Gia Lâm - Hà Nội: Bị dân khởi kiện ra tòa, Chủ tịch huyện nói ''không phải việc lớn''

22/03/2018 16:19

(TN&MT) - Trước ngày xét xử vụ án hành chính liên quan tới Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm bị người dân khởi kiện ra tòa, đại diện huyện Gia Lâm cho rằng đó không...

(TN&MT) - Trước ngày xét xử vụ án hành chính liên quan tới Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm bị người dân khởi kiện ra tòa, đại diện huyện Gia Lâm cho rằng đó không phải là vụ việc lớn, báo chí chưa cần phải đưa tin.

Chủ tịch huyện lên tiếng

Như Báo Tài nguyên và Môi trường đã đưa tin, ngày 01/03, TAND TP. Hà Nội đã có Giấy báo số 128/GB-TA gửi ông Nguyễn Văn Chiến, Nguyễn Văn Chỉnh, địa chỉ tại thôn 7, xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm, TP. Hà Nội, là người khởi kiện trong vụ án hành chính sơ thẩm thụ lý số 201/2017/HCST ngày 17/08/2017.

Theo Giấy báo, ông Chiến và ông Chỉnh phải có mặt tại Khu xét xử, trụ sở TAND TP. Hà Nội lúc 08 giờ 30 phút, ngày 23/03/2018 để tham gia tố tụng tại phiên tòa đối với vụ án hành chính sơ thẩm do ông Chiến và ông Chỉnh khởi kiện Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm yêu cầu hủy bỏ Quyết định số 8643 ngày 05/07/2017 và Quyết định số 63 ngày 04/02/2002 của Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm về việc giải quyết khiếu nại.

Được biết, thẩm phán của phiên tòa xét xử vụ án hành chính này là ông Lê Trí Cường. Hiện nay Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm là ông Lê Anh Quân.

Trước giờ xét xử, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Lê Anh Quân - Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm.
Ông Lê Anh Quân - Đương kim Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm. Ảnh: Báo KTĐT.
Ông Lê Anh Quân - Đương kim Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm. Ảnh: Báo KTĐT.
Nêu quan điểm về sự việc trước khi tòa xét xử, ông Lê Anh Quân cho biết, việc ra tòa thì để tòa xét xử, huyện cũng đã giải quyết hết thẩm quyền rồi, còn bây giờ là phần việc của tòa, để tòa xét xử.

Khi PV đặt vấn đề về việc vì sao đã liên hệ đặt lịch làm việc với UBND huyện Gia Lâm về sự việc của ông Chiến nhiều tháng trời nhưng không được huyện trả lời thì ông Quân nói: "Sự việc của ông Chiến là bọn em đợi tòa xử, còn không phải làm vì không có vấn đề gì cả. Chỗ đất đó tồn tại nhiều năm, giờ người ta đang giải quyết mà cũng đã giải quyết hết thẩm quyền rồi thì bây giờ ra tòa để người ta giải quyết vụ án dân sự bình thường''.

''Sau đó, tòa người ta phán quyết như thế nào rồi sẽ xem xét thực hiện. Anh nghĩ chưa phải đưa tin liên quan đến vụ việc đó vì nó không phải việc lớn, việc đó xảy ra nhiều năm rồi nếu giải quyết được thì đã giải quyết được ở huyện nhưng người ta không nghe'', ông Quân nói thêm.

Trước đó, những khúc mắc trong việc quản lý đất đai tại xóm 7 xã Ninh Hiệp đã khiến gia đình ông Nguyễn Văn Chiến và ông Nguyễn Văn Chỉnh (em trai ông Chiến) ròng rã hơn chục năm trời gõ cửa khiếu nại các cơ quan chức năng để đòi lại đất đã được báo TN&MT đăng tải.

Cụ thể, ông Chiến, ông Chỉnh khiếu nại về Quyết định 63/QĐ-UB của UBND huyện Gia Lâm ngày 04/02/2002 khi thu hồi một phần đất của gia đình đang sử dụng ổn định và hợp pháp mà không có bất kỳ lý do nào.
Quyết định giải quyến đơn khiếu nại 'kiêm' thu hồi đất của UBND huyện Gia Lâm.
Quyết định giải quyến đơn khiếu nại "kiêm" thu hồi đất của UBND huyện Gia Lâm.
Sau đó, anh em ông Chiến đã gửi đơn khiếu nại khẩn cấp đến UBND xã Ninh Hiệp và UBND huyện Gia Lâm đề nghị thu hồi Quyết định số 63/QĐ-UB. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà cả xã lẫn huyện không thụ lý giải quyết khiếu nại khiến hai anh em ông Chiến khốn khổ, nhiều năm trời đằng đẵng đi ''gõ cửa'' các nơi để cầu cứu.

Mãi tới ngày 05/07/2017, UBND huyện Gia Lâm cũng đã ban hành Quyết định số 8643/QĐ-UBND giải quyết đơn khiếu nại lần đầu của ông Chiến và ông Chỉnh.

Tại quyết định này, UBND huyện Gia Lâm quyết định điều chỉnh Điều 2, Quyết định 63/QĐ-UB ngày 04/02/2002, tức điều chỉnh việc thu hồi toàn bộ phần diện tích 380 m2 đất ao các gia đình đang sử dụng. Đồng thời giao UBND xã Ninh Hiệp phối hợp với phòng Tài nguyên và Môi trường Gia Lâm hướng dẫn các gia đình liên quan thực hiện việc đăng ký đất đai, cấp sổ đỏ.

Tuy nhiên, gia đình ông Chiến và ông Chỉnh tiếp tục không đồng ý với quan điểm của UBND huyện Gia Lâm đưa ra tại Quyết định giải quyết khiếu nại nên đã gửi đơn khởi kiện đến TAND TP. Hà Nội để yêu cầu hủy Quyết định 63/QĐ-UB và Quyết định 8643/QĐ-UBND của UBND huyện Gia Lâm.

Ngày 21/08/2017, TAND TP. Hà Nội đã Thông báo thụ lý vụ án hành chính sơ thẩm số 201/2017/TLST-HC ngày 17/8/2017 giữa người khởi kiện là ông Nguyễn Văn Chiến và ông Nguyễn Văn Chỉnh với người bị kiện là Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm, địa chỉ tại số 10 Ngô Xuân Quản, thị trấn Trâu Quỳ, huyện Gia Lâm.

Chờ phán quyết công minh

Phân tích tính chấp pháp lý về sự việc, Luật sư Mai Bích Ngân - Công ty Luật TNHH Đông Hà Nội (Đoàn luật sư TP. Hà Nội) cho rằng, để thực hiện đúng quy định pháp luật, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, tránh việc khiếu kiện kéo dài, UBND huyện Gia Lâm cần ban hành quyết định hủy một phần Quyết định 63/QĐ-UB đối với việc thu hồi phần đất ao của gia đình ông Chiến, ông Chỉnh và chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Gia Lâm hướng dẫn gia đình ông Chiến, ông Chỉnh thực hiện việc đăng ký đất đai, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo đúng quy định.

''Hiện nay, vụ việc đang được TAND TP. Hà Nội thụ lý giải quyết. Ông Chiến, ông Chỉnh đang là người khởi kiện vụ án hành chính đối với Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm yêu cầu hủy một phần Điều 2 quyết định 63/QĐ-UB và quyết định 8643/QĐ-UB, yêu cầu này là hoàn toàn chính đáng và có cơ sở pháp lý. Người dân đang mong chờ vào phán quyết công minh, đúng pháp luật của cơ quan tiến hành tố tụng'', Luật sư Mai Bích Ngân nhận định.

''Từ thời điểm tiếp nhận vụ việc, chúng tôi đã nghiên cứu kỹ nội dung vụ việc để nắm bắt bản chất và bối cảnh mà UBND huyện Gia Lâm ban hành 02 quyết định 63/QĐ-UB ngày 04/02/2002 và Quyết định 8643/QĐ-UB ngày 05/07/2017'', Luật sư Ngân nói thêm.
Trụ sở HĐND, UBND huyện Gia Lâm.
Trụ sở HĐND, UBND huyện Gia Lâm.
Cũng theo vị Luật sư, điều kỳ lạ nhất ở hai quyết định này là trong quá trình giải quyết vụ việc liên quan đến việc trả lời đơn khiếu nại một cá nhân (ông Nguyễn Quang Lựu) thì UBND huyện Gia Lâm lại làm phương hại đến những cá nhân khác (đó là gia đình ông Nguyễn Văn Chiến và ông Nguyễn Văn Chỉnh).

Theo đó, phần đất mà gia đình ông Chiến, ông Chỉnh sử dụng có nguồn gốc từ thời cải cách ruộng đất do cha đẻ của hai ông được chia từ năm 1956. Từ đó thời điểm đó đến khi có quyết định thu hồi đất trái pháp luật, gia đình ông Chiến, ông Chỉnh đã sử dụng ổn định, liên tục gần 50 năm, không có tranh chấp và diện tích đất này cũng không nằm trong chỉ giới quy hoạch mà Nhà nước phải thu hồi.

Căn cứ khoản 2 Điều 3 Nghị định 17/1999/NĐ-CP quy định về vấn đề thực hiện quyền của người sử dụng đất thì "Người đang sử dụng đất có một trong các giấy tờ quy định sau đây thì làm thủ tục để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và được thực hiện các quyền theo quy định của Nghị định này: …Những giấy tờ được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao đất, cho thuê đất cấp trong quá trình thực hiện các chính sách đất đai trong từng thời kỳ của Nhà nước Việt Nam Dân chủ cộng hoà, Chính phủ cách mạng lâm thời Cộng hoà miền Nam Việt Nam, Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam mà người được giao đất, thuê đất vẫn liên tục sử dụng đất từ đó đến nay''.

Như vậy, dựa vào căn cứ này thì rõ ràng gia đình ông Chiến, ông Chỉnh hoàn toàn đủ điều kiện được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với một phần đất ao được chia trong thời kỳ cải cách ruộng đất.

Vậy mà trong quá trình giải quyết khiếu nại của ông Nguyễn Quang Lựu, UBND huyện Gia Lâm đã ban hành một quyết định “đúp” đó là vừa giải quyết khiếu nại của ông Lựu vừa đồng thời thu hồi đất của gia đình ông Chiến ông Chỉnh. Trong khi đó, trình tự, thủ tục thu hồi đất phải được tuân thủ theo quy định của pháp luật đất đai.

Theo Luật sư Mai Bích Ngân, căn cứ Điều 28 Luật Đất đai 1993 quy định: ''Trước khi thu hồi đất phải thông báo cho người đang sử dụng biết về lý do thu hồi, thời gian, kế hoạch di chuyển, phương án đền bù thiệt hại''. 

''Như vậy, dựa vào căn cứ này cho thấy việc UBND huyện Gia Lâm thu hồi đất của gia đình ông Chiến, ông Chỉnh mà không nêu lý do thu hồi đất, cũng như trước khi ban hành Quyết định thu hồi đất không thông báo cho gia đình ông Chiến, ông Chỉnh biết về lý do thu hồi, thời gian, kế hoạch di chuyển, phương án đền bù thiệt hại khi thu hồi đất là không đúng quy định'', nữ Luật sư nhìn nhận.

Mặt khác, trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Nguyễn Văn Chiến cho biết: "Sau khi tôi được xem các lời khai của ông Thạch, bà Phú và những người có liên quan khác thì được biết họ nhiều lời khai không đúng sự thật, không có căn cứ. Tôi đề nghị tại phiên tòa, Hội đồng xét xử cần phải xem xét những lời khai này thật kỹ, để không gây bất lợi cho gia đình chúng tôi''.

"Gia đình tôi đã ròng rã nhiều năm đi khiếu nại, khiếu kiện cũng chỉ mong được lấy lại đúng phần đất được hưởng theo đúng quy định chứng cũng không muốn tranh giành đất của ai, mong Hội đồng xem xét thấu đáo, phân minh, đòi lại công bằng cho gia đình chúng tôi'', ông Nguyễn Văn Chiến chia sẻ.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Lâm - Hà Nội: Bị dân khởi kiện ra tòa, Chủ tịch huyện nói ''không phải việc lớn''
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO