã không kiểm tra và báo cáo

Trao đổi với ông Tạ Quang Điều, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân và Cán bộ địa chính xã Quang Minh, chúng tôi được biết: Cơ sở sản xuất và ép cọc, trạm trộn bê tông Tiến Mầm hoạt động sản xuất, kinh doanh trên diện tích đất ở đấu giá của xã Quang Minh. Chủ cơ sở này đã mua gom một số lô đất và tự ý xây dựng xưởng sản xuất ép cọc bê tông và dựng thêm trạm trộn (năm 2021). Từ khi cơ sở này đi vào hoạt động, xã chưa nhận được ý kiến phản ánh của người dân trong thôn, chính quyền địa phương và cán bộ chuyên môn chưa lần nào kiểm tra hoạt động và lập biên bản xử lý đối với cơ sở này, cơ sở hoạt động sản xuất kinh doanh, trạm trộn bê tông làm trên đất ở là sử dụng sai mục đích. Tới đây, đại diện Hội đồng Nhân dân xã sẽ có ý kiến để chính quyền kiểm tra, xem cơ sở này hoạt động đã được cấp các loại giấy tờ gì. Việc cơ sở sản xuất, kinh doanh nằm trong khu dân cư sẽ gây ra “hệ lụy” đến môi trường sống của các hộ dân xung quanh.

3.jpg
Cở sở  sản xuất và ép cọc trạm trộn bê tông Tiến Mầm nằm trên đất thổ cư, nhưng chính quyền địa phương không kiểm tra, báo cáo 

Trái ngược với trả lời của Chủ tịch Hội đồng Nhân dân và Cán bộ địa chính xã, ông Nguyễn Hữu Biên, Chủ tịch UBND xã Quang Minh, cho biết: “Cơ sở sản xuất và ép cọc, trạm trộn bê tông Tiến Mầm hoạt động trên địa bàn xã có biết vì đây là đất ở đấu giá của xã Quang Minh chủ cơ sở mua gom lại. Diện tích đất đã được cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng của hộ gia đình nên việc kinh doanh, sản xuất, buôn bán… là quyền của gia đình, xã không thể kiểm tra, xử lý. Cơ sở sản xuất này cũng như nhiều hộ trên địa bàn mở các quán ăn, nhà hàng, tạp hóa… (ông Nguyễn Hữu Biên, Chủ tịch UBND xã Quang Minh lấy ví dụ) các hộ gia đình có quyền sử dụng và hoạt động trên diện tích đất mình sở hữu. Nếu có kiểm tra, xã không biết kiểm tra về lĩnh vực gì và báo cáo với cơ quan nào của huyện Gia Lộc. Chính vì vậy, Cơ sở sản xuất và ép cọc, trạm trộn bê tông Tiến Mầm hoạt động từ trước đến nay xã Quang Minh chưa từng kiểm tra, nhắc nhở và xử lý khi hoạt động trên đất ở của khu dân cư”.

Cơ sở sản xuất và ép cọc, trạm trộn bê tông Tiến Mầm hoạt động trên đất thổ cư, nhưng lãnh đạo chính quyền xã Quang Minh lại cho rằng như “lẽ đương nhiên” không kiểm tra, xử lý… Đề nghị UBND huyện Gia Lộc có giải pháp và xem xét trách nhiệm của chính quyền xã Quang Minh, thực thi công việc được giao đã đúng trách nhiệm?

Báo Tài nguyên & Môi trường tiếp tục thông tin...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Lộc - Hải Dương: Xưởng sản xuất, trạm trộn bê tông trên đất thổ cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO