Gia Lai: Phát hiện một vụ hút cát trái phép khối lượng lớn

14/08/2018 13:55

(TN&MT) - Một vị trí hút cát trái phép với khối lượng hàng trăm m3 cát vừa được phát hiện tại xã Ia Khuơl (huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai). Tuy nhiên, chủ mỏ cát trái phép này lại là người đồng bào dân tộc địa phương và lý do hút cát được cho là để ngăn cát chảy vào ruộng lúa?

hu11
Lực lượng chức năng xã Ia Khươl (huyện Chư Păh, Gia Lai) kiểm tra tại hiện trường

Vị trí phát hiện khai thác cát trái phép nằm tại khu vực giáp ranh giữa 2 tỉnh Gia Lai và Kon Tum, do ông Rơ Châm Pyir (trú làng Pok, xã Ia Khươl) thực hiện. Vụ việc được phát hiện vào khoảng hơn 14 giờ chiều ngày 12/8. Tại hiện trường, khối lượng cát phát hiện cao khoảng 1m x 20m rộng x 26m dài. Lực lượng chức năng  tiến hành thu giữ 01 ống nhựa màu đen phi 60 dài 3,5m, cách hiện 100m có 01 máy múc hiệu Cobeco, 01 máy nổ 24 mã lực, 01 đầu bơm 08 mã lực.

11 giờ 30 phút ngày 13/8, lực lượng chức năng xã Ia Khươl cùng Phóng viên Báo TN&MT có mặt tại hiện trường để xác minh vị trí khai thác cát trái phép. Qua xác minh, vị trí tập kết cát và một phần vị trí khai thác cát thuộc địa phận làng Chor (xã Hòa Bình, tỉnh Kon Tum), một phần lòng suối thuộc làng Pok (xã Ia Khuơl, huyện Chư Păh). Cùng ngày, theo phản ánh của Phóng viên, UBND xã Hòa Bình đã cử lực lượng đến kiểm tra thực tế tại hiện trường, khối lượng cát xác định là 380m3.

hut2
Đập chắn cát cao 1m được xây phía cuối dòng suối Ia Chang để ngăn cát

Ghi nhận của Phóng viên tại hiện trường, lòng suối Ia Chang, nơi khai thác cát trái phép rộng khoảng 15m, dài 40m, chứa một khối lượng cát lớn chưa được hút lên. Phía dưới dòng chảy con suối, ông Pyir - chủ bãi khai thác cát trái phép trên đã xây một cái đập chắn cao 1m, chặn cát vào một cái hố, sau đó hút cát lên. Tại hiện trường có nhiều dấu vết của xe trọng tải ra vào.

Ông Pyir cho biết: “Tôi hút cát từ khoảng tháng 7/2018 đến nay được 2 lần, mỗi lần 2 - 3 giờ đồng hồ. Mục đích hút cát là ngăn không cho cát chảy xuống ruộng lúa của tôi và người dân trong làng. Cát hút lên để người dân trong làng dùng làm nhà, công trình phụ, chuồng bò…, chứ không có mục đích mua bán?”.

hut3
Bờ suối sạt lở cao hàng chục mét

Chiều 13/8, Phóng viên Báo TN&MT có cuộc trao đổi với ông Trần Đắc Thắng - Phó trưởng Phòng TN&MT huyện Chư Păh, ông Thắng thông tin: “Mới chỉ nghe báo cáo qua điện thoại về việc có một mỏ cát trái phép tại khu vực giáp ranh của huyện Chư Păh (tỉnh Gia Lai) với xã Hòa Bình (tỉnh Kon Tum). Hiện chưa có báo cáo bằng văn bản. Vì thế nên chưa có thống kê cụ thể về khối lượng cát vi phạm cũng như tường tận sự việc”.

Được biết, hiện UBND xã Ia Khươl (huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) đã có công văn gửi UBND xã Hòa Bình (tỉnh Kon Tum) đề nghị phối hợp trong kiểm tra, ngăn chặn, xử lý việc khai thác cát trái phép ở vùng giáp ranh giữa địa bàn 2 xã này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Lai: Phát hiện một vụ hút cát trái phép khối lượng lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO