Gia Lai: Người dân gặp khó khăn vì 10 năm không có đường điện

11/04/2019 20:06

(TN&MT) - Được thành lập từ năm 2010, nhưng đến nay thôn Bình Tân, xã Ia Pia (huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai) vẫn chưa được đầu tư đường dây diện. Cuộc sống sinh hoạt, sản xuất của hàng chục hộ nơi đây dân luôn gặp nhiều khó khăn vì nỗi bất tiện này.

nh 1
Dây diện thấp lè tè, chỉ ngang đầu người

Thời nay, khi công nghệ đã phổ cập tới từng ngõ ngách của cả những làng quê xa xôi, điện là nhu cầu thiết yếu mà bất cứ một người dân nào cũng cần có để phục vụ đời sống sinh hoạt, sản xuất. Thế nhưng, đã 10 năm nay, hơn 70 hộ dân ở thôn Bình Tân, xã Ia Pia phải tự bỏ tiền mua dây điện, kéo hàng km từ trung tâm xã về đến nhà để sử dụng. Nguồn điện không đảm bảo cả về hiệu năng và độ an toàn khiến người dân vừa dùng điện vừa nơm nớp lo sợ.

Theo anh Tô Văn Ái (thôn Bình Tân), đường dây điện sinh hoạt ở thôn đều do người dân tự mua, có nhà mua riêng, hoặc vài nhà hợp nhau lại mua chung một đường dây. “Điện ở đây không chỉ yếu mà còn bị cúp liên tục do đường dây không đảm bảo. Điện phải bật từ rất sớm nếu không sẽ không sáng đèn. Ở đây cứ 2 tháng thu tiền điện một lần, gia đình tôi chỉ có ti vi, tủ lạnh và bóng chiếu sáng nhưng có lúc phải trả 2 triệu đồng cho 2 tháng. Điện hao hụt lớn, giá điện quá cao, không bảo đảm an toàn những vì không có đường dây diện nên người dân vẫn phải chấp nhận”, anh Ái cho hay.

nh 2
Nhiều đường dây điện nằm sát mặt đường dẫn vào thôn

Mong muốn của những hộ dân này lâu nay đó là có một đường điện đáp ứng hiệu năng và đảm bảo an toàn. Thế nhưng, nhiều lần ý kiến lên chính quyền các cấp, đường điện vẫn chưa được kéo về. Ông Trần Văn Đẩu - Trưởng thôn Bình Tân than thở: “Thôn Bình Tân nằm ngay dưới đường điện cao thế, nhưng nhiều năm qua chúng tôi không ngày nào được dùng điện đảm bảo. Nhà tôi chỉ có 01 bóng điện chiếu sáng và 01 tủ lạnh nhưng mỗi tháng phải trả 350 đến 600 nghìn đồng. Máy bơm nước không thể sử dụng vì không đủ điện. Tôi lại phải bỏ tiền mua dầu về để bơm nước tưới cho cây trồng”.

Thực tế Phóng viên ghi nhận, đường dây diện ở thôn Bình Tân, xã Ia Pia có nhiều loại dây, dây diện được treo lên những cây ven đường. Có dây chỉ cao ngang đầu người, có dây nằm sát đất, xen trong những rẫy cà phê của người dân. Chính vì đường dây tạm bợ nên không đảm bảo an toàn, lượng điện hao hụt rất lớn.

nh 3
Dây điện không đảm bảo kéo qua rẫy sản xuất của người dân

Xác nhận điều này, ông Nguyễn Bá Nhung - Chủ tịch UBND xã Ia Pia cho biết, năm 2017 xã Ia Pia đã có kiến nghị về việc đầu tư lưới điện cho thôn Bình Tân, UBND huyện Chư Prông đã có văn bản gửi Tổng Công ty Điện lực Miền Trung về tính cấp thiết trong việc đầu tư lưới điện cho thôn Bình Tân. Tuy nhiên đến nay, mới thấy khảo sát nhưng chưa thấy triển khai. Người dân thôn Bình Tân và chính quyền xã Ia Pia rất mong điện lực sớm triển khai lưới điện cho người dân sử dụng được bảo đảm và an toàn.

Trao đổi về vấn đề này, ông Võ Công Hiền - Phụ trách Truyền thông Công ty CP Điện Gia Lai (Tổng Công ty Điện lực Miền Trung) cho biết, thôn Bình Tân là một khu vực nằm trong dự án cấp điện nông thôn, miền núi và hải đảo giai đoạn 2013 - 2020 đã được Chính phủ phê duyệt. “Ngay khi dự án cấp điện này hoạt động, chúng tôi sẽ cho triển khai lắp đặt đường điện tại thôn Bình Tân. Trước mắt, Điện lực Chư Prông sẽ thường xuyên kiểm tra lưới điện tại thôn Bình Tân để tránh những rủi ro có thể xảy ra do đường điện không an toàn” - ông Hiền nói thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Lai: Người dân gặp khó khăn vì 10 năm không có đường điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO