Gia Lai: Phạt hành chính các đơn vị liên quan Thủy điện Ia Krêl 2

09/08/2016 00:00

(TN&MT) – Ngày 9/8, thông tin từ sở Xây dựng tỉnh Gia Lai cho biết, đơn vị này vừa có quyết định xử phạt hành chính chủ đầu tư, đơn vị tư vấn giám sát và...

 

(TN&MT) – Ngày 9/8, thông tin từ sở Xây dựng tỉnh Gia Lai cho biết, đơn vị này vừa có quyết định xử phạt hành chính chủ đầu tư, đơn vị tư vấn giám sát và đơn vị thi công công trình thủy điện Ia Krêl 2 (huyện Đức Cơ, Gia Lai) do việc thi công, giám sát không đảm bảo, để xảy ra sự cố 2 lần vỡ đê quai, gây hậu quả nghiêm trọng cho vùng dân cư xung quanh.

Hiện trường vụ vỡ đập thủy điện Ia Krêl 2 xảy ra vào 8/2014 gây hậu quả nghiêm trọng
Hiện trường vụ vỡ đập thủy điện Ia Krêl 2 xảy ra vào 8/2014 gây hậu quả nghiêm trọng

 

Dự án thủy điện Ia Krêl 2 (xã Ia Dom, huyện Đức Cơ) có công suất 5,5 MW, tổng mức đầu tư 120 tỷ đồng, thi công từ năm 2009. Trong năm 2013 và 2014 thì xảy ra 2 vụ vỡ đê quai thủy điện, gây ảnh hưởng nặng nề cho người dân dưới hạ du. Ước tính thiệt hại khoảng hơn 6 tỷ đồng. Đến nay, phía chủ đầu tư công trình là Công ty cổ phần công nghiệp thủy điện Bảo Long Gia Lai đã hoàn thành xong việc đền bù thiệt hại do sự cố vỡ đập thủy điện gây ra.

Sau sự cố trên, qua kiểm tra và phát hiện nhiều sai phạm, Thanh tra sở Xây dựng tỉnh Gia Lai đã có quyết định xử phạt hành chính chủ đầu tư là Công ty Bảo Long Gia Lai 90 triệu đồng với các hành vi thi công công trình khi chưa có giấy phép xây dựng; không chỉ đạo kịp thời nhằm đảm bảo tiến độ thi công công trình, không thực hiện đúng quy định về tư vấn, giám sát công trình. Xử phạt đơn vị thi công là Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Btranco-5 40 triệu đồng, với các hành vi thi công khi chưa có giấy phép xây dựng, nghiệm thu khống công trình. Xử phạt đơn vị tư vấn giám sát là Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Trí Việt 50 triệu đồng, với các hành vi không thực hiện việc tư vấn, giám sát công trình, nghiệm thu khống công trình.

Được biết, UBND huyện Đức Cơ đã có văn bản đề nghị tỉnh Gia Lai tiếp tục cho xây dựng công trình thủy điện trên. Và yêu cầu chủ đầu tư phải có hồ sơ thiết kế, việc thi công, vấn tư vấn giám sát phải đảm bảo thực hiện nghiêm túc, đúng luật xây dựng và các nghị định hướng dẫn. Tuy nhiên đến nay, tỉnh Gia Lai vẫn chưa có ý kiến gì về việc này.

Tin & ảnh: Quế Mai

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Lai: Phạt hành chính các đơn vị liên quan Thủy điện Ia Krêl 2
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO